“ปานปรีย์ ลาครม.บินด่วน หารือ กาตาร์ - อียิปต์ เจรจาปล่อยตัวประกันคนไทย
logo ข่าวอัพเดท

“ปานปรีย์ ลาครม.บินด่วน หารือ กาตาร์ - อียิปต์ เจรจาปล่อยตัวประกันคนไทย

465 ครั้ง
|
31 ต.ค. 2566
     “ปานปรีย์" ลาครม. บินด่วน หารือ กาตาร์ อียิปต์ เจรจาปล่อยตัวประกัน ตามคำสั่งนายกฯ ยอมรับขณะนี้ ไม่มีใครรู้ว่าทราบว่าตัวประกันทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ไหน
 
      วันที่ 31ต.ค.66 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลาครม.บินด่วน!เยือนรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ 31 ต.ค – 2 พ.ย. ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยจะพบกับผู้นำรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ หารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการในภูมิภาค หารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน
 
       โดยวันที่ 31 ต.ค.66 พบหารือกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ที่กรุงโดฮา และพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ในวันที่ 1 พ.ย.66 ที่กรุงไคโร
 
      นายปานปรีย์ เปิดเผย ได้มีการโทรศัพท์หารือ และชี้แจงไปหลายครั้งแล้วไม่ว่าจะผ่านสื่อหรือผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ รวมถึงผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสานงานว่าอยากให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็ว เพราะเป็นผู้ที่เข้าไปทำมาหากิน และไม่ได้มีความขัดแย้งกับผู้ใด
 
    ทั้งนี้ความตั้งใจของไทยคืออยากให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด ขณะนี้ไม่มีใครทราบว่าตัวประกันทั้งหมดอยู่ที่บริเวณไหน อยู่ในประเทศใด และอยู่ในหรือนอกฉนวนกาซาหรือไม่ แต่ในส่วนของรัฐบาลไทยเราเปิดการเจรจาทุกช่องทางที่มีอยู่ที่จะสามารถประสานกับฮามาสได้เพื่อขอให้เขาทำการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด 
 
   ตัวเลขล่าสุด ณ. 29 ต.ค. มีคนไทยที่คาดว่าถูกจับเป็นตัวประกัน 22 คน อย่างไรก็ตาม ขอให้คนไทยกลับประเทศโดยเร็วที่สุด เพราะไม่มีใครทราบว่าสถานการณ์ทั้งในอิสราเอลและกาซาจะรุนแรงมากขึ้นขนาดไหน จึงไม่อยากให้คนไทยได้รับผลกระทบ ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง