logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

จับตา ! ปัตตานี รับศึกน้ำจาก 2 ด้าน น้ำยังท่วมกระจาย 13 อำเภอ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส และ จังหวัดยะลา ล่าสุดวันนี้ ได้ขยายวงกว้างและส่งผลก ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

210 ครั้ง
|
27 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส และ จังหวัดยะลา ล่าสุดวันนี้ ได้ขยายวงกว้างและส่งผลกระทบมายังพื้นที่ จังหวัดปัตตานี แล้ว ชาวบ้านหลายคนใช้รถสัญจรไปไหนมาไหนไม่ได้ ตัดสินใจขี่วัวลุยน้ำไปทำธุระ
 
จับตา จ.ปัตตานี รับศึกน้ำจาก 2 ด้าน
 
นี่เป็นภาพที่ชาวบ้านในหมู่บ้านตะโละไกรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ขี่วัวลุยน้ำออกไปทำธุระนอกหมู่บ้าน หลังน้ำไหลเข้าท่วมถนน รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้
 
ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี หลังมวลน้ำจากจังหวัดนราธิวาส ได้ไหลลงสู่แม่น้ำสายบุรี ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดกับริมน้ำสายบุรี ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกะพ้อ อำเภอทุ่งยางแดง อำเภอสายบุรี อำเภอไม้แก่น ได้รับผลกระทบกับสภาพน้ำท่วมสูงไหลเข้าสู่หมู่บ้าน
 
นอกจากนี้ อีกด้านหนึ่ง มวลน้ำจากจังหวัดยะลาก็ได้ขยายวงกว้าง และไหลลงมาสู่แม่น้ำปัตตานี ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และขยายเข้าท่วมพื้นที่ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำปัตตานี ใน 4  อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอยะรัง อำเภอหนองจิก และ อำเภอโคกโพธิ์ ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านจางา หมู่ 1 บ้านยือโมะ ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นที่ราบลุ่มติดแม่น้ำปัตตานี ระดับน้ำได้เข้าท่วมถนนสายทางเข้าหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องเผชิญกับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง
 
ขณะที่ ถนนสาย 42 ซึ่งเป็นสายหลัก ปัตตานี-นราธิวาส ในพื้นที่ ตำบลตะบิ้ง และพื้นที่ ตำบลละหาร น้ำได้เข้าท่วมถนนทั้ง 4 เลน ส่งผลให้ถนนฝั่งปัตตานีไปนราธิวาสมีน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร และมีน้ำไหลแรง จึงมีการปิดเส้นทางให้ใช้เลนเดียวฝั่งนราธิวาสไปปัตตานี แต่การจราจรเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเลนดังกล่าวน้ำก็ท่วมสูงเช่นเดียวกัน
 
ซึ่งขณะนี้ อำเภอสายบุรี ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้ง 7 ตำบล บางจุดมีน้ำท่วมสูง 1-3 เมตร ประชาชนเริ่มอพยพออกนอกพื้นที่ ไฟฟ้าดับหลายแห่ง ด้าน นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กำชับไปยังนายอำเภอแต่ละอำเภอที่ประสบอุทกภัย ให้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งมีการตั้งโรงครัวเพื่อทำอาหารช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งนี้
 
นาทีซึ้ง ! กู้ภัยช่วยแม่พร้อมลูกอายุ 7 วัน จ.ปัตตานี
 
เป็นหนึ่งคลิปที่ชาวบ้านรู้สึกปลาบปลื้มใจไปด้วย เมื่อมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ได้เข้าไปช่วยเหลือคุณแม่มือใหม่ป้ายแดง ที่ติดอยู่ในบ้าน จังหวัดปัตตานี ซึ่งในคลิปจะเห็นว่า ปริมาณน้ำท่วมสูงเกือบถึงหน้าอก 
 
นอกจากคุณแม่มือใหม่แล้ว หลายคนยังได้เห็นภาพทารกน้อย อายุเพียงแค่ 7 วัน ถูกช่วยเหลือด้วยการนำตัวเด็กใส่กล่อง ค่อย ๆ ลอยออกมาจากบ้าน ท่ามกลางรอยยิ้มของทีมกู้ภัย และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง
 
น้ำยังท่วมกระจาย 13 อำเภอ เฝ้าระวัง 3 ลุ่มน้ำ จ.นราธิวาส
 
ที่ จังหวัดนราธิวาส น้ำยังท่วมกระจาย 13 อำเภอ มีผู้ได้รับผลกระทบนับแสนคน ด้าน เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังระดับน้ำ 3 ลุ่มน้ำหลัก สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 13 อำเภอ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย ในพื้นที่รือเสาะ 4 ราย และพื้นที่ระแงะ 3 ราย และจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้ถนน 2 สาย สะพาน 2 แห่ง และโรงเรียน 278 แห่ง สถานที่ราชการ 5 แห่ง
 
ส่วนความคืบหน้ากรณีผู้สูญหาย 4 ราย ในเหตุการณ์น้ำท่วม ที่ ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้ใหญ่ 2 ราย และเด็ก 2 ราย โดยสูญหายหลังเรือพลิกคว่ำ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังขนย้ายชาวบ้าน โดยเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่พบร่างผู้สูญหายแล้ว 2 ราย ล่าสุด วันนี้มีรายงานว่า พบร่างเด็กอีก 1 รายแล้ว ส่วนอีกรายอยู่ระหว่างการค้นหา
  
ขณะที่มีการแชร์ภาพดินโคลนถล่มจากภูเขาเมาะแต ลงมายังหมู่บ้านบระเอ็ง ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีคุณครู 2 ราย เป็นสามี ภรรยา ถูกน้ำป่าจากดินโคลนถล่มพัดพาร่างจนเสียชีวิตทั้ง 2 ท่าน แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า เคยสำรวจพื้นที่เขาดังกล่าว พบว่าการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งนอกจากปริมาณฝนที่ตกเยอะ การลักลอบตัดไม้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินจากภูเขาถล่มลงมาด้วย จนเกิดเหตุสลดดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม เช้าวันนี้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ยังคงมีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่จะเอ่อล้นตลิ่งต่อเนื่อง รวมถึงลุ่มน้ำบางนรา ลุ่มน้ำโก-ลก และลุ่มน้ำสายบุรี ที่ขณะนี้ระดับน้ำยังสูง นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่าบริเวณอำเภอรือเสาะ อำเภอศรีสาคร อำเภอระแงะ และ อำเภอเจาะไอร้อง จะมีฝนตกช่วงบ่ายและช่วงค่ำ
 
ส่วนบริเวณ อำเภอตากใบ อำเภอสุคิริน และ อำเภอแว้ง ฝนจะตกช่วงดึกถึงเช้าอีกวัน ส่วนในพื้นที่ อำเภอศรีสาคร อำเภอจะแนะ อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงปาดี และ อำเภอสุไหงโก-ลก เป็นฝนกำลังอ่อนถึงปานกลาง ที่ตกกระจายทั่วไป ทำให้ลุ่มน้ำบางนรา ลุ่มน้ำโก-ลก และลุ่มน้ำสายบุรี ล้นตลิ่ง โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ทั้ง 3 ลุ่มน้ำดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง
 
ขณะที่ในวันนี้ พื้นที่บ้านปิเหล็ง อำเภอเจาะไอร้อง น้ำมีปริมาณลดลงกว่าวันที่แล้ว และในศูนย์อพยพชั่วคราวนิคมปิเหล็ง มีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 150 คน จาก 3 หมู่บ้าน ซึ่งมีระดับน้ำสูงกว่าเกือบ 2 เมตร แต่ในขณะนี้สภาพอากาศค่อย ๆ ดีขึ้น ฝนทิ้งช่วงลงทำให้ระดับน้ำลดลง การสัญจรไปมายังคงใช้เพียงเรือท้องแบนของทางหน่วยงานเท่านั้น ซึ่งบรรยากาศภายในศูนย์อพยพชั่วคราว หน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้าให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะหน่วยทหารในพื้นที่ได้จัดรถครัวสนาม พร้อมกำลังพลเจ้าหน้าที่ประกอบอาหาร จัดหาเครื่องดื่ม พร้อมอำนวยความสะดวกในด้านที่พักอาศัยชั่วคราวให้กับประชาชน โดยทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดถุงยังชีพกว่า 50 ชุด มอบให้กับครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งปัญหาที่พบ มีเด็กและคนชราจำนวนหนึ่งที่ยังคงขาดของเครื่องใช้จำเป็นบางรายการ ทางแม่ทัพภาคที่ 4 จึงได้เร่งสั่งการหน่วยทันทีให้จัดหาสิ่งของจำเป็นมาให้กับผู้อพยพในศูนย์พักพิงดังกล่าว อาจต้องใช้เวลาสักระยะในการฟื้นฟูให้พื้นที่กลับสู่ภาวะปกติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกหน่วยงานพร้อมบูรณาการร่วมกันในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม หากฝนทิ้งช่วง 1-2 วันนี้ คาดว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้น
 
ระดับน้ำเริ่มลด-ชาวบ้านเร่งทำความสะอาด จ.ยะลา
 
ที่ จังหวัดยะลา สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มลดลงหลายพื้นที่ แต่ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักยังสูงล้นตลิ่งหลากท่วมเป็นวงกว้าง มีชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 70,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย
 
โดยระดับน้ำจากแม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำปัตตานี แม่น้ำสายบุรี และคลองละแอ ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ยังท่วมเป็นวงกว้าง โดยพื้นที่บ้านลิมุด หมู่ที่ 4 ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับแม่น้ำปัตตานี ระดับน้ำยังคงสูงกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 0.90 เมตร และยังคงถูกน้ำท่วมและมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง
 
โดยทีมข่าวได้พูดคุยกับชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า น้ำเริ่มเข้าท่วมช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันที่ 26 ธันวาคม และก็ท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปกติน้ำไม่เคยเข้าบ้าน มีน้ำแค่หน้าบ้านเท่าน้้นเอง แต่ปีนี้น้ำมาเร็ว จนตั้งตัวไม่ทัน แต่ได้รับแจ้งเตือนมาก่อน จึงได้มีการยกของขึ้นที่สูง ทำให้ไม่มีอะไรเสียหาย วันนี้ก็จะเริ่มทำความสะอาดบ้าน และอาจจะเตรียมขายของในวันพรุ่งนี้ แต่หากน้ำยังท่วมขังที่หน้าบ้าน ก็คงต้องหยุดขายไปก่อน
 
นอกจากนี้ ยังเกิดดินสไลด์ในพื้นที่หมู่ 9 บ้านคีรีลาด ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ทำให้เส้นทางถูกตัดขาด ชาวบ้านใช้รถจักรยานยนต์สัญจรเข้าพื้นที่ได้เท่านั้น
 
ส่วนในพื้นที่ อำเภอรามัน บริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำสายบุรี ระดับน้ำยังคงสูงกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 2.35 เมตร และยังคงถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างเช่นกัน หลังฝนหยุดตก ระดับน้ำในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันเริ่มลดลงแล้ว ประชาชนเริ่มสัญจรไปมาได้ตามปกติ แต่ยังไม่สามารถเดินทางไปยัง จังหวัดนราธิวาส ได้ เนื่องจากสะพานขาด ส่วนพื้นที่ ตำบลอาซ่อง ซึ่งถูกน้ำท่วมสูง ล่าสุด รถยนต์สามารถสัญจรเข้าไปได้แล้ว แต่ยังต้องใช้ความระมัดระวัง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง