logo ถกไม่เถียง

สาวร้อง ซื้อที่ดินปลูกบ้าน ผงะ “รังวัด” ผิด “กินที่คนอื่น” ส่อทุบทิ้ง ไร้ผู้รับผิดชอบ

ถกไม่เถียง : สองสามีภรรยาซื้อที่ดินแปลงหนึ่ง จากนั้นถมดินสร้างบ้านเรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่าเพื่อนบ้านมารังวัดที่ดิน แล้วพบว่าที่ดินที่เคยรังวัดตอ ถกไม่เถียง

10,384 ครั้ง
|
29 พ.ย. 2566
สองสามีภรรยาซื้อที่ดินแปลงหนึ่ง จากนั้นถมดินสร้างบ้านเรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่าเพื่อนบ้านมารังวัดที่ดิน แล้วพบว่าที่ดินที่เคยรังวัดตอนซื้อขายวัดผิด ล้ำเข้าไปนพื้นที่ของเพื่อนบ้าน จึงขอซื้อส่วนที่เกินเข้าไป เพื่อนบ้านก็ไม่ขาย ทำให้อาจต้องทุบบ้านบางส่วนทิ้ง
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อที่ดินปลูกบ้าน ผงะ “รัง
 
วันที่ 29 พ.ย. 66 คุณนัทธี ทองวารี (เต้) และ คุณน้ำอ้อย ทองวารี (อ้อย) เจ้าของที่ดิน ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า เมื่อปี 2563 ตนเจอที่ดินแปลงนี้ที่ประกาศขาย ราคา 1.4 ล้านบาท โดยติดต่อผ่านนายหน้า ก่อนซื้อที่ดินตนได้ยืนยันว่าจะต้องรังวัดก่อนซื้อขายที่ดิน เพื่อความถูกต้องทางกฎหมาย จากนั้นจึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่มารังวัดที่ดิน ขณะที่รังวัดมีเพียงเจ้าหน้าที่ 4 คน มาดำเนินการ แต่ไม่มีเจ้าของที่ดินข้างเคียงมาแสดงตัว
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อที่ดินปลูกบ้าน ผงะ “รัง
 
เมื่อทำการรังวัดเสร็จจึงตัดสินใจสร้างบ้าน โดยลงทุนไปกว่า 1 ล้านบาท แต่เมื่อปี 2566 ตนจึงได้ทราบว่าที่ดินของตนรังวัดผิด 2.3 เมตร จนทำให้บ้านของตนที่สร้างไว้รุกล้ำที่ดินของเพื่อนบ้าน ตนได้ไปบอกเจ้าของที่ข้างเคียงเพื่อขอซื้อที่ดินแต่อีกฝ่ายไม่ขาย จึงติดต่อผู้ขายที่ นายหน้า ก็ไม่มีใครแสดงตัวมารับผิดชอบ
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อที่ดินปลูกบ้าน ผงะ “รัง
 
ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นในมุมกฎหมายว่า เป็นเรื่องผิดปกติที่เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาทำการรังวัดที่ดิน จะต้องมีเจ้าของที่ดินข้างเคียงมาแสดงตัวด้วย เพื่อความถูกต้องในการปักหมุดเขตที่ดิน ในกรณีที่คุณเต้กับคุณอ้อยสร้างบ้านรุกล้ำที่โดยสุจริต ตามกฎหมายถือว่ามีสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดินนั้นแต่จะต้องชดใช้ค่าที่ดินให้แก่อีกฝ่าย ถ้าหากผ่านไป 10 ปี โดยไม่ได้แจ้งเจ้าของที่ดินก็จะได้ที่ดินนั้นไปเลย แต่คุณเต้กับคุณอ้อยมีเจตนาดีที่ไปแจ้งอีกฝ่ายให้รู้ แนะนำให้ไปยื่นเรื่องไกล่เกลี่ยที่ศาลไว้ก่อน เพื่อแสดงเจตนาที่จะชดใช้ค่าที่ดินให้แก่อีกฝ่าย แต่ถ้าหากตกลงกันไม่ได้ก็จะต้องใช้สิทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนผู้รังวัดถ้าหากเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินจริงแล้วมารับงานนอกอาจโดนข้อหา ม.157 ได้
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อที่ดินปลูกบ้าน ผงะ “รัง
 
คุณอนันต์ นายหน้า ตนติดต่อเจ้าหน้าที่รังวัดผ่านทางโทรศัพท์ ไม่ได้มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รังวัดเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินตัวจริง แต่ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อได้ ตนเป็นนายหน้าขายที่ดินมาหลายครั้งจ้างเจ้าหน้าที่รังวัดคนนี้ก็ไม่เคยมีปัญหา ยืนยันว่ากรมที่ดินกับเจ้าหน้าที่รังวัดที่ทำผิดพลาดจะต้องรับผิดชอบ ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดนี้
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อที่ดินปลูกบ้าน ผงะ “รัง
 
คุณสรพงษ์ มานะสุขอนันต์ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและส่งเสริมการรังวัด กรมที่ดิน ชี้แจงว่า การรังวัดในกรณีนี้ไม่ได้ยื่นคำขอจากกรมที่ดิน จึงทำให้ไม่มีเจ้าของที่ดินข้างเคียงมาแสดงตัววางแนวเขตร่วมกัน ตนจะไปตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้ทราบว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เป็นคนของกรมที่ดินจริงหรือไม่ วิธีการแก้ปัญหาอยากจะให้เจ้าของที่ดินทั้งสองฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยกัน ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในขณะนี้
 
ติดตามรายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/U5r5CRO60lU?si=aeMB5k-9JvAJUxil

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง