logo ถกไม่เถียง

สาวร้อง ! แม่ใช้สิทธิ “บัตร 30 บาท” รพ.วินิจฉัยผิด สุดท้ายป่วยติดเตียง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ลูกสาวคาใจในการทำงานขอโรงพยาบาล หลังแม่ป่วยหนักเข้ารักษาโดยใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค สุดท้ายแม่เส้นเลือดในสมองแตก กลายเป็นผู้ป่วยต ถกไม่เถียง,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,30บาทรักษาทุกโรค,เส้นเลือดในสมองแตก

7,787 ครั้ง
|
26 ม.ค. 2567
ลูกสาวคาใจในการทำงานขอโรงพยาบาล หลังแม่ป่วยหนักเข้ารักษาโดยใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค สุดท้ายแม่เส้นเลือดในสมองแตก กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง
 
วันที่ 26 ม.ค. 67 คุณธัญวรินทร์ ภักดี (ปุ๊ก) ลูกสาวของผู้เสียหาย เล่าว่า วันที่ 13 มิ.ย. 63 แม่ตนไม่มีแรง อาเจียน และปวดหัว จึงพาไปโรงพยาบาลตามสิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค ผ่านไป 5 วัน แม่มีอาการพูดไม่ชัด และล้มหลังจากไปเข้าห้องน้ำ หลังจากแม่หมดสติ หมอได้มาซักประวัติใหม่ทั้งหมด ทั้งที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมาแล้ว 5 วัน จึงสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีประวัติการรักษา ระหว่างซักประวัติกว่าครึ่งชั่วโมงก็ไม่มีการวัดชีพจร ตนต้องเป็นคนบอกกับพยาบาลเองว่าทำไมถึงไม่วัดชีพจร จากนั้นหมอได้กลับมาซักประวัติแม่เหมือนเดิม ตนทนไม่ไหวจึงบอกหมอว่าให้ส่งตัวไปโรงพยาบาลอื่น ระหว่างส่งตัวหมอก็ไม่ยอมบอกว่าแม่เป็นโรคอะไร
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ! แม่ใช้สิทธิ “บัตร 30 บาท”
 
ระหว่างที่รักษาในโรงพยาบาลที่สอง พบว่าแม่เส้นเลือดในสมองแตก แต่ไม่สามารถผ่าตัดรักษาได้ทันที เนื่องจากไม่มีประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลแรก ทำให้ต้องเสียเวลาหาประวัติการรักษาจนวุ่นวายกันทั้งแผนก หลังผ่าตัดแม่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงต้องมีคนดูแลตลอด อยากมาขอความเป็นธรรมว่าทำไมโรงพยาบาลแห่งแรกถึงไม่ยอมรักษาอย่างเต็มที่ตั้งแต่แรก นอกจากนี้ยังเคยให้แม่บ้านมาวัดความดันให้ สุดท้ายทำให้แม่อาการแย่ลงจนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง
 
ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เล่าว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน จึงได้ช่วยเหลือโดยยื่นหนังสือไปขอความช่วยเหลือกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ช่วยเหลือครอบครัวนี้แล้ว พร้อมฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยากให้ช่วยไปดูในกฎระเบียบช่วยหาวิธีในการดูแลเยียวยาในรูปแบบอื่น นอกจากการจ่ายเงินเบื้องต้น เนื่องจากผู้ป่วยติดเตียงจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่าคนปกติ
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ! แม่ใช้สิทธิ “บัตร 30 บาท”
 
นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ชี้แจงว่า ในกรณีนี้ ญาติผู้ป่วยไม่ติดใจเอาความ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้นแล้วตั้งแต่ปี 2563 และทางโรงพยาบาลก็ยินดีที่จะช่วยเหลือต่อไปในเรื่องของการดูแลกายภาพบำบัดต่อไป หรือการดูแลรักษาในรูปแบบอื่น ๆ ในระยะยาว ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายด้านอื่นก็สามารถไปติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้
 
พร้อมชี้แจงว่าจากการตรวจสอบพบว่าการรักษาของโรงพยาบาลแรกเป็นไปตามมาตรฐานทั่วไป ส่วนเรื่องการเยียวยาอาจจะต้องประสานหน่วยงานอื่นเข้ามาช่วยดูแล แต่ถ้าหากคุณปุ๊กมีข้อสงสัยก็สามารถยื่นเรื่องให้ตรวจสอบได้อีกครั้ง ยืนยันว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติหากผู้ป่วยใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค
 
ติดตาม  รายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
-

ชมผ่าน YouTube ได้ที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง