logo เงินทองของจริง

Soft Power คืออะไร ? ทำไมคนไทยต้องมี | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า Soft Power กันมาบ้าง ไม่ว่าจะจาก ภาพยนตร์ ละคร หรือแม้กระทั่งศิลปิน ที่นำวัฒนธรรมไทยไปสู่โลก วันนี้เรา ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน

1,190 ครั้ง
|
28 ธ.ค. 2566
หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า Soft Power กันมาบ้าง ไม่ว่าจะจาก ภาพยนตร์ ละคร หรือแม้กระทั่งศิลปิน ที่นำวัฒนธรรมไทยไปสู่โลก วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Soft Power 
 
"Soft Power" คือความสามารถในการส่งเสริมและมีอิทธิพลต่อความคิดเห็น พฤติกรรม และวัฒนธรรมของผู้อื่นโดยไม่ใช้กำลังทหารหรือการบังคับใช้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือการผลักดันหรือสร้างแรงกระตุ้นที่ทำให้ผู้อื่นปฏิบัติตามต้องการของเราได้ แนวคิดนี้ถูกนำเสนอโดยนักวิชาการในด้านนโยบายต่าง ๆ เพื่ออธิบายถึงความสำคัญของอิทธิพลทางวัฒนธรรมและความเป็นมิตรในการบริหารประชากรโลก
 
 
Soft Power ประกอบด้วยหลายประการที่ทำให้คนรับฟังและตามไปตามนั้น เช่น การมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ, การส่งออกภาพลักษณ์ที่ดี, การสร้างความเข้าใจและการรับฟังต่อประชากรของประเทศหรือรัฐบาลนั้น ๆ โดยทั่วไปแล้ว, Soft Power มักจะมีผลต่อทั้งการทำธุรกิจ, การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชากร, และความสำเร็จในการสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศ
 
Soft Power มีความสำคัญในหลายด้าน เพราะมีผลต่อความเข้าใจ, ความร่วมมือ, และความสามารถในการมีอิทธิพลในระดับโลก
 
1. สร้างภาพลักษณ์ที่ดี Soft Power ช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเชื่อถือได้ของประเทศ หรือรัฐบาล นี้สามารถทำให้คนทั่วโลกมีความเคารพและเข้าใจประเทศนั้น ๆ มากขึ้น
2. ส่งผลในการทำธุรกิจและการลงทุน ประเทศที่มี Soft Power ที่แข็งแกร่งมักจะมีความได้เปรียบในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ และสามารถดึงดูดการลงทุนได้มากขึ้น เนื่องจากภาพลักษณ์ที่ดีมีผลต่อความเชื่อถือและการร่วมมือทางธุรกิจ
3. สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชากร Soft Power ช่วยในการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างประชากรของประเทศต่าง ๆ นี้สามารถทำให้มีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม, การท่องเที่ยว, และการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ.
4. การบริหารจัดการวิกฤต Soft Power มีความสามารถในการช่วยในการบริหารจัดการวิกฤติหรือสถานการณ์ที่ฉับไว โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาการใช้กำลังทหารหรือการทำให้เกิดความขัดแย้ง
 
การส่งเสริม Soft Power ทำอย่างไรได้บ้าง ?
 
การส่งเสริม Soft Power นั้นเป็นกระบวนการที่ต้องมีการบูรณาการกันระหว่างตัวประเทศหรือรัฐบาลกับทัศนคติและความคิดเห็นที่ระดับนานาชาติ มีหลายวิธีที่สามารถใช้ในการส่งเสริม Soft Power
1. วัฒนธรรมและศิลปะ
การสนับสนุนและส่งเสริมวัฒนธรรมและศิลปะของประเทศนั้น ๆ มีผลต่อภาพลักษณ์ที่ดี. การส่งออกภาพลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ, เช่น การสนับสนุนงานศิลปะ, การแสดงภาพยนตร์, การส่งเสริมงานวรรณกรรม, และการสนับสนุนกิจกรรมทางวัฒนธรรมชน ๆ สามารถเสริมสร้าง Soft Power ได้
2. การท่องเที่ยว
การส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวและประสบการณ์ทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศสามารถทำให้มีคนท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ
3. การสนับสนุนการศึกษา
การสนับสนุนการศึกษาที่มีคุณภาพสูง และการเปิดโอกาสให้นักศึกษาต่างชาติมีโอกาสเรียนรู้และมีประสบการณ์ในประเทศ สามารถสร้างความเข้าใจและมีพฤติกรรมที่ดีต่อประเทศ 
4. การให้ความสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาโลก
การมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาโลก, เช่น การช่วยเหลือในเหตุภัยธรรมชาติ, การสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจ, และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างประเทศสามารถเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศได้
5. การใช้สื่อสารและโฆษณา
การใช้สื่อสารทางการโฆษณา, การใช้สื่อสารทางสังคมออนไลน์, และการใช้สื่อการสื่อสารอื่น ๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและส่งเสริมความเข้าใจต่อประเทศ
6. การร่วมมือในกรอบระดับนานาชาติ
การเข้าร่วมในองค์กรระดับนานาชาติ, เช่น การทำงานร่วมกับองค์กรสหประชาชาติสามารถเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสามารถทำให้มีอิทธิพลทางนานาชาติได้
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ 
 
 
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง