logo เงินทองของจริง

“เงินเฟ้อ” ปัญหาซ้ำ ๆ ในเศรษฐกิจโลก | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ช่วงนี้วิกฤติเงินเฟ้อเป็นปัญหากับประเทศไทย และทั่วโลกเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงเงินฝืดไปแล้ว ครั้งนี้เราจะพูดถึงเงินเฟ้อ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน

20,752 ครั้ง
|
04 ม.ค. 2567
ช่วงนี้วิกฤติเงินเฟ้อเป็นปัญหากับประเทศไทย และทั่วโลกเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงเงินฝืดไปแล้ว ครั้งนี้เราจะพูดถึงเงินเฟ้อ
 
เงินเฟ้อ (inflation) คือ ภาวะที่ระดับราคาสินค้าและบริการโดยทั่วไปในประเทศสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในเชิงของมูลค่าของเงินกลับต่ำลง ตัวอย่างของสถานการณ์เงินเฟ้อ เช่น เมื่อก่อนเราใช้เงิน 100 บาท ซื้อข้าวแกงได้ 2 จาน แต่ปัจจุบันต้องใช้เงิน 150 บาท ซื้อข้าวแกงได้ 2 จาน แสดงว่าเงินของเรามีมูลค่าลดลง 150%
 
สาเหตุของการเกิดภาวะเงินเฟ้อ โดยทั่วไปแล้ว ก็จะเกิดจาก 2 ประเด็นด้วยกัน ได้แก่
 
- ต้นทุนในการผลิตสินค้าที่สูงขึ้น (Cost-Push Inflation) เช่น ต้นทุนน้ำมัน ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนแรงงาน เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับราคาสินค้าและบริการให้สูงขึ้น
- ความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น (Demand-Pull Inflation) เช่น เศรษฐกิจขยายตัว ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น ส่งผลให้อุปสงค์สินค้าและบริการในตลาดสูงขึ้นกว่าอุปทาน ผู้ประกอบการจึงต้องปรับราคาสินค้าและบริการให้สูงขึ้น
 
ภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมในหลายด้าน ดังนี้
 
ด้านเศรษฐกิจ
- ทำให้อำนาจซื้อของประชาชนลดลง เงินเฟ้อจะทำให้ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนต้องใช้เงินมากขึ้นในการซื้อของในปริมาณเท่าเดิม ส่งผลให้อำนาจซื้อของประชาชนลดลง
- ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม เงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยมากกว่าผู้มีรายได้มาก เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยมีรายได้น้อยอยู่แล้ว หากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีกำลังซื้อลดลงและยากลำบากในการดำรงชีพมากขึ้น
- ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจ เงินเฟ้อที่สูงเกินไปอาจทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจ และอาจนำไปสู่การเก็งกำไรในตลาดเงินและสินค้า ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจตามมา เช่น การขาดแคลนสินค้า การเพิ่มขึ้นของหนี้สินในระบบเศรษฐกิจ
 
ด้านสังคม
- ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล เงินเฟ้อจะทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคต เนื่องจากเงินมีมูลค่าลดลง ทำให้ประชาชนไม่แน่ใจว่าจะสามารถดำรงชีพได้อย่างมั่นคงในอนาคต
- ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม เงินเฟ้ออาจก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม เนื่องจากประชาชนอาจมองว่าผู้มีรายได้มากหรือผู้ประกอบการเป็นผู้ที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ และเรียกร้องให้ภาครัฐเข้าไปแก้ไขปัญหา              
 
วิธีการอยู่รวมกับเงินเฟ้อ ประชาชนสามารถปรับตัวได้ดังนี้
- วางแผนการใช้จ่ายอย่างรอบคอบ ประชาชนควรวางแผนการใช้จ่ายอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ใช้เงินเกินจำเป็น โดยควรตั้งงบประมาณรายเดือนไว้ล่วงหน้า และติดตามค่าใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจสอบว่าใช้จ่ายเกินงบประมาณหรือไม่ หากใช้จ่ายเกินงบประมาณ ควรหาวิธีลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
- ลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ประชาชนควรลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน การซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น เป็นต้น เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย
- หารายได้เสริม ประชาชนอาจหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายในภาวะเงินเฟ้อ เช่น การรับจ้างทำงานพิเศษ การประกอบอาชีพเสริม เป็นต้น
- ลงทุน ประชาชนอาจลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เช่น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น เพื่อรักษามูลค่าเงิน
 
นอกจากนี้ ประชาชนอาจเรียกร้องให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ เช่น ดำเนินนโยบายการเงินเพื่อชะลอเงินเฟ้อ ควบคุมราคาสินค้าและบริการ เป็นต้น
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่