logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เสนอของบ 28 ล้านบาท สำรวจ-ออกแบบ “กระเช้าภูกระดึง” | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ระบุจังหวัดเลย ของบประมาณ 28 ล้านบาท เพื่อสำรวจและออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

410 ครั้ง
|
04 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ระบุจังหวัดเลย ของบประมาณ 28 ล้านบาท เพื่อสำรวจและออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง
 
เสนอของบ 28 ล้านบาท สำรวจ-ออกแบบ กระเช้าภูกระดึง จ.เลย
 
กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง สำหรับแนวคิดการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงนั้น ล่าสุด นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีจังหวัดเลย ขออนุมัติงบประมาณ 28 ล้านบาทว่า เป็นการของบประมาณนำไปสำรวจ และออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 ที่เห็นชอบให้องค์การบริหารพื้นที่พิเศษ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว
 
แต่ก่อนจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติก่อสร้าง ต้องมีการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และต้องแนบผลการสำรวจและแบบก่อสร้าง เมื่อกระทรวงเห็นชอบรายงาน EIA แล้ว จะส่งกลับมายังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง
 
โดยการขออนุมัติงบประมาณครั้งนี้ ยังไม่ใช่การเสนอเพื่อก่อสร้าง ส่วนสาเหตุที่การออกแบบล่าช้า เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพิ่งอนุมัติ ให้เข้าไปสำรวจพื้นที่เมื่อพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ขอย้ำว่า การขึ้นภูกระดึง สามารถขึ้นได้ทั้ง 2 รูปแบบ คือ การเดินขึ้นเขา และนั่งกระเช้าไฟฟ้า ถือเป็นทางเลือกให้ผู้สูงอายุ
 
จากนั้น นางพวงเพ็ชร ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังการประชุม ครม. นอกสถานที่อย่างเป็นทางการว่า ครม. เห็นชอบในหลักการที่เสนอ แต่ต้องมอบให้สำนักงบประมาณพิจารณาว่ามีอะไรเร่งด่วนหรือไม่ แต่เห็นชอบในหลักการที่จังหวัดเสนอไปแล้ว
 
เสียงแตก ! สร้างกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึง จ.เลย
 
นายสุธรรม ธรรมชาติ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านค้า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า เห็นด้วยหากจะมีการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า เพราะมีความจำเป็น และจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ส่วนใหญ่คนในพื้นที่เห็นด้วยกับแนวความคิดนี้ แต่คนที่ไม่เห็นด้วย มีเป็นแค่ส่วนน้อย
 
ด้านความเห็นของนักท่องเที่ยวบางคน มองว่า หากมีกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงแล้ว จะทำให้มนต์เสน่ห์ในการเดินขึ้นพิชิตยอดภูกระดึง จะขาดหายไปทันที เพราะภูกระดึงไม่เหมือนที่เที่ยวอุทยานอื่น ๆ ที่สามารถขับรถขึ้นไปได้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง