logo ถกไม่เถียง

เทปนี้ฮาสะบัด “ลิเก VS หมอลำ” ควรผลักดัน เป็นซอฟต์พาวเวอร์หรือไม่ ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ร่วมพูดคุยกับ ศรราม น้ำเพชร (แบงค์) พระเอกลิเก และ ปอยฝ้าย มาลัยพร นักร้องหมอลำ ในประเด็น ลิเกและหมอลำของดีเมืองไทย สะท้อนความเป็นไท ถกไม่เถียง,ลิเก,หมอลำ,ซอฟต์พาวเวอร์,ศรราม น้ำเพชร,แบงค์,พระเอกลิเก,ปอยฝ้าย มาลัยพร,นักร้องหมอลำ,ถกไม่เถียง WEEKEND

7,131 ครั้ง
|
21 ม.ค. 2567
ร่วมพูดคุยกับ ศรราม น้ำเพชร (แบงค์) พระเอกลิเก และ ปอยฝ้าย มาลัยพร นักร้องหมอลำ ในประเด็น ลิเกและหมอลำของดีเมืองไทย สะท้อนความเป็นไทยได้ดีที่สุดอีกสองแขนง ควรผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทยหรือไม่ ?
 
วันที่ 21 ม.ค. 67 ศรราม น้ำเพชร (แบงค์) พระเอกลิเก ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเริ่มแสดง ลิเก ตอนอายุ 4 ขวบ คุณพ่อได้ตั้งคณะลิเก ชื่อ ศรราม น้ำเพชร ตนหลงใหลในความเป็นลิเกผ่านสายเลือด ครอบครัวฝั่งพ่อและแม่มีอาชีพเดียวกัน คือ ลิเก จึงเหมือนเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น สำหรับตนการเล่นลิเกไม่ใช่เรื่องยาก เพราะซึมซับมาตั้งแต่ในท้องแม่ ลิเก ตนเปรียบการร้องลิเกเหมือนการเรียนร้องเพลง การรำก็เหมือนเรียนวิชานาฏศิลป์ ถ้าหากฝึกฝนให้ชำนาญก็สามารถประกอบอาชีพลิเกได้
 
ถกไม่เถียง : เทปนี้ฮาสะบัด “ลิเก VS หมอลำ” ควรผล
 
ตนคิดว่า ลิเก สามารถเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ เพราะลิเกเป็นวัฒนธรรมของไทยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การรำ การร้อง การเล่าเรื่องราวต่าง ๆ การดู ลิเก ก็เหมือนได้ดูหนังเรื่องหนึ่ง มีเริ่มเรื่อง จบเรื่อง มีการร้องรำ และการนำเสนอผ่านเนื้อเรื่อง การแต่งกายของ ลิเก มีความเป็นเอกลักษณ์ มองแล้วรู้เลยว่าสิ่งนี้ คือ ลิเก ตนอยากให้ทางภาครัฐสนับสนุนและผลักดัน ให้ลิเกดังไกลสู่สากล เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักลิเกมากขึ้น 
 
ถกไม่เถียง : เทปนี้ฮาสะบัด “ลิเก VS หมอลำ” ควรผล
 
ด้าน ปอยฝ้าย มาลัยพร นักร้องหมอลำ เล่าว่า หมอลำสื่อว่าคนอีสานเป็นคนชอบสนุก อบอุ่น สามัคคี ชอบคิด หมอลำเป็นวัฒนธรรมอันดีงาม ถ้าผู้ใหญ่มองเห็นหมอลำก็สามารถเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ ประเทศได้มีดีทุกภาค ตนเคยได้ไปทัวร์ต่างประเทศ คิดว่าดนตรีเป็นภาษาสากลที่สื่อสารได้ทั่วโลก สุดท้ายตนอยากฝากขอให้มีคนซัปพอร์ต มีคนดูแล อยากให้ช่วยสนับสนุนในทุก ๆ ภาค ตนคิดว่าหมอลำไม่มีวันหายไป มองว่าหมอลำเป็นเหมือนแฟชั่น ฉีกไปตามยุคสมัย และอยู่ในความพอดี
 
ติดตาม  รายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/TTH_kMypT1A?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง