logo เงินทองของจริง

COVID-19 ในปี 2020 ส่งผลอย่างไรกับเศรษฐกิจบ้าง | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เรายังคงอยู่กันที่ซีรีส์วิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา และเป็นวิกฤตที่เราพึ่งผ่านกันมาไม่นานนี้ด้วยคือ วิกฤตของ COVID-19 เรียกได้ว่าส่งผ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน

789 ครั้ง
|
19 ธ.ค. 2566
เรายังคงอยู่กันที่ซีรีส์วิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา และเป็นวิกฤตที่เราพึ่งผ่านกันมาไม่นานนี้ด้วยคือ วิกฤตของ COVID-19 เรียกได้ว่าส่งผลต่อเศรษฐกิจของเราไปมาก
 
เมื่อวิกฤต COVID-19 เกิดขึ้น กลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอันดับแรก และหนักที่สุดก็คือ ธุรกิจการท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมาเราทำทุกอย่างเพื่อซัพพอร์ตนักท่องเที่ยวจีนมาโดยตลอด เมื่อนักท่องเที่ยวจีนหายไป เราก็ได้รับผลกระทบกันค่อนข้างหนัก และมันก็จะลามไปในภาคส่วนอื่น ๆ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ยิ่งประเทศเราประกาศหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเองด้วย ส่งผลกระทบให้ทุกกลุ่มธุรกิจก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า
 
หากพูดถึงในแง่เศรษฐกิจ ตัวเลข GDP ของกรุงเทพปริมณฑลอยู่ที่ประมาณ 40% ของประเทศ ซึ่งก็แปลว่าการสั่งหยุดกิจกรรมแค่ภายในกรุงเทพฯ ทั้งงานทั้งคนก็หายไปแล้วเกือบครึ่งหนึ่ง ตัวเลขคนทำงานในระบบมีตัวเลขอยู่ที่ 10 กว่าล้านคน และแน่นอนว่าคนทำงานที่อยู่นอกระบบ มีจำนวนที่มากกว่านั้น ถ้าเราปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ คนก็ตกงาน ไม่มีกำลังซื้อ แน่นอนว่าการบริโภคมันก็จะหายไป
 
ผลกระทบทางลบจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเกิดปัญหาอย่างมาก โดยเฉพาะคนยากจนที่ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพเป็นวัน ๆ ซึ่งคนเหล่านี้จะต้องตกงาน สูญเสียรายได้ ซ้ำร้าย คนยากจนเหล่านี้ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางด้านสาธารณสุขได้เท่ากับคนที่มีฐานะ การร่วมแรงร่วมใจฟันฝ่าอุปสรรค จึงต้องช่วยเหลือแบ่งปัน เพื่อให้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้
 
ควรต้องบริหารจัดการเงินในสภาวะวิกฤตโรคระบาด
1. ต้องมีเงินสด เงินสภาพคล่องสำคัญมาก
ตามหลักการวางแผนการเงิน เราควรมีสภาพคล่องอย่างน้อย 3 - 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน ซึ่งทำให้หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หรือถูกให้ออกจากงาน (Lay Off) กะทันหัน เราจะได้อยู่ต่อไปได้อีก 3 - 6 เดือน
2. การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย
คุณต้องเริ่มรวบรวมรายการค่าใช้จ่ายออกมาทั้งหมด แล้วลองดูว่าอะไรคือค่าใช้จ่ายจำเป็น อะไรคือค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ให้ตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยทิ้งทั้งหมด 
3. ประกันสุขภาพสำคัญมาก
หากขัดสนเงินทองจนไม่สามารถจ่ายเบี้ยประกันได้ อย่างน้อยอยากให้คุณกัดฟันจ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพ
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/1tUoDZtKgwU

 

 

 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง