logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

นายกฯ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เดินหน้าแก้ปัญหา “หนี้นอกระบบ” | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

184 ครั้ง
|
28 พ.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ
 
นายกฯ แถลงแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ
 
วันนี้ (28 พ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าว การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมีการประเมินจำนวนครัวเรือนที่มีปัญหาหนี้นอกระบบไว้มูลค่ามากกว่า 50,000 ล้านบาท แต่ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างต่ำกว่าความเป็นจริง
 
ส่วนแนวทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ภาครัฐจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยพร้อมกัน ทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ รวมถึงจะดูแลตั้งแต่ต้นกระบวนการจนถึงการปิดหนี้ การทำสัญญาที่หลายครั้งไม่เป็นธรรม หรือมีดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม 
 
โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำงานร่วมกัน จะมีฐานข้อมูลกลาง และมีเลขตรวจสอบ (Tracking ID) ซึ่งประชาชนนำไปใช้ติดตามผลได้ หลังจากขั้นตอนไกล่เกลี่ยแล้ว รัฐบาลจะช่วยปรับโครงสร้างหนี้ มีกระทรวงการคลังเข้ามาช่วยปรับระยะเวลา เงื่อนไข และกระบวนการต่าง ๆ ส่วนวันที่ 12 ธันวาคม จะมีการแถลงข่าวแก้ไขปัญหาหนี้แบบครบวงจร ทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ
.
ครม.ไฟเขียวปรับฐานเงินเดือน ขรก.บรรจุใหม่
 
มติ ครม. ที่น่าสนใจ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยจะปรับขึ้นอัตรา 10 เป็นระยะเวลา 2 ปี ในปีงบประมาณ 2567-2568 คาดว่าจะเริ่มได้กลางปีหน้า
 
เบื้องต้นจะปรับเฉพาะกลุ่มข้าราชการบรรจุใหม่ ปรับอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้นปีละ 10 เพื่อให้ปีที่ 2 ของการทำงาน คือปี 2568 ข้าราชการบรรจุใหม่จะมีเงินเดือนแตะ 18,000 บาท แต่ระหว่างรอการปรับ จะมีเงินช่วยค่าครองชีพ ส่วนกลุ่มข้าราชการที่บรรจุเข้ามา 1-2 ปี ก่อนปรับฐานเงินเดือนใหม่ จะพิจารณาปรับฐานเงินเดือนให้มากกว่าข้าราชการบรรจุใหม่เล็กน้อย
 
สั่งเด้ง พ.ต.ต.สุริยา พ้นเก้าอี้อธิบดีดีเอสไอ
 
นอกจากนี้ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรม เสนอขอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง หนึ่งในนั้นมีชื่อ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้รักษาการแทน
 
มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.ต.สุริยา ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากเรื่องปราบปรามคดีหมูเถื่อน ซึ่งดำเนินคดีล่าช้า จนถูกนำไปโยงว่าเป็นสาเหตุให้ถูกโยกย้ายครั้งนี้หรือไม่
 
ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก กรมสอบสวนคดีพิเศษ โพสต์ภาพ พ.ต.ต.สุริยา โดยในภาพมีข้อความระบุว่า ทำใจอยู่ตลอดเวลา นับแต่มานั่งเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่แล้วครับ ว่าต้องถึงวันนี้ แต่ผมเลือกทางเดินและวิถีผมเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจครับ เพราะทำเต็มที่แล้ว เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทุกท่านครับ
 
ธรรมนัส ยันย้าย อธิบดีดีเอสไอ ไม่ใช่เด้ง
 
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ในที่ประชุม ครม. เห็นชอบคำสั่งย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษว่า ไม่ใช่เป็นการเด้ง แต่เป็นการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทุกกระทรวงจะมีการโยกย้าย ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องหมูเถื่อนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ท่านก็ทำหน้าที่มาดีอยู่แล้ว
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง