logo เช้านี้ที่หมอชิต

รวบข้าราชการซี 7 ทุจริตจัดซื้อ โกงมา 10 ปี สูบเงินหลวง 51 ล้านบาท | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - รวบยกครัวข้าราชการซี 7 แม่ ลูกสาว รวมหัวลูกเขย โกง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำเอกสารทิพย์ ชงเองกินเอง จัดซื้อ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

288 ครั้ง
|
08 ธ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - รวบยกครัวข้าราชการซี 7 แม่ ลูกสาว รวมหัวลูกเขย โกง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำเอกสารทิพย์ ชงเองกินเอง จัดซื้อ-จัดจ้างพัสดุ อึ้งทำมานานนับ 10 ปี เสียหายกว่า 51 ล้านบาท ชุดจับกุมเผยได้รับร้องเรียนผ่านบัตรสนเท่ห์แค่ 4 บรรทัด ก่อนสืบสวนจนเกมยกครัว
 
4 ป. ได้แก่ ปปป., ป.ป.ช., ป.ป.ท. และ ป.ป.ง.ร่วมกันแกะรอยเอกสารจัดซื้อจัดจ้างทิพย์ จนนำไปสู่ปฏิบัติการจับกุมและตรวจค้น 2 เจ้าหน้าที่ สถาบันชีววิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
 
คนแรก นางรัตนาภรณ์ นักวิชาการพัสดุ คนที่ 2 นางจรรยา หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป และเป็นแม่ของ นางรัตนาภรณ์ และคนที่ 3 นายอานนท์ สามีของนางรัตนาภรณ์ หรือลูกเขยนางจรรยา ในข้อหาร่วมกันทุจริตจัดซื้อพัสดุด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง จำนวน 44 ครั้ง มูลค่า 4,386,313.06 บาท ภายหลังเข้าตรวจค้นและตรวจยึดทรัพย์สิน ได้เงินสด 4,600,000 บาท ปืนออโตเมติกและปืนลูกโม่ 6 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน 40 นัด โฉนดที่ดิน 6 ฉบับรถยนต์ 4 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน นาฬิกาโรเล็กซ์ 6 เรือน และกระเป๋าราคาแพง อีก 6 ใบ
 
ทางเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่นำมาสู่การตรวจค้นและจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ได้รับเรื่องร้องเรียนเป็นบัตรสนเท่ห์ ระบุ พฤติการณ์สำคัญความว่า ด้วยมีรายชื่อหนึ่งรายชื่อ อยู่ที่ฝ่ายบริหาร สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ โดยวิธีเจาะจงกับร้านที่ร่วมกระทำความผิดบ่อยครั้ง แต่ละครั้งยอดนั้นไม่เกิน 100,000 บาท ที่อยู่ของร้านนั้น อยู่ที่เดียวกับบ้านของผู้ที่กระทำความผิดรายนี้ ขอให้ช่วยไปดำเนินการตรวจสอบให้หน่อย
 
ซึ่งตรงนี้บ่งชี้พฤติการณ์ การจัดซื้อจัดจ้างที่ระเบียบพัสดุเปิดช่องไว้ คือ หากยอดไม่ถึง 100,000 บาท หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุสามารถอนุมัติจัดซื้อแบบจำเพาะเจาะจง (เลือกบริษัทและสเป็กของเองได้ ไม่ต้องประกวดราคาแข่ง) ในกรณีนี้เป็นอำนาจของ นางจรรยา ผู้เป็นแม่ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายพัสดุ
พฤติการณ์โดยสรุปของขบวนการนี้ จะใช้วิธีตั้งบริษัทรอออกเอกสารให้เหมือนมีการซื้อขายกันจริง โดยให้ นางรัตนาภรณ์ ลูกสาว ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่พัสดุ ตั้งเบิกซื้อของ ของที่ซื้อจะเป็นวัสดุอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์แบบชิ้นเล็ก ๆ สิ้นเปลือง แต่ราคาสูง เช่น น้ำยาเคมี ชุดตรวจสารคัดหลั่ง จากนั้นก็ทำทีว่ามีการซื้อของ โดยให้บริษัทเครือข่ายของตัวเองออกเอกสารส่งมอบสินค้าให้ เงินก็เข้าบริษัทดังกล่าว โดยผู้ทำหน้าที่เซ็นรับรองการจัดซื้อนี้ก็คือ นางจรรยา ผู้เป็นแม่ในฐานะหัวหน้า
 
ทั้งนี้ จากการขยายผลเบื้องต้น พบว่า มี 2 บริษัทเกี่ยวข้องกับกระบวนการทำเอกสารเท็จ คือ บริษัท เอ็น วาย พลัส จำกัด เป็นของ นายอานนท์ ลูกเขย ปีงบประมาณ 2566 พบการซื้อ 44 ครั้ง รวม 153 รายการ เป็นเงิน มากกว่า 4,300,000 บาท อีกบริษัทคือ กู้ด แฟมิลี่ พบการสั่งซื้อ 45 ครั้ง เป็นเงินมากกว่า 4,400,000 บาท มีลูกสาว หรือ นางรัตนาภรณ์ เป็นเจ้าของ
 
สำหรับหลักฐานที่ได้ค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากผู้ต้องหาใช้การกระทำซ้ำ ๆ มีข้อพิรุธเป็นเลขหนังสือเลขเดียวกันทั้งหมด และการกระทำของ นางจรรยา กับกรรมการตรวจรับไม่สอดคล้องกัน เมื่อไปตรวจสอบเพิ่มพบว่า เป็นการปลอมลายมือชื่อผู้อำนวยการและกรรมการตรวจรับอีก 2 รายชื่อ ในทุกรายการที่ปลอมเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง สาเหตุที่ผู้ต้องหาสามารถกระทำการได้แต่เพียงผู้เดียวมาตลอดหลายปีเพราะมีอำนาจหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้แต่เพียงผู้เดียวมาตลอด ทั้งนี้ นางจรรยา รับข้าราชการที่สถาบันชีววิทยาวิทยาศาสตร์ มานานกว่า 30 ปี จึงมีการตรวจสอบย้อนหลัง 10 ปี ในการจัดซื้อจัดจ้าง คือย้อนหลังไปถึงปี 2556 พบการจัดซื้อจัดจ้าง 721 ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นมากกว่า 51,300,000 บาท
 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35

 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/jo-HIMKT-sE?si=iHBnhWGIno0raS5Y

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง