logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เศรษฐา” ร้องโอ๊ย ! รับไม่ได้มติขึ้นค่าไฟฟ้าแพง เตรียมหารือปรับลด | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กกพ. ประกาศขึ้นค่าไฟงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567 โดยขยับขึ้น 69 สตางค์ จาก 3.99 บาทเป็น 4.68 บาทต่อหน ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live tv,livetv,live ทีวี,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ทิน โชคกมลกิจ

183 ครั้ง
|
30 พ.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กกพ. ประกาศขึ้นค่าไฟงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567 โดยขยับขึ้น 69 สตางค์ จาก 3.99 บาทเป็น 4.68 บาทต่อหน่วย ชาวบ้านบ่นอุบ แต่ก็ต้องทำใจ
 
ชาวบ้านทำใจค่าไฟฟ้าขึ้น จ.ตรัง
 
โดยในการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) และมีมติเห็นชอบให้ปรับค่า Ft ขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย
 
ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จากงวดก่อนหน้า 3.99 บาทต่อหน่วย
 
โดยการพิจารณาปรับค่าเอฟทีในงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567 นี้ กกพ. คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า และขณะเดียวกันต้องไม่กระทบต่อศักยภาพความมั่นคงในการบริการพลังงานของ กฟผ. โดยเป็นการปรับให้สะท้อนต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น และคืนต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่ กฟผ. รับภาระไว้บางส่วน เพื่อให้ กฟผ.มีสภาพคล่องในการดำเนินงานและชำระคืนเงินกู้เท่าที่จำเป็น
 
โดยก่อนหน้านี้ มติ ครม. ชุดรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา วันที่ 13 กันยายน 2566 สั่งลดค่าไฟลงมาจากมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่เรียกเก็บรอบเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2566 ที่ 4.45 บาทต่อหน่วย เหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย ถัดมาเพียงสัปดาห์เดียว ที่ประชุม ครม. วันที่ 18 กันยายน 2566 มีมติลดค่าไฟลงอีกเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย กระทั่งล่าสุดมีการสั่งปรับขึ้นค่าไฟดังกล่าว
 
ขณะที่ผู้สื่อข่าวไปสอบถามชาวบ้านที่จังหวัดตรัง หลายคนกุมขมับ ก่อนถามกลับว่า แล้วไหนรัฐบาลบอกว่าจะช่วย ชาวบ้านบอกตอนนี้ก็ประหยัดมากแล้ว น้ำร้อนไม่เคยต้ม ต้มด้วยก๊าซ แต่ก๊าซก็แพง อยากให้รัฐลดค่าไฟ ค่าก๊าซ ค่าน้ำมันให้จริงจัง ไม่ใช่แค่พูด เพราะเวลาลด ก็ลดแค่ไม่กี่สตางค์ แต่เวลาเพิ่ม เพิ่มครั้งละเป็นบาท และหากค่าไฟปรับขึ้นอีกในเดือนมกราคมและยาวไปเป็นช่วงฤดูร้อน เชื่อว่าต้องจ่ายค่าไฟสูงแน่ เพราะต้องเปิดแอร์
 
นายกฯ รับไม่ได้ มติขึ้นค่าไฟฟ้าสูงเกิน
 
ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ กรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติขึ้นค่าไฟเป็น 4.68 บาท ว่า โอ้ย เรารับไม่ได้หรอก สูงเกินไป ผมในฐานะประธานจะต้องเรียกประชุม ไม่ยอมหรอกครับ
 
เมื่อถามย้ำว่าการปรับราคาขึ้นดังกล่าวสูงกว่าเพดานที่รัฐบาลเคยตั้งไว้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็จะเข้าไปพูดคุยรายละเอียดทั้งหมดในฐานะประธาน กกพ. เมื่อถามว่าจะเป็นมาตรการต่อเนื่องหรือไม่สำหรับเรื่องของการลดราคาไฟฟ้า นายกฯ บอกว่าก็ต้องไปนั่งดูก่อนเพราะเป็นเรื่องของงบประมาณด้วย แต่ขึ้นไปถึง 4.68 บาท คงไม่ไหวเยอะเกินไป
 
ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าแสดงว่ามีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แนวโน้มจะขึ้นจาก 3.99 บาท แต่ไม่ถึง 4.68 บาทแน่นอน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง