logo ถกไม่เถียง

“ก้าวไกล” เจ็บหนัก ปมแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง ส่อโดนยุบพรรค : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการที่พรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 มีความผิดฐานล้มล้างการปกครอง ซึ่งอาจมีผลให้ก้าวไกลถูกร้องเร ทิน โชคกมลกิจ,ถกไม่เถียง,ยุบพรรคก้าวไกล,112,ล้มล้างการปกครอง,ก้าวไกล

6,992 ครั้ง
|
01 ก.พ. 2567
หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการที่พรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 มีความผิดฐานล้มล้างการปกครอง ซึ่งอาจมีผลให้ก้าวไกลถูกร้องเรียนจนถูกยุบพรรค
 
วันที่ 1 ก.พ. 67 รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก เล่าว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล เป็นการล้มล้างการปกครอง วิเคราะห์อนาคตของพรรคก้าวไกลว่า ถึงแม้จะไม่มีการตัดสินให้ยุบพรรค แต่บรรดานักร้องเรียนทั้งหลายก็จะได้สารตั้งต้นไปร้องเรียนให้ยุบพรรคก้าวไกลได้ เชื่อว่าผลอาจจะไม่ผิดไปจากการยุบพรรค  แต่เชื่อว่าประชาชนจะคอยสนับสนุนต่อไป ไม่ว่าจะยุบพรรคไปกี่ครั้งก็ตาม
 
ถกไม่เถียง : “ก้าวไกล” เจ็บหนัก ปมแก้ ม.112 ล้มล
 
รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย มองว่าหลังจากนี้สมดุลทางการเมืองจะเปลี่ยนไป วิเคราะห์ว่าก้าวไกลไม่น่ารอดจากการถูกยุบพรรค แต่คาดว่าไม่ได้เกินความคาดหมายของคนในพรรคก้าวไกล เชื่อว่าพรรคใหม่ของก้าวไกลจะกลับมาชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ในครั้งหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งอาจไม่ต้องรอนานถึง 4 ปี เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่อาจเกิดการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ตอนไหนก็ได้
 
ถกไม่เถียง : “ก้าวไกล” เจ็บหนัก ปมแก้ ม.112 ล้มล
 
อนาคตของการเมืองไทย รศ.ดร.นันทนา ให้ความเห็นว่า ประเด็นเรื่องการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อก้าวไกลอย่างเดียว แต่จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ในสังคม ที่จะส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของคนไทยทุกคน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ก้าวไกลได้ลงพื้นที่ไปพอสมควรแล้ว ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเป็นสิ่งที่สะท้อนความไม่พอใจของประชาชน 
 
ด้าน รศ.ดร.ธนพร มองว่า อนาคตของการเมืองไทย เห็นว่าก้าวไกลสามารถไปต่อได้หลังถูกยุบพรรค เนื่องจากไม่ได้ใช้เงินทุนในการทำการเมือง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหลายอย่างจะทำให้ชาวต่างชาติไม่เข้าใจ มีผลให้ไม่มีใครอยากจะมาลงทุนในประเทศไทยในภาวะที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ และการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ดูไม่เป็นสากล
 
ติดตาม  รายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
-

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง