logo เงินทองของจริง

ETF คืออะไร ? ต่างจากหุ้นและกองทุนรวมยังไงบ้าง | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : พาไปรู้จักกับอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีความน่าสนใจและถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราอาจเอามาลงทุนควบคู่กับหุ้นในพอร์ตของเราได้ ETF คือ ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

1,676 ครั้ง
|
08 ก.พ. 2567
พาไปรู้จักกับอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีความน่าสนใจและถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราอาจเอามาลงทุนควบคู่กับหุ้นในพอร์ตของเราได้ ETF คืออะไร วันนี้มีคำตอบ ?
 
ETF คืออะไร ?
ETF ย่อมาจาก Exchange Traded Fund คือ กองทุนรวมดัชนี หรือ Index Fund หมายถึงกองทุนรวมที่มีนโนยบายการลงทุนให้ผลตอบแทนใกล้เคียงดัชนีอ้างอิงต่างๆ เช่น ตลาดหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ ตราสารหนี้ เป็นต้น โดยต้องการสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของดัชนีมากที่สุด
 
ETF เป็นส่วนผสมระหว่างหุ้นและกองทุนรวม
ETF เป็นกองทุนรวมดัชนี (Index Fund) ที่มีคุณสมบัติสำคัญ คือเป็นส่วนผสมระหว่างหุ้น และกองทุนรวม คือ เป็นกองทุนรวมที่สามารถซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนกันได้แบบ Real Time ในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนกับหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่มีการกระจายการลงทุนเหมือนกับกองทุนรวม 
 
ซึ่งโดยสรุปแล้ว ETF คือ กองทุนชนิดหนึ่ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้สามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนหุ้น ด้วยความที่ ETF สามารถซื้อขายได้เหมือนกับหุ้นเลยทำให้ค่อนข้างจะได้เปรียบกว่ากองทุนรวมทั่วๆ ไป ที่เราสามารถซื้อขายได้ในเวลาทำการก็จริง แต่เราจะรู้ราคาก็ต่อเมื่อจบวันทำการนั้น ทำให้บางครั้งเราวางแผนการลงทุนได้ไม่ค่อยดีนัก
 
โดย ETF ถือได้ว่าเป็นส่วนผสมระหว่างกองทุนรวมและหุ้น ซึ่งมันก็จะมีคุณสมบัติบางส่วนที่ ETF แตกต่างจากการลงทุนในหุ้น
 
- ความเสี่ยง 
อย่างที่เรารู้กันดีว่า โดยปกติแล้วหุ้นจะถือเป็นหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง แต่มันก็ย่อมแลกมากับผลตอบแทนที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน ส่วน ETF จะมีให้เราเลือกลงทุนในทุกระดับความเสี่ยงตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงความเสี่ยงสูง ซึ่งความเสี่ยงนี้ก็จะขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่กองทุน ETF นั้นลงทุน เช่น กองทุนที่ความเสี่ยงต่ำ คือกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ และกองทุนที่ความเสี่ยงสูง คือกองทุนที่ลงทุนในหุ้นสามัญ 
 
 
- การกระจายความเสี่ยง
เรื่องของการกระจายความเสี่ยงก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้กองทุน ETF แตกต่างจากการลงทุนในหุ้น คือโดยปกติแล้ว ถ้าเราลงทุนในหุ้นสามัญตัวใดตัวหนึ่งก็จะทำให้เราไม่มีการกระจายความเสี่ยง เพราะผลตอบแทนก็จะขึ้นอยู่กับหุ้นตัวนั้นๆ ที่เราลงทุนเลย ต่างจาก ETF ที่เป็นเหมือนกองทุนรวม ดังนั้นถ้าเราลงทุนใน ETF ก็จะมีการกระจายความเสี่ยงในตัวมันเองอยู่แล้ว 
 
ETF เหมาะกับคน 3 กลุ่ม
  1.  นักลงทุนที่ยังมีเงินทุนไม่มากนัก
  2.  นักลงทุนมือใหม่
  3.  นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว
 
อยากลงทุนใน ETF ต้องทำอย่างไร?
 
ในกรณีที่เป็น ETF ของไทย เราสามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เหมือนหุ้น เพียงแค่เปิดบัญชีซื้อ-ขายหุ้นก็สามารถซื้อ ETF ในประเทศไทยได้
 
ในกรณีที่เป็น ETF ต่างประเทศ บางโบรกเกอร์หุ้นก็มีเปิดบริการให้ซื้อขาย ETF ต่างประเทศเช่นกัน แต่ข้อจำกัดก็คืออาจจะมีกำหนดขั้นต่ำการเปิดพอร์ตหรือการลงทุน ซึ่งจำนวนอาจจะค่อนข้างสูง และอาจจะเจอค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างแพงและ
มีรายละเอียดที่ยิบย่อย 
 
อีกวิธีการลงทุนใน ETF ต่างประเทศที่ง่ายและไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ คือการซื้อผ่านกองทุนรวมที่ไปลงทุนในกองทุน ETF ต่างประเทศอีกที โดยกองทุนประเภทนี้จะมีผู้จัดการกองทุนฝั่งไทยช่วยดูแลด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินทรัพย์การลงทุนหรือการป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน การซื้อกองทุนประเภทนี้จึงเปรียบเสมือนเราไปลงทุนในกองทุน ETF ต่างประเทศเช่นกัน อีกหนึ่งจุดเด่นคือขั้นต่ำการลงทุนในกองทุนรวมเหล่านี้นั้นไม่ได้ใช้จำนวนเงินเยอะ บางกองแค่หลักพันก็สามารถลงทุนได้แล้ว ทำให้มีความสะดวกสบายมากกว่า
 
ข้อดี
  • สามารถซื้อขายได้แบบ Real Time ซึ่งข้อนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่แตกต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป 
  • มีการกระจายการลงทุนที่ดี ทำให้ความเสี่ยงจากการลงทุนลดลง
  • ใครที่มีเงินน้อยก็สามารถลงทุนได้ เพราะว่าETF เป็นกองทุนประเภท Index Fund หรือกองทุนลงทุนให้เหมือนกับเราลงทุนในดัชนีที่อ้างอิง
    เช่น กองทุน ETF ที่อ้างอิงกับ ดัชนี SET50 ผู้จัดการกองทุนก็จะพยายามลงทุนให้ผลตอบแทนของกองทุนใกล้เคียงกับ SET50 มากที่สุด เพราะฉะนั้นใครที่ต้องการให้พอร์ตตัวเองมีผลตอบแทนใกล้เคียงกับ SET50 ก็สามารถลงทุนในกองทุนนี้ได้ เพราะจะใช้เงินน้อยกว่าเราเอาเงินไปลงทุนในหุ้นทุกตัวที่อยู่ใน SET50
 
ข้อเสีย
  • ด้วยความที่ ETF เป็นกองทุนประเภท Index Fund จึงทำให้เหมาะกับคนที่ต้องการให้ผลตอบแทนเท่ากับตลาดเท่านั้น ถ้าใครที่ต้องการให้ผลตอบแทนของพอร์ตเรามากกว่า หรือชนะตลาดเราควรเอาเงินมาลงทุนในหุ้นโดยตรงน่าจะดีกว่า
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtube.com/live/Mf0BFdZ2nxg?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง