logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

นายกฯ เผย เร่ง ! ช่วยตัวประกันไทย วอนแรงงานไทยกลับประเทศ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สถานการณ์สู้รบในอิสราเอล หลัง กองทัพอิสราเอล บุกภาคพื้นดินเข้าไปยังฉนวนกาซา และเกิดการสู้รบกันอย่างหน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

272 ครั้ง
|
30 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สถานการณ์สู้รบในอิสราเอล หลัง กองทัพอิสราเอล บุกภาคพื้นดินเข้าไปยังฉนวนกาซา และเกิดการสู้รบกันอย่างหนัก ส่อเค้าว่าสงครามจะบานปลาย ทำให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา รัฐบาลได้ขอให้แรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอล ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศ เพราะหากสงครามบานปลายกว่านี้ การอพยพจะทำได้ยากยิ่งขึ้น
 
นายกฯ เผยเร่งช่วยตัวประกันไทย วอนแรงงานไทยกลับประเทศ
 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้อีกครั้ง ก่อนเดินทางไปเยือนลาว ว่า รับทราบรายงานคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 3 คนแล้ว ทุกฝ่ายกำลังเร่งเจรจาให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย และทำงานในเรื่องนี้อยู่ ยังไม่ได้มีการโทรศัพท์ไปหา เนื่องจากยังเช้า ช่วงเย็นคงจะได้โทรศัพท์พูดคุย น่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมได้มากขึ้น
 
นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การปฏิบัติการภาคพื้นดินในประเทศอิสราเอล เริ่มมีผลกระทบบ้างแล้ว กับการอพยพคนไทยออกจากพื้นที่ จึงต้องทำงานด้วยความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น เพราะการลำเลียงคนออกมา มีความเสี่ยงมากขึ้น จึงอยากให้คนไทยกลับมา เพราะมีความยากลำบากขึ้นเรื่อย ๆ แต่รัฐบาลพยายามอย่างมากที่สุด และคงจะมีการเจรจาให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีคนไทยยังสูญหายอยู่บ้าง
 
แรงงานไทยอยู่ต่อ กังวลถูกกดดันให้กลับไทย
 
ในส่วนของ กระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ของจังหวัด และสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งให้ผู้ใช้แรงงานในอิสราเอล และครอบครัวหรือญาติ แจ้งคนที่ทำงานอยู่อิสราเอล ตัดสินใจเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของชีวิต
 
แต่ว่าก็เกิดประเด็นขึ้นมาจากหนังคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยนี้ เมื่อมีญาติของแรงงานไทยบางส่วน โพสต์ระบายในเฟซบุ๊กกลุ่มแรงงานไทยในอิสราเอลหลากหลายรูปแบบ เช่น แฟนไม่กลับ จะอยู่ต่อ แต่ผู้ใหญ่บ้านประกาศว่านายอำเภอสั่งให้กลับให้หมด
 
ส่วนเจ้าของเฟซบุ๊กนี้ เป็นแรงงานไทยที่อยู่อิสราเอล โพสต์ว่า เขาตกลงกับครอบครัวว่าไม่กลับ แต่มีคนไปกดดันทางบ้าน บอกให้เขากลับ ซึ่งเขาบอกว่า เขารู้สถานการณ์ดีว่าควรอยู่หรือควรกลับ
 
กรณีนี้ สะท้อนให้เห็นว่าการประชาสัมพันธ์ หรือแจ้งครอบครัวแรงงานให้กลับไทย อาจต้องมีวิธีการในการสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน ไม่ให้ถูกมองว่าเป็นการบังคับ เพราะว่ามีแรงงานหลายคนที่สะท้อนว่า ที่ยังไม่เดินทางกลับ เนื่องจากยังมีความกังวลถึงค่าจ้างที่ยังไม่ได้รับ หรือบางคนกังวลเรื่องหนี้สินที่กู้ยืมมาในการเดินทางมาทำงาน
 
ส่วนมาตรการการช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับมานั้น มีรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการสินเชื่อสินเชื่อเงินกู้พิเศษ ช่วยเหลือแรงงานไทยจากอิสราเอล ดอกเบี้ยต่ำเพียงร้อยละ 0.01 ระยะเวลาผ่อนนาน 20 ปี เดือนละหลักร้อยบาท เพื่อหวังให้แรงงานที่ยังอยู่ที่อิสราเอล เปลี่ยนใจรีบกลับประเทศ เพื่อความปลอดภัย หากสถานการณ์บานปลายรุนแรงมากไปกว่านี้
 
ถึงวันนี้ (30 ต.ค.) มีคนไทยเดินทางกลับแล้ว 7,415 คน จากที่ลงทะเบียนไว้ 8,478 คน ส่วนคนไทยเสียชีวิต 32 ราย บาดเจ็บ 19 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 22 ราย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง