logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ดรามา ! ค่าจัดงานศพแพง ตายแต่ละที จ่ายหลายหมื่นบาท | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อดีตสัปเหร่อ โพสต์เจอค่าทำศพแพง ตายแต่ละที จ่ายหลายหมื่น ขณะที่รองเจ้าอาวาสชี้แจง ค่าใช้จ่ายเป็นไปตาม ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

338 ครั้ง
|
25 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อดีตสัปเหร่อ โพสต์เจอค่าทำศพแพง ตายแต่ละที จ่ายหลายหมื่น ขณะที่รองเจ้าอาวาสชี้แจง ค่าใช้จ่ายเป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ไม่ต่างจากวัดอื่น
 
กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันในโลกออนไลน์ หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ดิส พระรามแปด โพสต์ข้อมูล ราคาค่าจัดงานศพของวัดแห่งหนึ่งแถวสะพานพระราม 8 ตั้งคำถามเรื่องค่าใช้จ่ายว่าแพงเกินไปหรือไม่ เนื่องจากมีราคาสูงหลายหมื่นบาท
 
โพสต์ดังกล่าวระบุว่า อ่านแล้วโปรดใช้วิจารณญาณ คอมเมนต์ได้ อยากฟังเหตุผลในกรณีนี้ครับ สำหรับราคาที่ญาติต้องจ่ายในงานศพ ประกอบด้วย ค่าตั้งศพคืนละ 4,500 บาท, เจ้าหน้าที่ทำงานคืนละ 1,250 บาท, ค่าน้ำมันเผาศพ 3,000 บาท, ค่าบำรุงเตาเผาศพ 3,000 บาท, เจ้าหน้าที่เผาศพ 1,000 บาท, ค่าเก็บอัฐิ 300 บาท, ค่าบำรุงของวัด 500 บาท
 
มีหมายเหตุด้านล่าง ระบุว่า ถ้าตั้งศพคืนเดียวราคานี้ ถ้าเพิ่มคืน ต้องบวกรายการที่ 1 และ 2 ในแต่ละคืน หากมีงานสวดศพ ใช้ศาลาสวด 3 คืนรวมวันเผา ญาติผู้เสียชีวิตต้องจ่ายเงิน 25,050 บาท
 
ผู้โพสต์ระบุด้วยว่า รายการนี้ยังไม่รวมค่าอาหารเลี้ยงแขกตอนฟังสวด ไม่รวมเงินใส่ซองพระสวด ไม่รวมเงินที่จะต้องใช้ในวันเผา ทั้งเลี้ยงพระ ทั้งใส่ซองพระ ถ้ารวมรายการพวกนี้ด้วย งานศพงานนึงต้องใช้เงินประมาณ 40,000-50,000 บาท ใครที่จะเสียชีวิต โปรดอย่าเพิ่งเสียชีวิตนะครับถ้ายังไม่มีตังค์ จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้ลูกหลาน ได้โปรดอย่าด่าท่านเจ้าอาวาสนะ เพราะว่าบางทีท่านอาจจะไม่รู้เรื่อง เสร็จงานจะไปหาคำตอบ
 
เจ้าของโพสต์ บอกด้วยว่า เคยเป็นอดีตสัปเหร่อของวัดแห่งนี้ แต่ตอนที่ทำงานอยู่ที่วัด ราคาค่าจัดงานศพไม่แพงเท่านี้ เชื่อว่าเจ้าอาวาสไม่รู้เรื่อง
 
ส่วนสาเหตุที่โพสต์ เพราะหลานเสียชีวิต นำศพมาทำพิธีที่วัด เห็นบิลค่าใช้จ่ายติดอยู่ที่เมรุ แต่งานของหลาน ต้องรอบิลสุดท้ายถึงจะทราบว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไหร่
 
หลังจากนี้จะส่งหนังสือถึงท่านเจ้าคณะอำเภอ ถามเจ้าอาวาสอีกครั้ง และที่โพสต์ไม่ได้อยากโจมตีวัด แต่อยากให้ปรับปรุง เพราะสงสารคนที่ไม่มีฐานะ
 
หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยบางคนบอกว่าเห็นค่าใช้จ่ายแล้วตกใจ ไม่กล้าตาย ขณะที่บางคนบอกว่าในกรุงเทพฯ เป็นแสน, ที่ว่ามาถูกมาก เคยจัดงานให้ญาติเป็นแสน
 
ทีมข่าวไปที่วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ ได้คุยกับพระวันชัย กันตะธมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ยอมรับว่า ตัวเลขการจัดงานศพ เป็นไปตามที่มีคนโพสต์จริง แต่เป็นราคาที่ปรับขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน เป็นค่าใช่จ่ายที่ไม่ต่างจากวัดอื่น ๆ ทั่วไป
 
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสบอกด้วยว่า เมื่อก่อนไม่ได้มีการแจ้งราคา พอเสร็จงานก็ส่งค่าใช่จ่ายให้เจ้าภาพ ซึ่งก็ไม่มีปัญหา แต่เพื่อความสบายใจ เลยติดราคาให้ทราบก่อนจะจัดงาน จะได้รู้ว่าต้อง เตรียมค่าใช่จ่ายเท่าไหร่สำหรับจัดงาน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง