logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

รมว.ท่องเที่ยวฯ แย้ม ! ของขวัญปีใหม่ ตั้งเป้าเขย่ารายได้ 3.5 ล้านล้านบาท | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เมื่อสัปดาห์ก่อน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการไทย ได้เข้าร่วมงาน World Travel Market 202 ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

218 ครั้ง
|
16 พ.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เมื่อสัปดาห์ก่อน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการไทย ได้เข้าร่วมงาน World Travel Market 2023 ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งในงานนี้มีท่าน สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้าไปพบปะคณะผู้ประกอบการไทย เพื่อรับฟังสถานการณ์การท่องเที่ยวและประเด็นที่ขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ
 
รายการข่าวเย็นประเด็นร้อนของเรา มีโอกาสได้สัมภาษณ์แบบ Exclusive กับ คุณสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงประเด็นที่หลายท่านอยากทราบ คือ ประเด็นแรก ของขวัญปีใหม่ในปี 2576 ของทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคืออะไร และประเด็นที่สอง รายได้การท่องเที่ยวของไทยในปี 2566 นี้ แม้ทางรัฐบาลจัดเต็มฟรีวีซาเพิ่มเติมให้กับหลาย ๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศจีน คาซัคสถาน อินเดีย และ ไต้หวัน แต่เจอเข้ากับเหตุการณ์ยิงกลางห้างพารากอน สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยจะเป็นอย่างไรบ้าง
 
เริ่มที่ประเด็นแรกที่หลายท่านอยากทราบ ของขวัญปีใหม่ปี 2567 จะเป็นอะไรนั้น ท่านรัฐมนตรีแย้ม ๆ ว่า ของขวัญนั้นก็คือ การขยายเวลาเปิดผับ-บาร์ ได้ถึง 04.00 น. ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ปิด 04.00 น. แต่จะขายแอลกอฮอล์ได้ถึงกี่โมงนั้น จะต้องรอความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง และของขวัญอีกหนึ่งชิ้นก็คือ สนามบินเชียงใหม่ จะเปิดให้มีไฟลต์บินเข้า-ออก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจากเดิมเปิดเพียง 18 ชั่วโมง
 
ส่วนประเด็นที่สอง แม้เดือนตุลาคมที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ยิงกลางห้างพารากอน เหตุการณ์ที่ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซันที่รัฐบาลกำลังเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยว ท่านรัฐมนตรีได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เตรียมแผนรับมือ หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันไว้แล้ว และในปี 2566 นี้ คาดว่าภาคการท่องเที่ยวจะมีรายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท (รวมนักท่องเที่ยวคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ) และตั้งเป้าหมายสำหรับปี 2567 ที่คาดการณ์ไว้ว่า จะต้องทำรายได้ให้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท
 
ส่วนงาน World Travel Market ที่เราได้เล่าไปในตอนต้น งานนี้ต้องบอกว่า เป็นงานที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะมีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากมาย ซึ่งงานนี้เปิดโอกาสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลกนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว รวมถึงร่วมเจรจาธุรกิจ เพราะฉะนั้น การนำผู้ประกอบการไทยร่วมเจรจากับผู้ประกอบการธุรกิจจากตลาดยุโรปครั้งนี้ จะเป็นการเร่งฟื้นฟูและผลักดันตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพในตลาดยุโรปที่มีการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวค่อนข้างสูง
 
อย่างไรก็ดี ที่ทาง ททท. ให้ความสำคัญกับงานนี้ เพราะอะไรรู้ไหม ข้อมูลนี้หลายท่านอาจยังไม่ทราบว่า นี่เอาเฉพาะสหราชอาณาจักร เวลานักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร หรือ อังกฤษ มาเที่ยวเมืองไทย เขาจะอยู่ที่บ้านเราประมาณ 17.8 วัน และค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่อทริปก็สูงด้วย โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 75,000 บาทต่อคน ซึ่ง ททท. คาดว่าภายในปี 2566 นี้ จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรกว่า 795,000 คน สร้างรายได้ 62,000 ล้านบาท โดยจะเร่งส่งเสริมการตลาดให้นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรให้ถึงเป้า 940,000 คน สร้างรายได้ 84,860 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2567
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง