logo ถกไม่เถียง

ใครต้องรับผิดชอบ ? จนท.รังวัดผิด ทำปลูกบ้านทับที่ดินคนอื่น ส่อต้องทุบทิ้ง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : สองสามีภรรยาร้อง ซื้อที่ดินลงทุนปลูกบ้านกว่าล้านบาท แต่สุดท้ายกลับพบว่าเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินให้ผิด ทำให้บ้านที่ปลูกไว้ไปรุกล้ำที่ด ถกไม่เถียง

4,571 ครั้ง
|
29 พ.ย. 2566
สองสามีภรรยาร้อง ซื้อที่ดินลงทุนปลูกบ้านกว่าล้านบาท แต่สุดท้ายกลับพบว่าเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินให้ผิด ทำให้บ้านที่ปลูกไว้ไปรุกล้ำที่ดินเพื่อนบ้าน จึงขอซื้อส่วนที่เกินเข้าไป เพื่อนบ้านก็ไม่ขาย ทำให้อาจต้องทุบบ้านบางส่วนทิ้ง
 
วันที่ 29 พ.ย. 66 คุณนัทธี ทองวารี (เต้) และ คุณน้ำอ้อย ทองวารี (อ้อย) เจ้าของที่ดิน เล่าว่า ติดต่อซื้อที่ดินผ่านนายหน้า ก่อนซื้อที่ดินตนได้ยืนยันว่าจะต้องรังวัดก่อนซื้อขายที่ดิน เพื่อความถูกต้องทางกฎหมาย จากนั้นจึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่มารังวัดที่ดิน ขณะที่รังวัดมีเพียงเจ้าหน้าที่ 4 คน มาดำเนินการ แต่ไม่มีเจ้าของที่ดินข้างเคียงมาแสดงตัว เมื่อทำการรังวัดเสร็จจึงตัดสินใจสร้างบ้าน แต่เมื่อปี 2566 ตนจึงได้ทราบว่าที่ดินของตนรังวัดผิด 2.3 เมตร จนทำให้บ้านของตนที่สร้างไว้รุกล้ำที่ดินของเพื่อนบ้าน ตนได้ไปบอกเจ้าของที่ข้างเคียงเพื่อขอซื้อที่ดินแต่อีกฝ่ายไม่ขาย จึงติดต่อผู้ขายที่ นายหน้า ก็ไม่มีใครแสดงตัวมารับผิดชอบ
 
ถกไม่เถียง : ใครต้องรับผิดชอบ ? จนท.รังวัดผิด ทำ
 
ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นในมุมกฎหมายว่า เป็นเรื่องผิดปกติที่เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาทำการรังวัดที่ดิน จะต้องมีเจ้าของที่ดินข้างเคียงมาแสดงตัวด้วย เพื่อความถูกต้องในการปักหมุดเขตที่ดิน ในกรณีที่คุณเต้กับคุณอ้อยสร้างบ้านรุกล้ำที่โดยสุจริต ตามกฎหมายถือว่ามีสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดินนั้นแต่จะต้องชดใช้ค่าที่ดินให้แก่อีกฝ่าย
 
คุณอนันต์ นายหน้า ตนติดต่อเจ้าหน้าที่รังวัดผ่านทางโทรศัพท์ ไม่ได้มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รังวัดเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินตัวจริง แต่ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อได้ ตนเป็นนายหน้าขายที่ดินมาหลายครั้งจ้างเจ้าหน้าที่รังวัดคนนี้ก็ไม่เคยมีปัญหา ยืนยันว่ากรมที่ดินกับเจ้าหน้าที่รังวัดที่ทำผิดพลาดจะต้องรับผิดชอบ ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดนี้
 
ถกไม่เถียง : ใครต้องรับผิดชอบ ? จนท.รังวัดผิด ทำ
 
คุณสรพงษ์ มานะสุขอนันต์ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและส่งเสริมการรังวัด กรมที่ดิน ชี้แจงว่า การรังวัดในกรณีนี้ไม่ได้ยื่นคำขอจากกรมที่ดิน จึงทำให้ไม่มีเจ้าของที่ดินข้างเคียงมาแสดงตัววางแนวเขตร่วมกัน ตนจะไปตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้ทราบว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เป็นคนของกรมที่ดินจริงหรือไม่ วิธีการแก้ปัญหาอยากจะให้เจ้าของที่ดินทั้งสองฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยกัน
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/NWlwAhO7WqY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง