logo ถกไม่เถียง

ผมไม่ได้ทำ ! หนุ่มร้อง ถูก “หมายจับ” ทั้งที่ “อยู่ในคุก” สุดงง ตร. แนะ “มอบตัว”

ถกไม่เถียง : หนุ่มสุดงง ? ถูกออกหมายจับในข้อหาทำร้ายร่างกาย เมื่อปี 2561 ทั้งที่เจ้าตัวติดคุกตั้งแต่ปี 2559 และถูกปล่อยตัวมาปี 2564 ตำรวจบอกว่าให ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ch7hd,จับแพะ,จับผิดตัว,ชี้ตัวผิด,ชี้ผิดตัว,ชี้ตัว,ชี้ตัวคนร้าย,ชี้คนร้ายผิดตัว,หมายจับ,ผมไม่ได้ทำ,ติดคุก,หมายจับผิดตัว,ชี้ตัวมั่ว,จับซ้ำซ้อน,ถอนหมายจับ,ถูกออกหมายจับ,ธีรวุฒิ ฉิ่งระห้อย,ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,ทนายสงกาญ์,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,จิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณ,พ.ต.อ. มนัส อัดโดดดร,มนัส อัดโดดดร,สภ.อุทัย,พ.ต.อ. มนัส

499 ครั้ง
|
22 ก.พ. 2567
หนุ่มสุดงง ? ถูกออกหมายจับในข้อหาทำร้ายร่างกาย เมื่อปี 2561 ทั้งที่เจ้าตัวติดคุกตั้งแต่ปี 2559 และถูกปล่อยตัวมาปี 2564 ตำรวจบอกว่าให้เตรียมเงินไว้ประกันตัวไว้ไม่งั้นติดคุก
 
วันที่ 22 ก.พ. 67 คุณธีรวุฒิ ฉิ่งระห้อย (แมน) ผู้เสียหาย และ คุณขนม (แฟนของผู้เสียหาย)  ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า คุณแมนอยู่ในเรือนจำตั้งแต่ปี 2559 และออกมาจากเรือนจำปี 4 ม.ค. 64 แต่ถูกออกหมายจับข้อหาทำร้ายร่างกายวันที่ 4 พ.ย. 61 
 
ถกไม่เถียง : ผมไม่ได้ทำ ! หนุ่มร้อง ถูก “หมายจับ
 
มารู้ว่ามีหมายจับเนื่องจากต้องการย้ายทะเบียนบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถย้ายให้ได้ เนื่องจากมีหมายจับติดตัว ยืนยันว่าไม่เคยมีเรื่องทำร้ายร่างกายผู้อื่นก่อนเข้าเรือนจำ และวันเกิดเหตุในหมายจับคือเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งตนอยู่ในเรือนจำ ไม่สามารถไปก่อเหตุได้ จึงไปติดต่อขอคำชี้แจงกับตำรวจ ตามเรื่องมากว่า 1 ปีแล้วยังไม่มีความคืบหน้า
 
ทุกวันนี้ยังมีหมายจับติดตัวอยู่ ทำให้ไม่สามารถสมัครงานได้ พลาดโอกาสหลายอย่างในชีวิตเพราะมีหมายจับติดตัวจากคดีที่ตัวเองไม่ได้ก่อ จากนั้นได้กลับไปหาตำรวจอีกรอบได้รับคำแนะนำว่าให้ยอมรับสารภาพแล้วถูกจับไปก่อนแล้วเตรียมเงินมาประกันตัว ทุกวันนี้ต้องใช้ชีวิตอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ เพราะถ้าหากถูกตำรวจพบว่ามีหมายจับจะถูกจับทันที แต่ตัดสินใจออกมาออกรายการถกไม่เถียงขอความเป็นธรรม เนื่องจากทนไม่ไหวที่จะต้องใช้ชีวิตกับความผิดที่ตัวเองไม่ได้ทำ
 
ถกไม่เถียง : ผมไม่ได้ทำ ! หนุ่มร้อง ถูก “หมายจับ
 
ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นมุมกฎหมายว่า ทางออกของเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรีบทำเรื่องถอนหมายจับให้ผู้เสียหาย เนื่องจากขณะที่ออกหมายจับ ผู้เสียหายอยู่ในเรือนจำไม่สามารถเป็นผู้ก่อเหตุได้ และพนักงานสอบสวนต้องตอบคำถามกับผู้บังคับบัญชาและศาลให้ได้ว่าออกหมายจับได้อย่างไร การที่ตำรวจให้จับตัวไปก่อนแล้วค่อยมายกฟ้องถือว่าทำไม่ถูกต้อง เพราะต้นตอความผิดพลาดอยู่ที่ตำรวจ
 
ถกไม่เถียง : ผมไม่ได้ทำ ! หนุ่มร้อง ถูก “หมายจับ
 
คุณจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม แนะนำว่า ผู้เสียหายจะต้องหาหลักฐานไปให้ตำรวจช่วยเพิกถอนหมายจับให้ก่อน แต่ถ้าหากถอนหมายจับไม่ทันแล้วถูกจับตัวไปก่อนทั้งที่ไม่มีความผิด สามารถขอใช้เงินประกันตัวจากกองทุนยุติธรรมจังหวัด เพื่อให้มีเงินมาช่วยประกันตัวได้ และมีทนายของกองทุนยุติธรรมคอยช่วยเหลือ แต่วิธีนี้ถือว่าเป็นแผนสอง ส่วนวิธีที่ง่ายที่สุดคือตำรวจสามารถยื่นถอนหมายจับได้เลย
 
ถกไม่เถียง : ผมไม่ได้ทำ ! หนุ่มร้อง ถูก “หมายจับ
 
พ.ต.อ. มนัส อัดโดดดร ผกก.สภ.อุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชี้แจงกรณีของคุณแมนว่า เป็นการออกหมายจับผิดตัว เนื่องจากวันที่เกิดเหตุเมื่อ 6 มี.ค. 61 มีคนถูกคนร้ายปาดหน้าและรุมทำร้าย โดยรู้จักผู้ก่อเหตุ 1 คน ชื่อแม็ค ตำรวจจึงได้ให้ผู้บาดเจ็บชี้ตัวผ่านทะเบียนราษฎร์ ผู้เสียหายจึงได้ชี้ตัวว่าคุณแมนเป็นผู้ก่อเหตุ ตำรวจจึงออกหมายเรียกและหมายจับแล้วมีคุณย่าของคุณแมนเป็นผู้รับหมาย แต่ไม่ได้โต้แย้งว่าขณะนั้นคุณแมนอยู่ในคุก ด้านคุณแมนเผยว่าตนมีน้องชายชื่อแม็ค แต่หน้าตาไม่คล้ายกันที่อาจเป็นผู้ก่อเหตุ
 
หลังจากที่ทราบเรื่องทางตำรวจได้กลับไปสอบถามผู้บาดเจ็บที่ชี้ผิดตัว พบว่าผู้บาดเจ็บกับคุณแมนเคยพูดคุยกัน ยืนยันว่าคุณแมนไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ สาเหตุที่ยังไม่ถอนหมายจับ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของอัยการ ถ้าหากไม่สั่งฟ้องก็จะดำเนินการถอนหมายจับให้ได้เลย ยืนยันว่าคุณแมนจะไม่ถูกตำรวจจับเนื่องจากในระบบของ สภ.อุทัย ได้ถอนหมายจับคุณแมนไปแล้ว เหลือเพียงแค่ขั้นตอนของศาลเท่านั้นซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ตนยินดีที่จะช่วยเหลือเยียวยาคุณแมนได้ตามที่ต้องการ
 
ถกไม่เถียง : ผมไม่ได้ทำ ! หนุ่มร้อง ถูก “หมายจับ
 
ด้านทนายสงกาญ์  ขอบคุณ พ.ต.อ. มนัส อัดโดดดร ผกก.สภ.อุทัย ที่แสดงสปิริตช่วยรับผิดชอบกรณีนี้เป็นการส่วนตัว แต่ผู้ที่จะต้องมารับผิดชอบที่แท้จริงคือผู้บาดเจ็บที่ชี้คนร้ายผิดตัว ทำให้คุณแมนต้องมารับผิดในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำ ถ้าหากผู้ชี้ตัวคนร้ายผิดไม่มารับผิดชอบเยียวยาก็สามารถฟ้องร้องได้ เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่างแก่สังคมว่าอย่าชี้ตัวมั่วจนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน
 
ติดตาม รายการ "ถกไม่เถียง" ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35  
 

ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/qKboBRO1W9g?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง