logo เงินทองของจริง

เงินฝากธนาคารและเงินฝากสหกรณ์ ตัวช่วยในวางแผนเก็บเงินฉุกเฉิน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : หลายคนก็ฝากเงินกับธนาคารเป็นปกติ แต่รู้หรือไม่มีการฝากเงินกับสหกรณ์ด้วย มีความแตกต่างจากธนาคารอย่างไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน

17,390 ครั้ง
|
17 พ.ย. 2566
หลายคนก็ฝากเงินกับธนาคารเป็นปกติ แต่รู้หรือไม่มีการฝากเงินกับสหกรณ์ด้วย มีความแตกต่างจากธนาคารอย่างไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ
 
อยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่าสหกรณ์เองก็ทำหน้าที่คล้าย ๆ “ธนาคาร” โดยมี หลักการคือการพา “คนที่มีเงินเหลือ” และ “คนที่ต้องการเงิน” มาเจอกัน หรือแปลเป็นไทยง่าย ๆ คือ คนที่อยาก “ฝากเงิน” กับ “กู้เงิน”
 
แต่จะต่างตรงที่ว่าธนาคารจะเปิดให้ประชาชน ใครที่ไหนก็ได้เข้ามาฝากเงิน กู้เงิน กันตามสบาย ส่วนสหกรณ์จะเป็นใน “วงแคบ” เท่านั้น เฉพาะหน่วยงานที่เราทำงานหรืออาจจะประกอบอาชีพเดียวกัน ด้วยความที่เป็นเฉพาะกลุ่มไม่ได้สื่อสารกับคนในวงกว้าง ทำให้ต้นทุนในการดำเนินงานของสหกรณ์จะต่ำกว่าธนาคารอยู่พอสมควร
 
เหตุผลหลักที่เงินฝากสหกรณ์ได้รับความนิยม เพราะมักให้อัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าธนาคารทั่วไป บางแห่งอาจให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 3% ต่อปี ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงในยุคดอกเบี้ยต่ำ และยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้บางแห่งด้วย อีกทั้งดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของสหกรณ์ ยังได้การยกเว้นภาษีทั้งจำนวนด้วย
 
ข้อจำกัดการฝาก-ถอน
 
การฝากเงินของสหกรณ์บางแห่งใช้วิธีโอนเงินเข้าบัญชีกลางก่อน หลังจากนั้นจึงทำการส่งหลักฐานการโอนเงินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการนำเงินเข้าบัญชีส่วนตัวผู้ฝากเงินอีกครั้ง
การถอนเงินบางแห่งใช้เป็นแคชเชียร์เช็คที่ระบุชื่อเจ้าของบัญชี เพื่อนำไปเบิกที่ธนาคารด้วยตนเอง หรือบางแห่งอาจมีระบบ ATM ที่ผูกบัญชีสหกรณ์กับบัญชีธนาคารที่กำหนด เพื่อถอนเงินจากตู้ ATM ของธนาคารดังกล่าว ซึ่งก็สะดวกมากขึ้นแต่ก็ยังไม่เท่าการฝากเงินกับธนาคาร อีกทั้งไม่ว่าจะถอนเงินรูปแบบใด ก็มักมีค่าธรรมเนียมการถอนด้วย
 
ฝากเงินกับสหกรณ์มีความเสี่ยงอย่างไร ?
 
ความเสี่ยงหนึ่งที่สหกรณ์แตกต่างจากการฝากเงินกับธนาคาร คืออาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถถอนเงินได้ เนื่องจากเงินฝากสหกรณ์นั้นไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ดังนั้นหากสหกรณ์ประสบปัญหาไม่สามารถถอนเงินได้ ผู้ฝากต้องดำเนินการเรียกร้องหรือฟ้องร้องเอง
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtube.com/live/g48aBxvkFUE?si=0PWkW1voLasI-apZ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง