logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ศาลยกฟ้องคดีอาญา “ยิ่งลักษณ์” สั่งย้าย “ถวิล” โดยมิชอบ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ (26 ธ.ค.) ศาลฎีกา นักการเมือง ยกฟ้องคดีอาญา ยิ่งลักษณ์ สั่งโยกย้าย ถวิล อดีตเลขาฯ สมช. โดยไม่ช ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

190 ครั้ง
|
26 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ (26 ธ.ค.) ศาลฎีกา นักการเมือง ยกฟ้องคดีอาญา ยิ่งลักษณ์ สั่งโยกย้าย ถวิล อดีตเลขาฯ สมช. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ สั่งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อ 12 ปีที่แล้ว
 
โดยคดีดังกล่าว อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีเมื่อช่วงเดือนกันยายน ปี 2554 นางสาวยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งโยกย้ายนายถวิล เลขาฯ สมช.ในขณะนั้นมาเป็นที่ปรึกษานายกฯ โดยมิชอบ โดยนัดอ่านคำพิพากษาไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากผู้พิพากษาถึงแก่อนิจกรรมและได้เลือกใหม่ จึงต้องให้ผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกพิจารณาคดีได้อย่างพอเพียงและไม่กระชั้นชิด จึงมีคำสั่งให้ยกเลิกวันนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และนัดอ่านอีกครั้งในวันนี้
 
โดยศาลมีคำพิพากษา ยกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ เนื่องจากคำสั่งย้ายนายถวิล เป็นการโยกย้ายตามปกติ คดีดังกล่าวนายถวิลยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด และศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย และ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 2563 และส่งให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยอัยการสูงสุดจึงส่งฟ้องต่อศาลฎีกา และมีการออกหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ในที่สุด
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง