logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ศาลฯ วินิจฉัย นโยบายหาเสียง “ก้าวไกล” เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นโยบายหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง พร้อมสั่งให ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

263 ครั้ง
|
31 ม.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นโยบายหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง พร้อมสั่งให้เลิกการกระทำ
 
เป็นประเด็นที่คอการเมืองเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด หลังจากนายธีรยุทธ อดีตทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
 
โดยใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง และดำเนินการต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิ หรือเสรีภาพล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องไว้พิจารณาเมื่อเดือนมิถุนายน 2566
 
ล่าสุด เช้าวันนี้ (31 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญเริ่มประชุมปรึกษาหารือ ลงมติ และจัดทำคำวินิจฉัยในคดี จากนั้นเวลา 14.15 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ว่าการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ของนายพิธา และพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 และใช้การแก้ไขมาตราดังลก่าว รณรงค์หาเสียงเป็นนโยบายพรรค เป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
 
โดยมาตรา 112 แม้เป็นประมวลกฎหมายอาญา แต่มีศักดิ์ทางกฎหมายเรื่องความมั่นคงแห่งรัฐ การแก้ไขเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ และการกระทำความผิดต่อพระมหากษัตริย์ ย่อมเป็นการกระทำความผิดต่อความมั่นคงต่อรัฐด้วย ที่มีจุดมุ่งหมายต้องการให้ไม่มีความสำคัญ และไม่ให้ถือว่าเป็นความผิดต่อความมั่นคง มุ่งหมายแยกสถาบันฯ และความเป็นชาติไทยออกจากกัน
 
นอกจากนี้การที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ในการหาเสียง เป็นการใช้นโยบายทางการเมือง เป็นการดึงสถาบันฯ ลงมา หวังผลชนะการเลือกตั้ง ทำให้สถาบันฯ เป็นคู่ขัดแย้ง กลายเป็นฝ่ายรณรงค์ทางการเมือง ไม่คำนึงหลักการสำคัญในการปกครอง ที่สถาบันฯ อยู่เหนือการเมือง เป็นกลางทางการเมือง โดยการเสนอแก้ไขมาตรา 112 มีเจตนาเซาะกร่อน บ่อนทำลายสถาบันฯ ให้เสื่อมทรามลง
 
โดยการใช้เสรีภาพ ต้องไม่ขัดศีลธรรมอันดี ไม่กระทบความมั่นคงปลอดภัยของชาติ เมื่อฟังได้ว่ามีการเรียกร้องให้ทำลายการปกครองประชาธิปไตย ที่มีพระหากษัตริย์เป็นประมุข ผ่านการซ่อนเร้นการแก้ไขมาตรา 112 หากปล่อยให้กระทำการดังกล่าวต่อไป ย่อมไม่ไกลเกินเหตุที่จะล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย จึงวินิจฉัยว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง และสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสอง เลิกกระทำ การพูด การเขียน การแสดงออกวิธีอื่นให้ยกเลิกมาตรา 112 และไม่ให้แก้ไขมาตรา 112 ที่ไม่ใช่กระบวนการนิติบัญญัติโดยชอบ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/l_Lj6Y82TgM?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง