10  อาหารต้องห้าม สำหรับน้องแมว
logo ข่าวอัพเดท

10 อาหารต้องห้าม สำหรับน้องแมว

ข่าวอัพเดท : ‘เมี๊ยว เมี๊ยว…’ เสียงที่มาพร้อมกับสายตาออดอ้อน สุดแสนจะน่ารัก ในขณะที่เรากำลังรับประทานอาหาร อาจทำให้เราอดใจไม่ไหวหยิบยื่นอาหารของเ อาหารแมว,แมว,อาหารต้องห้ามแมว,แมวห้ามกินอะไร,เลี้ยงแมว,ทาสแมว

393 ครั้ง
|
15 ม.ค. 2567

‘เมี๊ยว เมี๊ยว…’ เสียงที่มาพร้อมกับสายตาออดอ้อน สุดแสนจะน่ารัก ในขณะที่เรากำลังรับประทานอาหาร อาจทำให้เราอดใจไม่ไหวหยิบยื่นอาหารของเราไปให้น้องกิน แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารของเราถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับน้อง ๆ เพราะอาหารของเราส่วนมากนั้นมีโซเดียมสูง ส่งผลต่อระบบร่างกายของน้องและอาจเสียชีวิตได้ ส่วนอาหารที่เป็นอันตรายต่อน้อง ๆ มีอะไรบ้าง

1.ยาพาราเซตามอล การให้ยาพาราเซตามอลกับน้องแมว จะส่งผลต่อเซลล์ตับและเม็ดเลือดแดง เมื่อน้องแมวของเราป่วยไม่ควรให้ยาพาราเซตามอล ควรจะพาน้องไปหาสัตวแพทย์

2.หัวหอม กระเทียม ลูกเกด องุ่นและกุยช่าย ไม่ว่าจะถูกนำไปปรุงสุกหรือไม่ก็ตาม อาหารเหล่านี้อาจทำให้น้องแมวเป็นโลหิตจางและจะทำให้กระเพาะของน้องมีปัญหาได้

3.ผลิตภัณฑ์อาหารจากนมวัว นม เนย ชีสหรือครีมต่าง ๆ แม้ว่านมจะมีความสำคัญต่อน้องแมววัยเด็กมาก แต่น้องแมวไม่สามารถย่อยแลคโตสอาจทำให้น้องท้องเสียได้ หากมีความจำเป็นต้องให้น้องกินนม ควรให้เป็นนมแพะหรือนมที่ไม่มีแลคโตสสำหรับแมว

4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพิ่งเป็นกระแสไปเมื่อไม่นานมานี้มีผู้ใช้ Tiktok ได้โพสต์วิดีโอ นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรอกใส่ปากน้องแมว นี่เป็นสิ่งที่เป็นอันตรายต่อน้องเป็นอย่างยิ่ง เพราะแอลกอฮอล์จะทำลายระบบการทำงานของสมองและตับของน้อง อาจถึงขั้นโคม่าจนถึงเสียชีวิต

5.ช็อกโกแลต ขนมหวานแสนอร่อยของมนุษย์ อันตรายสำหรับน้องแมว ในช็อกโกแลตประกอบไปด้วยสารธีโอโบรมีนและคาเฟอีนจำนวนเล็กน้อย สารทั้งสองส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจของน้อง ทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ กล้ามเนื้อกระตุก ใจสั่น หายใจถี่ กระวนกระวาย ฉี่บ่อยและอาจทำให้เกิดการหัวใจวายฉับพลัน

6.ลูกอมและหมากฝรั่ง สารไซลิทอล กระตุ้นการผลิตอินซูลีนทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดลดลงก่อให้เกิดอาการตับวาย อาเจียน ฉะนั้นอย่าให้น้องกินหรือหลังจากที่เราเคี้ยวหมากฝรั่งเสร็จแล้ว ควรทิ้งและเก็บให้มิดชิด

7.ก้างปลา แมวชอบกินก้าง ความเชื่อผิด ๆ ที่ส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น แท้จริงแล้วน้อง ๆ กินเพราะเหลือแค่ก้างที่มีกลิ่นของปลาติดอยู่ น้อง ๆ ไม่ได้ชอบกินก้างเสียหน่อย การกินก้างปลาเข้าไป ก้างปลาจะติดคอน้อง ไม่ย่อยและลำไส้ทะลุในที่สุด

8.ไข่ดิบ ในไข่ดิบมีแบคทีเรียอาจทำให้เกิดการท้องเสียได้

9.ตับ อาหารเบสิคหาทานได้ง่าย ๆ แต่ไม่ควรให้น้องทานในปริมาณมาก จะเกิดพิษต่อการซึมซับวิตามินเอ ทำให้น้องแมวเกิดอาการกระดูกเปราะและอาจก่อให้เกิดความผิดปกติในการเติบโตของกระดูกอีกด้วย

10.ชา กาแฟและเครื่องดื่มคาเฟอีน อย่างที่เรารู้กัน เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน มนุษย์ดื่มเข้าไปบางรายยังเกิดอาการใจสั่น น้องแมวก็เช่นกันนอกจากนี้อาจเกิดการหายใจถี่และเกิดกล้ามเนื้อสั่นเกร็ง

หากรู้แบบนี้แล้ว ถ้าอยากให้น้องอยู่กับเราไปนาน ๆ อย่าลืมเลือกอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับน้อง ๆ ด้วยนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง