logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

จับเยาวชนแก๊งบัญชีม้า เชื่อมโยง “ดอกแก้ว” หลอกนักเรียนซื้อโทรศัพท์ จ.เชียงราย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจเชียงรายจับเยาวชนเป็นชาย 1 คน, หญิง 2 คน แก๊งบัญชีม้า เชื่อมโยงกับ นางสาวดอกแก้ว หนึ่งในบัญชีม้า ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

165 ครั้ง
|
20 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจเชียงรายจับเยาวชนเป็นชาย 1 คน, หญิง 2 คน แก๊งบัญชีม้า เชื่อมโยงกับ นางสาวดอกแก้ว หนึ่งในบัญชีม้า ที่หลอกนักเรียน ม.6 ซื้อมือถือจนผูกคอตาย
 
ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย จับกุมเยาวชนชาย 1 คน, หญิง 2 คน ชาวจังหวัดเชียงราย หลังขยายผลพบว่าเป็นผู้ร่วมแก๊งมิจฉาชีพ ที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้าเป็นแถว 3 และแถว 4 ที่หลอกนักเรียนหญิงชั้น ม.6 ซื้อมือถือ จาการตรวจค้นพบบัตรเอทีเอ็มกับสมุดบัญชีของผู้อื่น จำนวนมาก   
 
โดยช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ตำรวจไซเบอร์ได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มาสอบสวนเพิ่มเติมที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พร้อมแจ้งข้อหา ฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  
 
ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพ ว่าได้ค่าจ้างบัญชีละ 3,000 บาท ส่วนคนกดเงินได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาผ่านทางเฟซบุ๊ก ให้นำโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอพธนาคาร ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มฝั่งประเทศไทย โดยเป็นการกดแบบไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม แล้วนำไปส่งให้ผู้บงการที่ชายแดนด่านแม่สาย ได้ค่าจ้างกดเงินครั้งละ 300-500 บาท ทำมาแล้ว 1 เดือน โดยแต่ละครั้งจะกดเงินตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักแสนบาท ยอดล่าสุดที่กดเงินออกไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา 104,000 บาท เชื่อว่ายอดรวมที่กดเงินออกจากบัญชีน่าจะเกือบ 1 ล้านบาท
 
ทั้งนี้จากการสอบสวนยังทราบแผนประทุษกรรมว่าเครือข่ายนี้เป็นการขายสินค้าไอทีราคาถูก ซึ่งต่างจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีผู้บงการอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และจะจ้างคนเปิดบัญชีม้าอยู่ในบริเวณชายแดน เพื่อให้ควบคุมได้ง่าย โดยบัญชีม้าแถว 1 จะใช้วิธีเปิดบัญชีออนไลน์ ส่วนบัญชีม้าแถว 2-4 จะใช้เยาวชนในพื้นที่ให้ควบคุมได้ง่าย ขณะที่แอดมินเพจที่สนทนาหลอกลวงขายสินค้า เชื่อว่าน่าจะเป็นคนไทยที่เข้าออกชายแดน แต่ไปก่อเหตุหลอกลวงจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพราะมีไอพีแอดเดรสอยู่ฝั่งเมียนมาร์
 
ส่วนจะมีผู้บงการอยู่นอกเหนือชาวเมียนมาที่มารับเงินหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานขยายผล โดยยังไม่ตัดประเด็นขบวนการจีนเทาอยู่เบื้องหลัง ซึ่งแม้จะเป็นชาวต่างชาติอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ตำรวจก็จะต้องออกหมายจับ และขอออกหมายแดงของตำรวจสากล เพื่อประสานขอความร่วมมือตำรวจเมียนมาช่วยในการติดตามตัวมาดำเนินคดี
 
สำหรับขบวนการนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน คนแรกคือ นางสาวดอกแก้ว ที่ฝากขังไปแล้วเมื่อวานนี้ ผู้ต้องหา 3 คน ที่นำตัวมาสอบสวนวันนี้ และคาดว่าจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาภายในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคมนี้ และผู้จัดหาบัญชีม้าที่ถูกจับกุมได้ และส่งดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงรายไปแล้ว ความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้า ตาม พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ส่วน นางสาวศิริพร ลำปี บัญชีม้าแถว 2 ที่ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ ยังอยู่ระหว่างหลบหนี
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง