logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เจ้าหนี้หัวหมอ” ปล่อยกู้ 3 หมื่น เป็นหนี้จริง 1.2 ล้าน ทำได้อย่างไร !? | ถกไม่เถียง

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มีลูกหนี้จำนวนมาก ซึ่งทำงานในองค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งแถวอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ไปกู้เงินเจ้าหนี้ท ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

217 ครั้ง
|
04 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มีลูกหนี้จำนวนมาก ซึ่งทำงานในองค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งแถวอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ไปกู้เงินเจ้าหนี้ที่อยู่ด้านหลังองค์กรที่พวกเขาทำงานอยู่ แต่วิธีการของเจ้าหนี้ จะให้ทำสัญญากู้ยืมที่เขียนยอดเงินเกินกว่าจำนวนกู้จริงนับ 10 เท่า และนำสัญญานั้นไปฟ้องศาลว่าลูกหนี้ผิดชำระหนี้ แล้วจึงค่อยให้เงินลูกหนี้ ต่อมาก็มีหลายคนถูกบังคับคดีด้วยการหักเงินเดือน 
 
คุณโมทย์ ทำงานในองค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นหนึ่งในลูกหนี้ ที่ลงทะเบียนออนไลน์แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และหวังว่าข้อมูลการตกเป็นลูกหนี้ที่สลับซับซ้อนของเขา จะได้รับการช่วยแก้ปัญหาจากรัฐบาลด้วย เพราะว่าตอนนี้เขาถูกเจ้าหนี้นอกระบบ บังคับคดีให้ที่ทำงาน อายัดเงินเดือน หรือ หักเงินเดือนทุกเดือน มาเป็นเวลา 5 ปี แล้ว รวมเงินเกือบ 4 แสนบาท เพราะความไว้ใจเจ้าหนี้
 
จุดเริ่มต้นจากการไปกู้เงิน 1 แสนบาท จากเจ้าหนี้รายใหญ่ชื่อ ป้าหมู ซึ่งบ้านอยู่หลังองค์กรที่เขาทำงานอยู่ แต่ว่า ป้าหมู จะทำสัญญาย้อนหลังไป 2 ปี เพื่อให้ระยะเวลาพอที่จะฟ้องศาลได้เลย และระบุเลยว่าขาดส่งดอกเบี้ยเดือนเดียว จะฟ้องบังคับคดีทันที ส่วนเงินต้นกู้ 1 แสน เขียนในสัญญา 850,000 บาท ดอกเบี้ยจริง ๆ ร้อยละ 10 ต่อเดือน แต่เขียนเป็นร้อยละ 15 ต่อปี ให้ดูว่าเป็นไปตามกฎหมาย
 
จากนั้น ป้าหมู จะนำสัญญาที่ทำไปให้ทนายส่งฟ้องศาลก่อน แลให้ทนายทำประนีประนอมยอมที่ศาลความว่า คุณโมทย์ จะยอมจ่ายเงินตามฟ้องคืนแก่ ป้าหมู 850,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย หากไม่จ่าย จะยอมให้บังคับคดีตามกฎหมาย ที่ คุณโมทย์ ยอมทำแบบนี้ เพราะว่า ป้าหมู เป็นคนพูดดูดี เป็นผู้ใหญ่ และปล่อยกู้ในคนในองค์กรนี้นับร้อยคน
 
คุณโมทย์ เล่าว่า เพียงแค่ 3 เดือน ก็จ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเสร็จสิ้นรวม 130,000 บาท แต่ว่าทาง ป้าหมู ไม่ยอมฉีกสัญญาเงินกู้ทิ้ง อ้างว่า เก็บไว้ เผื่อร้อนเงินมากู้ได้เลย ไม่ต้องทำวิธีการฟ้องเหมือนครั้งแรก
 
กระทั่งปี 2561 คุณโมทย์ ไปกู้เงินอีกครั้ง 30,000 บาท และตกลงกันว่าในเดือนที่ 6 หลังการกู้จะจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมด แต่เพียงแค่เดือนที่ 5 กลับมีหมายจากกรมบังคับคดี ส่งไปที่บ้านและที่ทำงาน เพื่ออายัด หรือ หักเงินเดือนใช้หนี้ 850,000 บาท ตามการฟ้องศาลเมื่อการกู้เงินครั้งแรก ปัจจุบันโดนอายัดเงินเดือนมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว รวมเป็นเงินเกือบ 4 แสนบาท เมื่อไปเช็คยอดเงินที่บังคับคดี ยอดหนี้รวมดอกเบี้ยจาก 850,000 บาท พุ่งไปเป็น 1,200,000 บาท
 
อีกคนที่โดนเจ้าหนี้รายเดียวกันนี้ทำวิธีคล้ายกัน คือ คุณป๋อง ซึ่งทำงานที่เดียวกันกับ คุณโมทย์ คุณป๋อง กู้เงิน ป้าหมู 20,000 บาท ตั้งแต่ปี 2555 แต่ทำสัญญากู้ลงตัวเลข 3 แสนบาท และลงวันที่กู้ย้อนหลังไปปี 2553
 
ปี 2556 เคลียร์หนี้เก่าหมด แล้วกู้ใหม่ 1 แสนบาท ซึ่งครั้งนี้ ป้าหมู เขียนในสัญญา 850,000 บาท และหลังจากนั้นไม่ถึงเดือน มีหมายบังคับคดียอด 850,000 บาท ที่กู้ครั้งหลัง ส่งมาอายัด หรือ หักเงินเดือนถึงที่ทำงาน หักเงินเดือนเหลือ 0 บาท ทุกเดือน
 
กรณี คุณป๋อง แต่ละเดือนไม่เหลือเงินเดือนใช้สักบาท จึงได้ติดต่อ ป้าหมู ซึ่งยังถูกหลอกให้เขียนสัญญากู้ใหม่อีก 650,000 บาท แต่ไม่ได้เงินสักบาท และถูกนำสัญญานั้น ไปฟ้องและบังคับคดีอายัดเงินเดือนเหมือนเดิม จนทำให้ คุณป๋อง ถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว
 
ทีมข่าวพยายามโทรศัพท์ติดต่อ ป้าหมู เพื่อขอสัมภาษณ์ รายละเอียดในเรื่องนี้ แต่ว่าไม่รับสาย ส่วนรายละเอียดฉบับเต็ม ติดตามได้ในรายการถกไม่เถียงเย็นวันนี้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง