logo เช้านี้ที่หมอชิต

“หนอนรถด่วน” ปลายปีราคาพุ่ง กก.ละ 1,000 บาท จ.พะเยา | เช้านี้กับ บี กมลาสน์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ จะพาไปกินของอร่อยที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือ หนอนรถด่วน ช่วงนี้หายาก ทำให้ราคาแพงไปถึงกิ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

205 ครั้ง
|
08 ธ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ จะพาไปกินของอร่อยที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือ หนอนรถด่วน ช่วงนี้หายาก ทำให้ราคาแพงไปถึงกิโลกรัมละ 1,000 บาท
 
ที่เห็นอยู่นี้ก็คือ หนอนไม้ไผ่รวก หรือ หนอนรถด่วน ที่จะอาศัยอยู่ตามต้นไม้ไผ่รวก ซึ่งหนอนรถด่วนจะหาได้ในช่วงที่กำลังเข้าสู่ฤดูหนาวเท่านั้น แต่ปีนี้หายากกว่าปีก่อน ๆ เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปไม่ตรงตามช่วงฤดูกาล ทำให้หนอนรถด่วนมีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย ราคาพุ่งสูงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท ถ้าราคาดิบตัวเป็น ๆ กิโลกรัมละ 800 บาท แต่ถ้าลวกสุกและทอดราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี
 
ทำให้ช่วงนี้มีชาวบ้านหลายรายเข้าป่าเพื่อหนอนรถด่วนมาขาย อย่าง นายพร ขยันยิ่ง ชาวบ้านตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่อาศัยช่วงนี้ออกตามหาหนอนรถด่วนที่ชอบอยู่ตามต้นไม้ไผ่รวก
 
วิธีการดูและหาหนอนรถด่วน ชาวบ้านจะสังเกตต้นไผ่อ่อน ถ้าต้นไหนมีหนอนรถด่วนอาศัยอยู่จะมีน้ำอยู่ใกล้ ๆ ชาวบ้านก็จะใช้มีดสับดูกระบอกไม้ไผ่ที่มีน้ำ เพราะตัวหนอนจะรวมตัวกันอยู่ในกระบอกเดียว หลังหมดฤดูฝน หนอนรถด่วนจะเจาะรูข้างในกระบอกไม้ไผ่ให้เชื่อมถึงกัน เพื่อให้น้ำไหลมาอยู่กระบอกสุดท้ายเพื่อเป็นอาหาร หลังจากได้ตัวหนอนรถด่วนชาวบ้านจะนำไปประกอบอาหารและนำไปขาย
 
ซึ่งหนอนรถด่วนเป็นที่นิยมของคนชอบแมลง นำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง เพราะมีรสชาติที่หวานมัน กลมกล่อมและมีคุณค่าด้านอาหาร 
 
สำหรับหนอนรถด่วน 1 ปี จะมีเพียงหนึ่งครั้ง และหายาก จะมีแค่ช่วงเดือนธันวาคม ถึง เดือนมกราคม จะเป็นเดือนสุดท้ายที่จะหาตัวรถด่วนได้ เพราะหากผ่านเวลานี้ไปแล้วหนอนรถด่วนจะกลายเป็นผีเสื้อ
 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35

 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/8AQPV3tQw-8?si=yXrqzzqoaFjtPHb7

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง