logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

แฉ ! นักการเมืองตัวย่อ “ป.” จี้ล้มคดีจับ “ศรีสุวรรณ” | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทนายความแจงรายละเอียดยิบ อธิบดีกรมการข้าว และภรรยา ถูกรีดเงินล้าน แลกปิดปากไม่ร้องเรียน จนนำไปสู่การจ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

392 ครั้ง
|
29 ม.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทนายความแจงรายละเอียดยิบ อธิบดีกรมการข้าว และภรรยา ถูกรีดเงินล้าน แลกปิดปากไม่ร้องเรียน จนนำไปสู่การจับกุม ศรีสุวรรณ พร้อมเปิดตัวละครอักษรย่อ ป. อดีตผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ พยายามต่อสายล้มคดี
 
แฉนักการเมืองตัวย่อ ป. จี้ล้มคดีจับ ศรีสุวรรณ
 
เป็นประเด็นที่สังคมไทยให้ความสนใจ หลังตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ บุกจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และ นางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ทั้งหมดร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว จำนวน 1.5 ล้านบาท แลกยุติร้องเรียนตรวจสอบการบริหารงาน ทั้ง 3 คน ให้การปฏิเสธ และขอให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 15 วัน พร้อมใช้เงินสดคนละ 400,000 บาท ประกันตัวชั่วคราว
 
จากนั้นมีคลิปเสียงหลุดออกมา เป็นเคลิปเสียงสนทนาระหว่างชาย 2 คน และเสียงผู้หญิงอีก 1 คน ที่อ้างว่าเป็นเสียงภรรยาอธิบดีกรมการข้าว เนื้อหาในคลิป เป็นการต่อรองจ่ายเงิน
 
ล่าสุดวันนี้ (29 ม.ค.) นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ทนายความ และที่ปรึกษากฎหมายอธิบดีกรมการข้าว กล่าวย้อนไปถึงเหตุการณ์ก่อนหน้าว่า เมื่อกลางปี 2566 มีบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนอธิบดีกรมการข้าว ส่งมายังกระทรวงเกษตรฯ ก่อนที่อธิบดีจะถูกเรียกไปชี้แจงถึงงบก้อนดังกล่าวว่า ไม่ได้ใช้แล้ว และส่งให้ธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ช่วยชาวนาไปแล้ว จากนั้นเรื่องยุติ โดยอธิบดีเข้ามาปรึกษา เชื่อว่าน่าจะถูกกลั่นแกล้ง จึงมอบอำนาจให้แจ้งความ
 
กระทั่งมีที่ปรึกษาผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ เรียกอธิบดีเข้าไปพบ และแนะนำให้จ่ายเงินเคลียร์ นาย ศ. เรื่องจะได้ยุติ เพราะหากมีการแถลงข่าว จะเกิดความเสียหาย ก่อนจะนัดแนะให้ไปจ่ายเงินที่บ้าน นาย ศ. จำนวน 6 หลัก ที่คิดว่าเรื่องน่าจะจบแล้ว แต่เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมปีที่แล้ว นาย ศ. และ นาย จ. แถลงข่าวกล่าวหาว่า ทุจริตกรมฝนหลวง พร้อมระบุว่า แม้เป็นกรมเล็ก ๆ แต่มีการซุกงบกว่าหมื่นล้าน และตั้งภรรยาผู้บริหาร ให้เปิดบริษัทรองรับการทุจริต
 
จากนั้น นาย ศ. โทรหา อธิบดีกรมการข้าว เพื่อเรียกรับเงินเพิ่ม จำนวน 2 โลฯ หรือ 2 ล้านบาท โดย ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว เป็นคนสนทนาแทน ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด แต่พร้อมดูแลเล็ก ๆ น้อย ๆ จนมีการต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท ที่มีการโอนเงินไปให้บางส่วน เป็นเงิน 60,000 บาท พร้อมประสานตำรวจ
 
ก่อนมีการนำเงินสด 100,000 บาท ไปให้ นาย ศ. ที่บ้านพัก พร้อมถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน จนนำไปสู่การออกหมายจับ และควบคุมตัวเมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา โดยยึดเงินของกลาง 500,000 บาท ส่วนตัวกังวลจะมีฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง ให้ นาย จ. ไม่มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โทษจะเบาลง เป็นแค่กรรโชกทรัพย์ จากควรเป็นความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ส่วน นาย ศ. จะไม่ถือเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน 
 
รวมถึงมีอดีตนักการเมืองตัวย่อ นาย ป. เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ติดต่อมายังอธิบดีกรมการข้าว และภรรยา ฝากบอกให้เบา ๆ หน่อย ทนายดนุเดช มองว่า กรณีนี้เป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ
 
เร่งขยายผลคดีจับ ศรีสุวรรณ
 
ส่วนทางด้านคดี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า อธิบดีกรมการข้าว และภรรยา ให้การเป็นประโยชน์ ซึ่งจากหลักฐานที่มี มั่นใจว่าจะดำเนินคดีผู้ต้องหาได้ และจากการสืบสวบพบว่า มีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน หนึ่งในนั้นทำหน้าที่สนับสนุนข้อมูลให้ นายศรีสุวรรณ ร้องเรียนตามที่ต่าง ๆ ซึ่งทำเป็นขบวนการ และน่าจะมีผู้สั่งการระดับสูงขึ้นไปอีก นอกเหนือจาก 3 ผู้ต้องหา
 
และยังมีข้อมูลว่า มีหน่วยงานอื่นถูกเรียกรับทรัพย์จากกลุ่มดังกล่าวระดับ 100 ล้านบาท แต่ยังไม่มีการจ่ายเงิน พร้อมจะตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า เข้าข่ายฟอกเงินหรือไม่ และตรวจสอบกลุ่มบัญชีม้า เพื่อหาความเชื่อมโยง
 
ยื่น ปปง.สอบบ้านของ ศรีสุวรรณ
 
ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ และ นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ ลุงศักดิ์ บุคคลที่เคยบุกชก นายศรีสุวรรณ นำเอกสารเกี่ยวกับที่มาของบ้านเดี่ยว 2 หลัง ที่จังหวัดปทุมธานี ของ นายศรีสุวรรณ ไปยื่นให้ตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าอาจได้มาโดยมิชอบ
 
โดย ทนายอั๋น ตั้งข้อสังเกตว่า นายศรีสุวรรณ เป็นนักร้องเรียนมากว่า 10 ปี ไม่มีอาชีพชัดเจน ไม่มีที่มาแหล่งรายได้ จึงเกิดความสงสัยว่า เอาเงินจากไหนมาซื้อทรัพย์สินแบบนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า หลังจากนี้ นายศรีสุวรรณ คงกลับมาร้องเรียนไม่ได้อีกแล้ว
 
รวมไทยสร้างชาติ ประชุมเข้ม 30 ม.ค.นี้
 
ขณะที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบของนายทะเบียนพรรค พบว่า นายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ นางสาวพิมณัฏฐา เป็นสมาชิกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งเป็นคณะทำงานของรองนายกฯ ไป ส่วนวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค.) จะมีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบ นางสาวพิมณัฏฐา แล้วเรื่องราวที่เกิดขึ้น ถือเป็นการกวาดล้างบ้านครั้งใหญ่
 
สนธิญา ยันไม่ซ้ำรอย ศรีสุวรรณ
 
นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกEหมาย สภาผู้แทนราษฎร อีกหนึ่งนักร้องเรียนชื่อดัง ระบุว่า ไม่ได้รู้จัก นายศรีสุวรรณ เป็นการส่วนตัว และตนเองไม่ใช่นักร้องเรียนมืออาชีพเหมือน นายศรีสุวรรณ
 
ส่วนตัวมีสมบัติบางส่วนจากพ่อแม่ เช่น สวนปาล์มทางภาคใต้ ประกอบกับมีธุรกิจส่วนตัว อย่างการรับต่อไม้ชะลอคลื่น ทำให้มีเงินในบัญชีเกือบ 100 ล้านบาท
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/gay2RxzI9OA?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง