logo เช้านี้ที่หมอชิต

258 แรงงานเมียนมาป่วน ! ประท้วงอยากกลับบ้านปีใหม่ จ.ระนอง | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงปีใหม่ใคร ๆ ก็ฝันถึงความสุข ได้กลับบ้านไปฉลองกับครอบครัวเช่นเดียวกับ 258 ผู้ต้องกักแรงงานชาวเมียนมา ขอก ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

277 ครั้ง
|
03 ม.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงปีใหม่ใคร ๆ ก็ฝันถึงความสุข ได้กลับบ้านไปฉลองกับครอบครัวเช่นเดียวกับ 258 ผู้ต้องกักแรงงานชาวเมียนมา ขอกลับบ้านไปฉลองปีใหม่ แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการให้ได้ จึงก่อหวอดประท้วงขึ้นภายในอาคารผู้ต้องกัก ตม.ระนอง เหตุการณ์ค่อนข้างตึงเครียด ต้องอาศัยการเจรจา ทั้งขู่ทั้งปลอบเป็นระยะ  
 
ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. เมื่อวานนี้ 258 ผู้ต้องกักชาวเมียนมา ได้ก่อหวอดประท้วงเพื่อขอกลับบ้านไปฉลองปีใหม่ (ผู้ต้องกักก็คือผู้ที่อาจเข้าเมืองผิดกฎหมายหรือทำผิดกฎหมายบางอย่าง รอการส่งกลับประเทศ หลายกรณีถูกกักตัวเป็นเวลานานในตึกอาคารลักษณะดังที่เห็น คือคล้าย ๆ กับห้องขังประเภทหนึ่ง) ซึ่งทางกลุ่มดังกล่าวได้ปิดประตูไม่ยอมให้ใครเข้าไปและพยายามยื่นข้อต่อรอง บางคนถือแผ่นลังกระดาษ เขียนด้วยภาษาไทยว่า ปล่อยพวกผมด้วยครับ
 
ในเวลาต่อมาทาง ตม.ระนอง ได้ขอสนับสนุนกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่25 กองกำลังเทพสตรี เพื่อเตรียมพร้อมระงับเหตุ โดยได้ล้อมด้านหน้าอาคารและพยายามเจรจา ขณะเดียวกันก็พยายามพังประตูเข้าไป โดยประตูดังกล่าวเป็นเหล็กปิดกั้นไว้ 2 ชั้น ซึ่งทางกลุ่มผู้ประท้วงได้นำสัมภาระและกำลังคนดันไว้อย่างหนาแน่น ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปภายใน จึงต้องมีการใช้เหล็กกระทุ้งพังประตูอย่างต่อเนื่อง 
 
ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมสายรัดข้อมือไว้เพื่อควบคุมตัวแกนนำ ผ่านไปสักหนึ่งชั่วโมงสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แกนนำชุดแรกจำนวน 3 คน ยอมเปิดประตู และออกมาจากประตูห้องกักตัว โดยที่มือมีสายรัดพลาสติกพันธการข้อมือไว้และคุกเข่าออกมา  จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปคุยเจรจา
 
จากการพูดคุยเบื้องต้น  ผู้ต้องกักชาวเมียนมากลุ่มนี้ส่วนใหญ่ถูกนำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาและคดีได้สิ้นสุดแล้วจึงถูกส่งมากักตัวที่ ตม.ระนอง  เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ  แต่กระบวนการส่งกลับจะต้องส่งรายชื่อให้ทางการเมียนมา เพื่อให้อนุมัติตามรายชื่อที่เข้ามาก่อนหลัง เดือนหนึ่งสามารถส่งกลับได้ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 100-200 คน แต่แกนนำประท้วง 6 ราย อดทนรอไม่ได้ อยากกลับไปปีใหม่ที่บ้านเกิด จึงก่อเหตุป่วนภายในอาคารผู้ต้องกัก ภายหลังได้เจรจาหาทางออกกับผู้ต้องกักอย่างละมุนละม่อม โดยอธิบายให้เข้าใจในกติกาการส่งตัวกลับและรับปากว่าจะประสานไปยังผู้ช่วยทูต ฝ่ายแรงงานเมียนมา ประจำจังหวัดระนอง เพื่อให้เร่งดำเนินการรับตัวทุกคนให้ทยอยกลับบ้านได้ราวสัปดาห์หน้า จึงทำให้ผู้ต้องกักชาวเมียนมาสงบ ลงและยินยอมกลับเข้าไปอยู่ในห้องขัง ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/9IdltbQkc5s?si=6Q09cKXSazALFn8o

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง