logo เงินทองของจริง

“วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์” พิษเศรษฐกิจที่ไม่อาจคาดเดาได้ | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เรื่องของวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ อันนี้ในรุ่นที่โต ๆ กันแล้วอาจจะเคยได้ยิน แต่สำหรับคนรุ่นใหม่อาจจะไม่เข้าใจว่า "แฮมเบอร์เกอร์" มาเกี ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน

11,230 ครั้ง
|
20 ธ.ค. 2566
เรื่องของวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ อันนี้ในรุ่นที่โต ๆ กันแล้วอาจจะเคยได้ยิน แต่สำหรับคนรุ่นใหม่อาจจะไม่เข้าใจว่า "แฮมเบอร์เกอร์" มาเกี่ยวอะไร ?
 
"วิกฤติซับไพรม์" หรือรู้จักกันในชื่อ "วิกฤติสินเชื่อด้อยคุณภาพ" (ในประเทศไทยอาจเรียกว่า วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์) สำหรับวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ หรือวิกฤติสินเชื่อซับไพรม์ เป็นวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2008 เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่ เลห์แมน บราเธอร์ส สถาบันการเงินขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศล้มละลายในวันที่ 15 กันยายน อันส่งผลทำให้เกิดวิกฤติการเงินขนาดใหญ่ไปทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้นั้นย่อมเกิดจากการหมักหมมของปัญหาก่อนหน้านั้น อันเกิดมาจากการปล่อยกู้ให้กับผู้ที่มีหลักทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ โดยได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยที่มีระดับต่ำอย่างมากก่อนหน้านั้น และเมื่อเกิดปัญหาการชำระหนี้ช้า จึงทำให้ธนาคารเริ่มขาดทุนมากขึ้น และผลลัพธ์คือ การประกาศล้มละลายของสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของประเทศ
 
ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากความซบเซาของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา การกู้ยืมและการให้กู้ยืมที่มีความเสี่ยงสูง และระดับหนี้สินของบริษัทและบุคคลที่สูงเกินไป วิกฤติครั้งนี้มีผลหลายขั้นและค่อย ๆ เผยให้เห็นความอ่อนแอในระบบการเงินและระบบการควบคุมทั่วโลก
 
วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ส่งผลกระทบอะไรบ้าง ?
 
อย่างไรก็ตามวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์นั้นส่งผลต่อภาคการเงินของสหรัฐอเมริกากับยุโรปเป็นอย่างหนักทั้งสหรัฐอเมริกากับยุโรปเจอผลกระทบจากวิกฤตนี้คือ
1. บริษัทใหญ่ ๆ หลายบริษัทเกิดการขาดทุนอย่างหนัก
2. อัตราการว่างงานก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
3. GDP ที่ลดลงแต่สำหรับภาพรวมของฝั่งเอเชียนั้นไม่ได้รับผลกระทบหนักเท่ากับสหรัฐอเมริกาและยุโรป
4. หลายประเทศจะเจอปัญหาสภาพคล่องอัตราแลกเปลี่ยนกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จนทำให้เศรษฐกิจหดตัวอย่างรุนแรงช่วงไตรมาส 3 ปี 2007 แต่ก็เริ่มกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ปี 2008 ได้อีกครั้ง
 
วิกฤตแฮมเบอร์ดกอร์ประเทศไทยได้รับผลกระทบขนาดไหน ?
 
ประเทศไทยได้รับส่วนใหญ่เป็นผลกระทบทางอ้อมแต่วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์นั้นก็ทำให้การส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกานั้นมีการชะลอตัวลงเพราะสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดผู้บริโภคอันดับ 1 ของโลกและยังส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกอีกด้วย
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ 

 

 
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง