logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ซวยซ้ำซ้อน ! หญิงวัย 68 ปี เจอมิจฉาชีพหลอก-แจ้งความ เจอตำรวจปลอม | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หญิงอายุ 68 ปี สุดช้ำ ! ถูกหลอกให้รีวิวอาหาร เพื่อแลกค่าตอบแทน สูญเงินไปกว่า 200,000 บาท และพอจะแจ้งค ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

190 ครั้ง
|
19 ก.พ. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หญิงอายุ 68 ปี สุดช้ำ ! ถูกหลอกให้รีวิวอาหาร เพื่อแลกค่าตอบแทน สูญเงินไปกว่า 200,000 บาท และพอจะแจ้งความทางออนไลน์กับตำรวจ ดันไปเจอ ตำรวจปลอม หลอกเงินซ้ำอีก
 
หญิงอายุ 68 ปี ชาวจังหวัดกาญจนบุรี เล่าให้ฟังว่า ไปรู้จักกับมิจฉาชีพผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ทางกลุ่มผู้สูงอายุ และพอพูดคุยกันไปได้ 1 เดือน ทางมิจฉาชีพชักชวนให้ทดลองเล่นแอปพลิเคชันที่ไว้สำหรับรีวิวอาหารออนไลน์ พร้อมอ้างว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แถมหาเงินได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย ซึ่งพอเข้าไปดู ผลปรากฏว่ามีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าได้เงินจริงจำนวนมาก จึงตัดสินใจทดลองเล่น
 
อันดับแรก คือ ต้องเติมเงินเข้าระบบก่อน โดยผู้เสียหายเติมไป 10,000 บาท ก่อนทำการรีวิวอาหารตามระบบ และก็ได้รับโอนเงินเข้ามาจริง 2,000 บาท ผู้เสียหายก็ได้เล่นไปเรื่อย ๆ จนทางแอปฯ แจ้งว่าต้องเติมเงินเพิ่ม จึงย่ามใจเติมเงินเข้าไปอีก ด้วยความได้เงินมาง่าย ก็เติมเพิ่มเข้าไปเรื่อย ๆ ถึงขั้นขายทองที่เก็บสะสมไว้ เพราะหวังจะได้เงินที่เติมไปทั้งหมดกลับคืนมา แต่สุดท้ายระบบไม่อนุมัติให้ทำการรีวิวอาหารต่อ รวมถึงไม่ยอมให้ถอนเงิน เธอจึงถอดใจ และเมื่อนำเงินทั้งหมดมาคิด สูญไปกว่า 200,000 บาท
 
เรื่องยังไม่จบเพียงเท่านั้น พอผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอก ก็ได้ไปแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี ซึ่งทางตำรวจก็ได้แนะนำให้ลงบันทึกประจำวันไว้ ส่วนอีกทาง คือ ให้แจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ (บช.สอท.) ผ่านทางออนไลน์ พอผู้เสียหายกลับมาถึงบ้าน ก็ได้ทำตามคำแนะนำ เริ่มค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ก็ไปเจอหลายเพจเปิดรับแจ้งความออนไลน์ จึงทักเข้าไปสอบถาม
 
ก่อนมีตำรวจยศพันตำรวจเอกติดต่อกลับมา อ้างว่าจะให้ความช่วยเหลือ และจะนำเงินกลับคืนมาให้ แต่ต้องไปโหลดแอปฯ รีวิวอาหารเหมือนเดิม แต่อันนี้เป็นของแท้ เพื่อนำเงินกลับคืนมา ผู้เสียหายก็ได้ทำตามขั้นตอน และพอตำรวจบอกต้องเติมเงินเข้าไปอีกหลักพันบาท จึงเริ่มเอะใจ ก่อนมาทราบภายหลังว่าเป็นตำรวจปลอม
 
หลังเกิดเรื่อง ผู้เสียหาย บอกว่า รู้สึกเครียดและเสียใจมาก เพราะนอกจากจะถูกมิจฉาชีพหลอกไปกว่า 200,000 บาทแล้ว พอไปแจ้งตำรวจก็โดนตำรวจปลอมหลอกเงินอีก เรียกได้ว่าซวยซ้ำซวยซ้อน จึงไม่รู้จะทำอย่างไร
 
ส่วนการแจ้งความผ่านทางออนไลน์ เมื่อได้รับความเสียหายจากมิจฉาชีพหลอกลงทุน เข้าไปแจ้งความที่เว็บไซต์ https://thaipoliceonline.go.th/ พอเข้าไปแล้ว ลงทะเบียนผู้ใช้งาน ยืนยันตัวตนด้วย OTP ผ่านอีเมลที่ใช้ลงทะเบียน ก่อนทำการแจ้งความออนไลน์ โดยขอย้ำ อย่าลืมตรวจสอบ URL ให้ถูกต้องก่อนส่งข้อมูลส่วนตัว เพราะมิจฉาชีพมาหลายรูปแบบ หรือปรึกษาขอคำแนะนำได้ที่
 
- กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หมายเลข 1441
 
- ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร) โทร. 08-1866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง