logo เช้านี้ที่หมอชิต

แจ้งอายัดตัว “ทักษิณ” คดี ม.112 แต่ยังให้การปฏิเสธ | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองร้อนขึ้นอีกระลอก หลังคอการเมืองวิเคราะห์ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ หรือ 22 กุมภาพันธ์นี้ นายทักษิณ อาจจะ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

367 ครั้ง
|
07 ก.พ. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองร้อนขึ้นอีกระลอก หลังคอการเมืองวิเคราะห์ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ หรือ 22 กุมภาพันธ์นี้ นายทักษิณ อาจจะได้ออกจากเรือนจำ เนื่องจากรับโทษครบ 1 ใน 3 แล้ว ถือว่าเข้าเกณฑ์พักโทษ แต่ถ้าได้ออกมาก็ยังมีอีกหนึ่งขยักต้องลุ้น เพราะยังมีคดี ม.112 ที่พนักงานสอบสวนมีหมายจับตั้งแต่ปี 2559 และแจ้งอายัดตัวไว้หลัง นายทักษิณ กลับเข้าประเทศ ทำให้ทันทีที่มีพักโทษ พนักงานสอบสวนจะมารับตัวไป ส่วนจะให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือคุมตัวต่อไปต้องไปลุ้นหน้างานกันอีกที
 
นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องขังที่กำลังพักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ใน 2 ประเด็นคือ กระบวนการอายัดตัวของกรมราชทัณฑ์และพนักงานสอบสวน หากมีการพักโทษ และขั้นตอนของทางอัยการสูงสุดในการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีนี้
 
คดีนี้มีที่มาที่ไปเริ่มมาจาก สำนักงานอัยการสูงสุด รับสำนวนคดีกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ของ นายทักษิณ จากพนักงานสอบสวน ปอท. โดยมี พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม เป็นผู้กล่าวหาว่า นายทักษิณ กระทำความผิดตามมาตรา 112 จากให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่ามีองคมนตรีอยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจของ คสช. และร่วมกันนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เบื้องต้นอัยการสูงสุดในขณะนั้น มีความเห็น วันที่ 19 กันยายน 2559 เห็นควรให้สั่งฟ้อง นายทักษิณ คำว่า เห็นควร คือยังไม่สั่งฟ้อง เพราะสำนวนยังไม่สมบูรณ์ ยังไม่มีข้อมูลหลักฐานฝั่งผู้ถูกกล่าวหา เนื่องจากขณะนั้น นายทักษิณ หลบหนี อัยการสูงสุดจึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายจับต่อศาล กระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายทักษิณ เดินทางกลับไทย และถูกควบคุมตัว พนักงานสอบสวนจึงได้นำหมายจับไปแจ้งอายัดผู้ต้องหาไว้กับกรมราชทัณฑ์ ดังนั้น หาก นายทักษิณ ได้รับการพักโทษ ตามขั้นตอนกรมราชทัณฑ์ จะแจ้งพนักงานสอบสวน ล่วงหน้า 7 วัน ก่อนปล่อยตัว เพื่อให้ไปรับตัวมาดำเนินคดีมาตรา 112 จากนั้นก็เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะพิจารณาว่าจะให้ประกันตัว ปล่อยตัวชั่วคราว หรือดำเนินการตามขั้นตอนฝากขังต่อไป
 
ในส่วนขั้นตอนของอัยการในการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง นายประยุทธ์ อธิบายว่า ยังคงอยู่ในระหว่างการทำสำนวนให้สมบูรณ์ก่อน เนื่องจาก นายทักษิณ เพิ่งกลับเข้ามาอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายทักษิณ ซึ่ง นายทักษิณ ให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดแนบมาด้วย
 
ทางผู้รับผิดชอบในการดำเนินคดี จึงต้องรวบรวมหลักฐานนำเสนออัยการสูงสุด เพื่อลงความเห็นในขั้นตอนสุดท้าย จากนั้นเมื่ออัยการสูงสุดได้รับสำนวน ตามกฎหมายมีอำนาจสั่งออกมาได้ 3 แนวทาง คือ สั่งสอบเพิ่ม ถ้าเห็นว่ายังมีประเด็นสอบสวนให้กระจ่างสิ้นข้อสงสัย แต่ถ้าสำนวนพร้อมสมบูรณ์ ก็จะทำความเห็นยืนยันคำสั่งเดิมโดยเปลี่ยนจาก เห็นควรสั่งฟ้อง เป็น สั่งฟ้อง แต่ถ้าชั่งน้ำหนักที่ได้พยานหลักฐานจากการสอบเพิ่มแล้ว ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาก็จะออกความเห็น สั่งไม่ฟ้อง
 
จากนั้น สื่อจึงได้ไปถาม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ มีการทำเรื่องขอพักโทษนายทักษิณแล้วหรือไม่ว่า พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ จะมีการประชุมกันทุกสิ้นเดือน แต่ขณะนี้เอกสารยังไม่มาถึงรัฐมนตรี ส่วนกรณีคดีมาตรา 112 ถือเป็นคดีใหม่ เป็นคนละส่วนกับคดีที่มีการขอพักโทษ หาก นายทักษิณ ได้พักโทษ และดำเนินการสอบสวนคดีมาตรา 112 เสร็จแล้ว ก็ไม่ต้องอายัดตัว เมื่อถามว่าจะมีปัญหาหรือไม่ หาก นายทักษิณ ได้รับการพักโทษ โดยไม่ถูกขังในเรือนจำแม้แต่วันเดียว พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ในทางกฎหมาย ถือว่าถูกควบคุมแล้ว ส่วนความคิดเห็นอย่างอื่น ก็เป็นมุมมองที่แตกต่างกัน
 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/NW8dFr95u_o?si=gprTldX2oWjktuXB

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง