logo เช้านี้ที่หมอชิต

“เศรษฐา” ร่วมกับปชช. ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด ออกพรรษา 15 ค่ำเดือน 11 แห่ชมบั้งไฟพญานาคคึกคัก แถมท่านนายกฯ ยังไปชมด ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

136 ครั้ง
|
30 ต.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด ออกพรรษา 15 ค่ำเดือน 11 แห่ชมบั้งไฟพญานาคคึกคัก แถมท่านนายกฯ ยังไปชมด้วยตัวเอง ไปดูบรรยากาศจากริมฝั่งโขง จังหวัดหนองคาย เมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.)
 
ทุกครั้งที่ลูกไฟขึ้นสู่ฟ้า เสียงเฮก็ดังเกรียวกราวขึ้นมาแบบเมื่อสักครู่ ปีนี้เป็นอีกปีที่นักท่องเที่ยวไม่ผิดหวัง ได้ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในแม่น้ำโขงที่หนองคายสมใจ ลูกไฟลูกแรกผุดขึ้นเวลา 17.45 น. ที่บ้านท่าม่วง อำเภอรัตนวาปี จากนั้นเวลา 18.00 น. ลูกไฟอีกลูกผุดขึ้นที่บ้านต้อน อำเภอรัตนวาปี  โดยมีลูกไฟผุดที่จุดนี้ถึง 29 ลูก นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นอีกหลายจุดในอำเภอรัตนวาปี และหน้าวัดไทย อำเภอโพนพิสัย นับรวมทุกจุดถึงเวลา 20.00 น. พบว่ามีทั้งสิ้น 61 ลูก
 
แต่ที่พิเศษสำหรับปีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ด้วยตัวเอง ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง เทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย พอตกค่ำก็ร่วมชมบั้งไฟไปพร้อม ๆ ชาวหนองคายอย่างเป็นกันเองแบบนี้
 
ท่านนายกฯ ยังได้เผยความในใจผ่านเฟซบุ๊กว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมงานประเพณีออกพรรษา และปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคของจังหวัดหนองคาย รัฐบาลนี้ตั้งใจสนับสนุนเทศกาลทุก ๆ เทศกาล ในทุก ๆ จังหวัด อยากจะให้ประเทศไทยไม่มี High Season - Low Season แต่อยากให้ทุกเดือนเป็น High Season เราจะโพรโมททุก ๆ Event ของทุก ๆ เดือนไม่ว่าจะเป็นจังหวัดเล็กหรือจังหวัดใหญ่ เพื่อให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่มีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น จากนั้นยังบอกด้วยว่า สส.มด และ สส.หญิง พรรคเพื่อไทย ก็มาร่วมรำในงานนี้ด้วย
 
สำหรับความเชื่อเกี่ยวกับบั้งไฟพญานาค นอกจากที่เคยได้ยินตำนานเกี่ยวกับพระพุทธศานาในวันออกพรรษาแล้ว ยังมีเรื่องเล่าจากท้องถิ่นที่กล่าวถึงเจ้าแม่สองนาง ที่ชาวบ้านจะบวงสรวงเมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ตำนานกล่าวว่า เจ้าแม่สองนางเป็นพระธิดากษัตริย์ลาว องค์พี่พระนามว่า มัคชี ส่วนองค์น้องชื่อว่า ศรีสุวรรณ พอบ้านเมืองเกิดสงครามทั้งสองล่องเรือมาตามแม่น้ำโขงแต่เกิดเหตุล่มลงจุดนี้ ดวงวิญญาณของเจ้าแม่สองนางได้มานิมิตเจ้าอาวาสวัดหายโศกให้ทำศาลเพียงตา ทางวัดจึงทำศาลขึ้น นอกจากเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนที่สัญจรไปมาแล้ว ยังมีความเชื่อว่า เจ้าแม่สองนางเป็นผู้หนึ่งที่มีส่วนสำคัญให้ เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในจังหวัดหนองคายด้วย
 
สถิติกันนิดนึง ปี 2565 ที่ผ่านมา มีลูกไฟเกิดขึ้น 251 ลูก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมบั้งไฟพญานาค ประมาณ 81,300 คน ขณะที่ปี 2564 มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นมากถึง 771 ลูก ก็ต้องมาลุ้นดูว่าปีนี้จะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/0jDLwSGwxKA?si=fsYWAb3mdQ2yADBT

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง