logo ถกไม่เถียง

สังคมเสียงแตก “ดาบแป๊ะ” ลั่นไกดับ “ไรเดอร์” ป้องกันตัว หรือ ตั้งใจยิง ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : เหตุการณ์ดาบแป๊ะ ก่อเหตุยิงไรเดอร์เสียชีวิต โดยอ้างว่าตกใจ จึงต้องยิงเพื่อป้องกันตัว ทำสังคมเสียงแตกออกเป็นสองฝั่งว่า ทำถูกต้อง หรือ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ดาบแป๊ะ

13,123 ครั้ง
|
25 ม.ค. 2567
เหตุการณ์ดาบแป๊ะ ก่อเหตุยิงไรเดอร์เสียชีวิต โดยอ้างว่าตกใจ จึงต้องยิงเพื่อป้องกันตัว ทำสังคมเสียงแตกออกเป็นสองฝั่งว่า ทำถูกต้อง หรือ ทำเกินกว่าเหตุ ?
 
วันที่ 25 ม.ค. 67 พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ (ผู้การแต้ม) อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เล่าว่า จากเหตุการณ์ดาบแป๊ะยิงไรเดอร์เสียชีวิต ทำให้สังคมแบ่งเป็นสองฝ่าย ว่าทำเกินกว่าเหตุ หรือทำถูกต้องแล้ว การตัดสินเรื่องนี้อย่าเอาความรู้สึกมาตัดสิน ควรใช้พยานหลักฐานมาดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเกินกว่าเหตุหรือไม่ จากภาพกล้องวงจรปิด เชื่อว่าไรเดอร์เห็นแล้วว่าดาบแป๊ะมีปืนจึงยกมือขึ้นแล้วบอกว่ายอมแล้ว และคนยิงอยู่ในรถซึ่งสามารถปิดกระจกป้องกันตัวจากมีดได้ จึงอาจทำให้เหตุการณ์นี้หมิ่นเหม่ว่าดาบแป๊ะทำเกินกว่าเหตุ
 
ถกไม่เถียง : สังคมเสียงแตก “ดาบแป๊ะ” ลั่นไกดับ “
 
คุณปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโสสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า โดยปกติแล้วถ้าหากคนร้ายยอมแล้วตำรวจไม่ควรยิง ซึ่งอาจทำให้ดาบแป๊ะเข้าข่ายความผิดฆ่าผู้อิ่นโดยเจตนา ถ้าหากต่อสู้คดีให้เป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุดาบแป๊ะก็อาจจะไม่มีความผิด ทั้งนี้ต้องอยู่ที่การพิสูจน์หลักฐานของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าเพื่อนของดาบแป๊ะที่เป็นพ่อเลี้ยงไปตามหาลูกสาวต้องเคยมีเรื่องกับไรเดอร์ที่เสียชีวิตมาก่อน
 
ถกไม่เถียง : สังคมเสียงแตก “ดาบแป๊ะ” ลั่นไกดับ “
 
รศ.พ.ต.ท.ดร. กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต กล่าวว่า เบื้องลึกเบื้องหลังของเหตุการณ์นี้ คนเรามักจะฆ่ากันได้ในหลายสาเหตุ เรื่องนี้สามารถตรวจสอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ถ้าหากเป็นเรื่องความหึงหวงของพ่อเลี้ยงที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับลูกเลี้ยง ก็สามารถตรวจสอบจากโทรศัพท์มือถือได้ ตามหลักการตำรวจไม่ได้ถูกฝึกฝนมาให้ฆ่าคน แต่ตำรวจจะต้องเป็นคนที่คอยดูแลสังคม อยากเสนอให้มีการอบรมความคิดของตำรวจใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก 
 
ถกไม่เถียง : สังคมเสียงแตก “ดาบแป๊ะ” ลั่นไกดับ “
 
จากภาพกล้องวงจรปิดเห็นว่าตำรวจไม่ใช่คู่กรณีโดยตรงของไรเดอร์ และน่าจะมีการลดกระจกลงแล้วไรเดอร์เห็นว่าดาบแป๊ะมีปืน จึงยกมือขึ้นแล้วถอยหนี แต่ดาบแป๊ะยังลงมือยิงไรเดอร์ จึงต้องไปสอบสวนต่อว่ายิงไปเพื่ออะไร ด้านผู้การแต้มเสริมว่า ประเด็นวิถีกระสุนที่คนตั้งคำถามว่าทำไมไม่ยิงจุดอื่น เกิดจากตำแหน่งของผู้ยิงอยู่ต่ำกว่าจึงต้องยิงขึ้นด้านบน ย้ำว่าคดีนี้จะต้องเอาหลักกฎหมายและพยานหลักฐานมาตัดสิน ไม่ควรนำความรู้สึกมาตัดสิน
 
ติดตาม  รายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
-

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง