logo ถกไม่เถียง

ปัญหายุคดิจิทัล “เด็กติดมือถือ” ห่างจอไม่ได้ ต้องดูแลอย่างไร ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ปัญหาใหญ่ของพ่อแม่ผู้ปกครองใจยุคดิจิทัล ที่หลายคนอาจจะไม่มีเวลาเลี้ยงลูก จนต้องปล่อยให้ลูกอยู่กับจอมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์มา ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,พ่อแม่ทุกข์ระทม,พ่อแม่ทุกข์,ลูกติดมือถือหนัก,ลูกติดมือถือ,พัฒนาการสะดุด,พัฒนาการเด็ก,พัฒนาการ,ถกไม่เถียง Weekend,เด็กติดจอ,เด็กติดมือถือ,ติดมือถือ,ติดจอ,เลี้ยงลูก,วิธีเลี้ยงลูก,คู่มือเลี้ยงลูก,บี กมลาสน์ เอียดศรีชาย,บี กมลาสน์,กมลาสน์ เอียดศรีชาย,รศ.นพ.ศิริไชย หงษ์สงวนศรี,รศ.นพ.ศิริไชย,ศิริไชย หงษ์สงวนศรี,อาจารย์ธิดา พิทักษ์สินสุข,ธิดา พิทักษ์สินสุข,จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น,จิตแพทย์เด็ก

1,166 ครั้ง
|
27 ม.ค. 2567
ปัญหาใหญ่ของพ่อแม่ผู้ปกครองใจยุคดิจิทัล ที่หลายคนอาจจะไม่มีเวลาเลี้ยงลูก จนต้องปล่อยให้ลูกอยู่กับจอมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์มากเกินไป กลายเป็นเป็นปัญหาลูกติดจอ ติดเกม ปัญหานี้จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาการที่สมบูรณ์ของเด็กในอนาคต
 
วันที่ 27 ม.ค. 67 รศ.นพ.ศิริไชย หงษ์สงวนศรี จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เล่าว่า ปัญหาเด็กติดจอมีหลากหลายรูปแบบ โดยเด็กมักจะหมกมุ่นอยู่กับเกม โลกโซเชียลมีเดีย ถ้าหากมีคนมาห้ามหรือขัดขวางเด็กจะเกิดอาการไม่พอใจอย่างรุนแรง สถิติในปัจจุบันเด็กจะเล่นเกม 3-4 ชั่วโมงต่อวัน และอยู่กับหน้าจอเฉลี่ยถึง 6-7 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งจะทำให้เด็กขาดพัฒนาการทางสังคม นอกจากนี้เกมที่มีความรุนแรงก็ทำให้เด็กมีพฤติกรรมรุนแรงตามไปด้วย
 
ถกไม่เถียง : ปัญหายุคดิจิทัล “เด็กติดมือถือ” ห่า
 
อาจารย์ธิดา พิทักษ์สินสุข (ครูหวาน) นายกสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย เตือนผู้ปกครองว่า การให้ลูกเล่นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ จะต้องมีการจำกัดระยะเวลาในการเล่น เพื่อป้องกันปัญหาเด็กติดจอ โดยเฉพาะเด็กก่อนวัย 2 ขวบ ยิ่งไม่ควรให้เข้าใกล้จอ ถ้าหากไม่คอยควบคุมก็อาจทำให้ส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กในระยะยาว ซึ่งจะแก้ไขได้ยากในอนาคต
 
ถกไม่เถียง : ปัญหายุคดิจิทัล “เด็กติดมือถือ” ห่า
 
คุณบี กมลาสน์ เอียดศรีชาย คุณแม่ที่ประสบปัญหาลูกๆ ติดจอ เล่าว่า จากประสบการณ์ของตน ขณะที่ลูกชายอายุ 2 ขวบ ตนเลี้ยงลูกโดยให้อยู่กับจอมาตั้งแต่แรก และไม่ค่อยได้ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทำงานหนักและมีลูกเล็กอีกคน จึงปล่อยให้ลูกชายอยู่กับญาติผู้ใหญ่ จนสุดท้ายตนสังเกตเห็นว่าลูกมีพฤติกรรมที่ไม่ปกติ ไม่พูด ไม่สบตา ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ 
 
ถกไม่เถียง : ปัญหายุคดิจิทัล “เด็กติดมือถือ” ห่า
 
เชื่อว่าลูกมีปัญหาด้านพัฒนาการจึงตัดสินใจไปหาหมอ ได้รับคำแนะนำว่าควรให้ลูกอยู่กับคนมากกว่าจอมือถือหรือสิ่งของ เพราะจะทำให้เด็กไม่รู้ว่าใครคือพ่อแม่ของเขา ตนต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าลูกจะกลับมาเป็นปกติ และอยากให้เรื่องราวของลูกเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนที่กำลังจะมีลูก
 
ติดตาม  รายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
-

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/QY7wT5k5IV8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง