logo ถกไม่เถียง

ผ่าแผน “แป้ง นาโหนด” ดับเครื่องชน แฉแหลก ตำรวจ – อัยการ สรุป หนีอยู่ไหน ?

ถกไม่เถียง : กรณีของ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง ท้าทายการทำงานของตำรวจแบบสุดขีด จากประเด็นล่าสุด ที่ออกมาแฉผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,เสี่ยแป้ง นาโหนด,เสี่ยแป้ง,แหกคุก,คดีเสี่ยแป้ง,แฉอัยการ,แฉตำรวจ,วงการกากี,ตามตัวเสี่ยแป้ง,เสี่ยแป้งหนีคุก,แป้ง นาโหนด,ฟันธงจุดจบ,ผ่าแผน,ดับเครื่องชน

5,876 ครั้ง
|
27 พ.ย. 2566
กรณีของ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง ท้าทายการทำงานของตำรวจแบบสุดขีด จากประเด็นล่าสุด ที่ออกมาแฉผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการ พร้อมโต้ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม วันนี้ "ถกไม่เถียง" จะมาวิเคราะห์ถึงจุดจบคดีนี้ จะเป็นอย่างไร ห้ามพลาด !
 
ถกไม่เถียง : ผ่าแผน “แป้ง นาโหนด” ดับเครื่องชน แ
 
            วันที่ 27 พ.ย. 2566 พล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ออกมากล่าวถึงประเด็นนี้ ในรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ กล่าวว่า ประเด็นที่ตำรวจใช้เวลาในการตามจับเสี่ยแป้งกว่า 1 เดือนนั้น จริง ๆ แล้วมันไม่ได้ช้าเลย เพียงแต่ว่าเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ สมัยตนเป็นตำรวจ บางทีตามจับผู้ต้องหา 20 ปี เกือบจะขาดอายุความก็มี แต่ประชาชนไม่ได้สนใจในคดีนั้น ขณะเดียวกัน คนหนี กับคนตามมันก็ไม่เหมือนกัน คนที่หนี มันก็หนีขึ้นป่าไปได้เรื่อย มีคนพาหนีเขาก็ไปได้ ส่วนตำรวจเวลาจะทำอะไรมันต้องมีกระบวนการ มีรูปแบบ จะขึ้นเขาไปจับ มันก็ต้องมีการปิดล้อม มีการกระชับพื้นที่ ต้องทำทุกอย่างจนกว่าจะจับได้ 
 
            สำหรับกรณีที่เสี่ยแป้งออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ขบวนการยุติธรรมถึง 2 คลิป เขาทำเพื่ออะไร หรือทำเพื่อตบหน้าใครหรือเปล่าตนก็ไม่ทราบ ทว่าเขากลับไม่พูดถึงกรมราชทัณฑ์เลย ทั้งที่เป็นต้นเหตุให้เขาหลบหนีออกมา เพราะ เขาได้ประโยชน์จากการหลบหนี อย่างไรก็ตาม ศาลชั้นต้น เขาอาจจะพิจารณาคดีของเสี่ยแป้งผิดจริงก็ได้ แต่ขบวนการยุติธรรมมันยังไม่จบ ยังอุทธรณ์ได้ ฎีกาก็ได้ ระหว่างนี้เขาก็สามารถส่งหลักฐานสำคัญได้ เขามีวิธีการแฉได้ตั้งมากมาย ไม่ใช่มาหนีแบบนี้ ต้องมาเสี่ยงจะโดนวิสามัญอีก ทว่าการที่เขาออกมาแฉนั้น มันจะเป็นกระบวนการหนึ่งให้การตรวจสอบระบบข้าราชการดีขึ้น ต่อไปใครจะทำอะไรก็ต้องตรงไปตรงมา เพราะประชาชนจับตาอยู่ ดังนั้นผู้นำองค์กรณ์ก็ต้องไปคิดปรับปรุงดูแลให้มันถูกต้องชอบธรรม 
 
ถกไม่เถียง : ผ่าแผน “แป้ง นาโหนด” ดับเครื่องชน แ  ถกไม่เถียง : ผ่าแผน “แป้ง นาโหนด” ดับเครื่องชน แ
 
            ส่วนประเด็นที่เสี่ยแป้งจะยอมมอบตัว โดยมีข้อแม้ให้เอาอัยการมารับผิดด้วย ตนบอกเลยว่า เป็นไปไม่ได้ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นจะไม่มีการต่อรองใด ๆ ซึ่งถ้าเขามามอบตัว เขาจะได้อยู่เป็นไข่ในหิน เพราะ คุณมาพูดความจริง จะเป็นอะไรไปไม่ได้ อีกทั้ง ยังสามารถเอาคำร้องเรียนของเสี่ยแป้งไปสืบหาความจริง ว่าอัยการเกี่ยวข้องอย่างไรกับคดีนี้ 
 
           ขณะเดียวกัน คลิปที่เสี่ยแป้งออกมาแฉนั้น ตอนแรก ตนก็มองว่าน่าจะไม่ใช่ตัวจริง เพราะไปเสพรูปสมัยเขายังไม่โดนจับ ยังมีหนวด ใส่สูทผูกเน็กไทด์ แต่พอตนได้พิจารณาดูดีดี อีกทั้งได้ไปสอบถามคนใกล้ชิดเสี่ยแป้ง และตำรวจที่ทำคดีนี้ ก็ยืนยันได้ว่าในคลิปเป็นตัวจริงแน่นอน ทั้งนี้ส่วนตัวตนคิดว่าเสี่ยแป้งน่าจะไม่ได้หนีไปประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเรามีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถ้าไม่ใช่คดีการเมือง เขาอยู่ได้ไม่นานแน่นอน ยังไงก็ไม่รอด ไปไหนก็ไม่มีใครรับ ซึ่ง ตนคิดว่า เขาน่าจะอยู่กับคนที่มีอำนาจคุ้มครองเขาได้ และอยู่ในป่าในเขา หรือสวนสักแห่ง  
 
ถกไม่เถียง : ผ่าแผน “แป้ง นาโหนด” ดับเครื่องชน แ
 
            ฟาก ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงจิตวิทยา และพฤติกรรมอาชญากร มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ ตนมองว่า ไม่มีคนดีที่ไหนแหกคุก หรือหนีกระบวนการยุติธรรมออกมาต่อสู้หรอก และการที่ประชาชนเสียงแตกเป็น 2 ฝั่ง สำหรับคดีนี้ เพราะ ก่อนหน้านี้กระบวนการยุติธรรมของประเทศเรา สร้างความน่าฉงนสงสัยในหลายคดี ทำให้ประชาชนตั้งคำถามว่า กระบวนการยุติธรรมนั้น ยุติธรรมจริงหรือไม่ ขณะที่ เสี่ยแป้ง หนีออกมาและตั้งคำถามโจมตีกระบวนการยุติธรรมไทย ทำให้มีประชาชนคนไทยเห็นด้วยกับผู้ร้ายรายนี้ ทว่าสุดท้ายแล้ว การที่ออกมาสู้ด้วยวิธีแบบนี้ มักจะจบไม่สวยซักราย 
 
            ส่วนเรื่องที่เขามาต่อรอง ตนมองว่า เขาไม่มีสิทธิ์ต่อรอง มันมีแต่พวกผู้ก่อการร้ายที่ทำแบบนี้ เสี่ยแป้ง เขาทำผิดกฎหมาย ทำไมถึงไม่ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน สู้ด้วยหลักฐานในที่สาธารณะ จะอ้างว่าไม่ได้รับความยุติธรรม ก็เปิดหลักฐานออกมา ว่าไม่ได้รับความยุติธรรมแบบใด 
 
ถกไม่เถียง : ผ่าแผน “แป้ง นาโหนด” ดับเครื่องชน แ
 
            ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของตน สิ่งที่เสี่ยแป้งต้องการมากที่สุด คือลากคนที่มีส่วนร่วมรู้เห็น ได้รับผลประโยชน์ที่เคยได้รับร่วมกันมา ไปรับผิดร่วมกัน หรือพูดแบบหยาบ ๆ "มึงต้องลงนรกไปกับกูด้วย" เพราะเขารู้สึกโดนหักหลังจึงไม่ยอมที่จะรับผิดคนเดียว ส่วนคนที่เกี่ยวข้องตอนนี้ก็คงร้อนใจแล้ว และตนเชื่อว่าคนพวกนี้เขาจะต้องเก็บหลักฐานไว้อยู่แล้ว ดังนั้นในช่วงนี้ ใครที่ออกมาพูดพร้อมแสดงหลักฐานก่อน จะได้เปรียบ ส่วนจุดจบของคดีนี้ มี 2 ทาง ทางแรกคือถ้าเขาอยากรอดก็มามอบตัว แต่ถ้าเขายังมีพฤติการณ์ต่อสู้ตำรวจอยู่ก็คงจะถูกจับตาย นอกจากนี้ ตนคิดว่าเขาหลบหนีอยู่ในเมืองไทย และมีคนไทยช่วยเหลือเขาอยู่
 
ติดตามรายการ "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/Wjjm8xcH-SI?si=NV9n_B6zPH8Tl1aq

ข่าวที่เกี่ยวข้อง