logo ถกไม่เถียง

วิเคราะห์ชัด “6 คลิปเสียง” หลุด หรือ ตั้งใจ ? เหตุสังคมแซว ตร. “ไม่เนียน ไปเรียนมาใหม่”

ถกไม่เถียง : หลังจากมีคลิปเสียงของตำรวจหลุดออกมา เป็นเหตุการณ์ในขณะที่ตำรวจรู้ตัวว่าลุงเปี๊ยกไม่ใช่คนร้ายตัวจริง แต่ได้ทำการฝากขังลุงเปี๊ยกไปแล้ว ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ฆ่าป้าบัวผัน,ป้าบัวผัน,คดีป้าบัวผัน,ตฤณห์ โพธิ์รักษา,คลิปเสียง,รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์

8,905 ครั้ง
|
19 ม.ค. 2567
หลังจากมีคลิปเสียงของตำรวจหลุดออกมา เป็นเหตุการณ์ในขณะที่ตำรวจรู้ตัวว่าลุงเปี๊ยกไม่ใช่คนร้ายตัวจริง แต่ได้ทำการฝากขังลุงเปี๊ยกไปแล้ว คลิปเสียงนี้ทำให้สังคมตั้งคำถามมากมายถึงการทำงานของตำรวจ รวมถึงสงสัยว่าคลิปเสียงนี้เป็นของจริงหรือไม่
 
วันที่ 19 ม.ค. 67 ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า หลังจากที่ได้ฟังคลิปเสียง จึงเกิดข้อสงสัยว่าทำไมถึงได้ยินเสียงจิ้งหรีดร้อง ทั้งที่เวลาในคลิปที่แจ้งไว้คือตอนเที่ยง เพราะปกติแล้วตอนเที่ยงไม่น่ามีเสียงจิ้งหรีดได้ ทางรายการถกไม่เถียงชี้แจงว่า คลิปต้นฉบับที่ได้มาเป็นการบันทึกเสียงจากโทรศัพท์มือถืออีกเครื่องในตอนกลางคืน 
 
ทนายรณณรงค์ยังไม่เชื่อว่าคลิปนี้เป็นเสียงสนทนาของจริง เพราะถ้าหากเป็นของจริงควรนำมาใช้ชี้แจงตั้งแต่แรก ไม่ใช่มานั่งถ่ายคลิปแบบนี้ และมีข้อสงสัยในขณะที่ตำรวจทำแผนว่าทำไมถึงไม่มีการดูกล้องวงจรปิด มีเพียงแค่พาลุงเปี๊ยกไปยืนชี้ในที่เกิดเหตุ ทั้งที่ตำรวจอ้างว่าได้ภาพกล้องวงจรปิดมาก่อนหน้านี้แล้ว
 
ถกไม่เถียง : วิเคราะห์ชัด “6 คลิปเสียง” หลุด หรื
 
ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงจิตวิทยา และพฤติกรรมอาชญากร มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่าหลังจากที่ได้ฟังคลิปเสียง ตนมีข้อสังเกตในคลิปที่ 6 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ขณะที่ตำรวจรู้ความจริงว่าลุงเปี๊ยกไม่ใช่คนร้ายตัวจริง แต่ได้ทำการฝากขังลุงเปี๊ยกไปแล้ว ตนได้ยินเสียงคนตะโกน 3 ครั้ง อยู่ในระยะไกล หรืออาจเป็นเสียงโทรทัศน์จากผู้ที่อยู่ปลายสาย ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สามารถแยกเสียงพื้นหลังได้ ซึ่งจะเป็นเครื่องยืนยันที่อยู่ของตำรวจผู้ที่พูดคุยในโทรศัพท์ ด้านทนายรณณรงค์ ให้ความคิดเห็นว่าขณะที่โทรคุยกัน ผ่านการฝากขังมากว่า 1 ชั่วโมงแล้ว คาดว่าตำรวจไม่น่าจะอยู่ที่ศาลแล้ว
 
ดร.ตฤณห์ กล่าวเสริมว่า ถึงแม่ว่าคลิปเสียงนี้ถ้าหากเป็นของจริง ตำรวจก็จะมีความผิดอยู่ดี เนื่องจากหลังจากที่รู้ว่าตำรวจจับลุงเปี๊ยกที่ไม่ใช่คนร้ายตัวจริงไปฝากขัง แต่ก็ไม่พยายามที่จะช่วยนำตัวลุงเปี๊ยกออกมา ตนเชื่อว่าเจตนาที่มีคลิปเสียงนี้ออกมา เป็นการทำเพื่อปกป้องตำรวจ 3 คนในคลิปเสียงนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเสียงจริง เพราะในสมัยนี้สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด ว่าเสียงมีการตัดต่อแก้ไขมาแล้วกี่ครั้ง และถ้าหากเป็นของปลอมก็ไม่ต่างจากการฆ่าตัวตายของตำรวจ เนื่องจากการสร้างหลักฐานเท็จเป็นความผิดที่มีโทษสูง
 
ถกไม่เถียง : วิเคราะห์ชัด “6 คลิปเสียง” หลุด หรื
 
ทิน โชคกมลกิจ และทีมงานถกไม่เถียง ได้เปิดเผยว่ามีอีกหลายวิธีที่สามารถเปลี่ยนแปลงวันที่และเวลาของไฟล์เสียงบันทึกการโทรได้ ผ่านโปรแกรม NewFileTime หรือสามารถตัดต่อเสียงในคอมพิวเตอร์ได้
 
ประเด็นเรื่องการคลุมถุงดำทรมานให้ลุงเปี๊ยกยอมรับสารภาพ ดร.ตฤณห์ วิเคราะห์ว่าอาจเป็นการทำเพื่อเอาใจใครบางคน และวิธีนี้คือวิธีโบราณ และไม่ควรอ้างว่าเป็นการล้อเล่นกัน ด้านทนายรณณรงค์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การคลุมถุงดำแบบนี้เป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องการเตรียมปล่อยตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 5 คน ทนายรณณรงค์ ชี้แจงในมุมกฎหมายว่าเปรียบเทียบได้เหมือนการประกันตัว เนื่องจากที่เป็นเด็กจึงทำให้วงเงินประกันต่ำกว่าผู้ใหญ่มาก และถ้าหากได้รับการปล่อยตัวออกมาจริง เด็กผู้ก่อเหตุก็จะสามารถมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ซึ่งกฎหมายอาจจะขัดต่อความรู้สึกของคนในสังคม ด้าน ดร.ตฤณห์ เผยว่าตามหลักสากลมีการกำหนดอายุวัยรุ่นขั้นต่ำลงให้เหลือ 10 ปี และถ้าหากวัยรุ่นกระทำความผิดรุนแรง ก็จะต้องได้รับโทษที่รุนแรงเท่าเทียมกับผู้ใหญ่ ซึ่งกฎหมายไทยก็ควรที่จะเปลี่ยนแปลงให้ตามทันหลักสากล
 
ติดตาม  รายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/gXti1_5-HrQ?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง