logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

จับตา ! ครม. สั่งย้าย “อธิบดีดีเอสไอ” โยงคดีหมูเถื่อน ? | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - องอาจ คล้ามไพบูลย์ จี้นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา ออกจากตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ เกี่ยวข้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

268 ครั้ง
|
29 พ.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - องอาจ คล้ามไพบูลย์ จี้นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา ออกจากตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ เกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อนหรือไม่
 
เตือนย้าย อธิบดีดีเอสไอ ระวังมีข้อครหา
 
เป็นประเด็นที่หลายคนเฝ้าจับตามอง ภายหลังมติ ครม.รับทราบคำสั่งโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อนหรือไม่
 
ล่าสุด นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์แสดงความเห็นบางช่วงว่า มีรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาล ระบุว่าสาเหตุการโยกย้ายไม่เกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อน แต่เป็นเรื่องประสิทธิภาพ ความเร็ว และความเรียบร้อย เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น
 
ขณะที่ช่วงท้าย นายองอาจ โพสต์ระบุว่า อยากให้คนในรัฐบาลไปฟังเพลงของ เสก โลโซ เพลงอมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ วิญญูชนโดยทั่วไป เมื่อเห็นข่าวเด้งอธิบดีดีเอสไอ พอคิดได้ว่าถูกเด้งเพราะอะไร นอกจากนั้นคนในดีเอสไอต่างปิดกันให้แซ่ดว่าถูกเด้งเพราะไม่สนองนโยบายนาย
 
อยากฝากไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้ แต่อย่าให้เกิดข้อครหาว่าการโยกย้ายไม่เป็นธรรม เพราะจะทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาเรื่องการขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมาย
 
จี้นายกฯ แจงปมโยกย้าย อธิบดีดีเอสไอ
 
ขณะที่ นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ตั้งข้อสังเกตว่า การโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา มีความเกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อนหรือไม่ โดยเป็นเรื่องที่ชวนให้ประชาชนสงสัย เพราะก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแสดงอาการดูเหมือนไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หลังจากเข้าไปตรวจสอบที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ก่อนนำไปสู่การโยกย้ายอธิบดีในวันเดียวกัน
 
ฉะนั้นนายกรัฐมนตรี ควรออกมาชี้แจงว่า สาเหตุในการโยกย้ายที่แท้จริงคืออะไร เหตุใดต้องดำเนินการโยกย้ายเวลานี้ เพราะเจ้าหน้าที่กำลังทำงาน และเห็นภาพชัดว่ามีกระบวนการใหญ่ ซึ่งความเป็นจริงคิดว่าควรให้ทำงานไปก่อนหรือไม่ ไม่ใช่มาโยกย้าย
 
พบเนื้อหมูเถื่อนอีกล็อต พัวพันใหญ่กว่าเดิม
 
ส่วนความคืบหน้าคดีหมูเถื่อนนั้น พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคดีจับกุมขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายคดีพิเศษออกไป 10 คดี ในจำนวนนี้มี 9 คดี ที่ขยายผลมาจากการจับกุมบริษัทชิปปิง 10 บริษัท
 
ทั้งนี้จากการสืบสวนพบว่า บริษัททั้ง 10 แห่ง นำเข้าหมูเถื่อนทั้งหมด 2,388 ตู้ ตัวเลขอัปเดตใหม่ ตั้งแต่ปี 2564 จนภายหลัง กรมศุลกากรพบมีหมูเถื่อนตกค้าง 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง และมีรายงานมาจากกรมศุลกากรว่า พบหมูเถื่อนอีก 16 ตู้ ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นของบริษัทใด และมีชิปปิงรายใดเป็นผู้สั่งนำเข้า
 
โดยการขยายผลตรวจค้น ทำให้พบกลุ่มที่ลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนอีกกลุ่ม เป็นกลุ่มใหม่ ที่ไม่เคยถูกจับกุม หรือถูกดำเนินคดีใด ๆ มาก่อน เป็นกลุ่มขบวนการที่ใหญ่กว่าเดิม เบื้องต้นพบการลักลอบนำเนื้อหมูเถื่อนมาแล้วหลายพันตู้ ตั้งแต่ปี 2564 มีบริษัทเอกชนหลายราย เจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการหลายคน รวมถึงนักการเมืองระดับประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา ไม่มีผลกระทบต่อการทำคดีหมูเถื่อนแน่นอน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง