ย้อนเส้นทาง “แฟรงค์” ล่ามระดับโลก ONE ลุมพินี สีสันประจำรายการที่แฟนทั่วโลกล้วนชื่นชม
logo ONE Lumpinee

ย้อนเส้นทาง “แฟรงค์” ล่ามระดับโลก ONE ลุมพินี สีสันประจำรายการที่แฟนทั่วโลกล้วนชื่นชม

ONE Lumpinee : ย้อนดูเส้นทางของ “ล่ามแฟรงค์” จากเด็กที่เริ่มฝึกภาษาอังกฤษด้วยการเล่นเกม สู่การทำหน้าที่ล่ามประจำรายการ ONE ลุมพินี ผู้ทำหน้าที่ถ่ ONELumpinee,ONE ลุมพินี,ONELumpinee37,สนามมวยลุมพินี,มวยไทย,มวย,มวยone,mma,วัน แชมเปียนชิพ,ONE Champioship thailand,คิกบ๊อกซิ่ง,นักมวย,ช่อง7HD,กด36,เทโรเอ็นเทอร์เทนม้นท์,KICKBOXING,มวยช่อง7,มวยไทย 7 สี,MMA THAILAND,มวยสด,มวยวันศุกร์,มวยลุมพินีล่าสุด,LUMPINee BOXING,LUMPINee BOXING STADIUM,มวยวัน,มวยมันส์,ข่าวมวย,ข่าวมวยล่าสุด,ข่าวกีฬา,ล่ามแฟรงค์

4,776 ครั้ง
|
17 ต.ค. 2566
 
ONE Lumpinee : ย้อนเส้นทาง “แฟรงค์” ล่ามระดับโลก
 
ย้อนดูเส้นทางของ “ล่ามแฟรงค์” จากเด็กที่เริ่มฝึกภาษาอังกฤษด้วยการเล่นเกม สู่การทำหน้าที่ล่ามประจำรายการ ONE ลุมพินี ผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้สึกของนักกีฬา สู่สายตาผู้ชมมากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก ได้อย่างยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมจากแฟนรายการทั่วโลก
 
“แฟรงค์” มีชื่อจริงว่า นายกิตติพงศ์ ชัยวิทิตวาณิชย์ ปัจจุบันอายุ 28 ปี เกิดและเติบโตขึ้นมาในครอบครัวคนจีน ก่อนจะหันมาสนใจในภาษาอังกฤษ จากการที่คุณครูชมเรื่องลายมือภาษาอังกฤษที่ดูสวยงาม กลายเป็นจุดเริ่มต้นสู่ความมุ่งมั่นในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ ผ่านการฟังเพลงสากล, ดูภาพยนตร์ต่างชาติ และโดยเฉพาะการเล่นเกมที่ช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้ “แฟรงค์” ได้มากที่สุด 
 
ONE Lumpinee : ย้อนเส้นทาง “แฟรงค์” ล่ามระดับโลก
 
“การเล่นเกมถือว่าช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ของผมได้เยอะเลยครับ เพราะระหว่างเล่น ผมจะพยายามพูดเลียนแบบตัวละครในเกม ซึ่งเกมที่เล่นหลัก ๆ ที่ผมเล่นก็จะมีในเรื่องของวัฒนธรรมอเมริกันเยอะ ยกตัวอย่างเช่นเกม GTA : San Andreas เป็นเกมที่ผมเล่นตลอด จนทำให้ผมซึมซับเรื่องของสำเนียงจากในเกมเข้าไป และทำให้ผมมีสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษออกมาประมาณนี้”
 
“แฟรงค์” เริ่มใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานครั้งแรกจากการทำงานไกด์นำชมพิพิธภัณฑ์สมัยยังเป็นนักศึกษาในรั้วมศว.ประสานมิตร รวมถึงเคยเป็นโฆษกให้กับรายการแข่งขันฟุตซอลระดับนานาชาติ และด้วยเนื้อเสียงที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ ทำให้ “แฟรงค์” เริ่มได้รับการติดต่อให้ลงเสียงในโฆษณาซึ่งมีหลายผลงานที่ถูกเผยแพร่ออกไปทั้งในไทยและต่างประเทศ 
 
ONE Lumpinee : ย้อนเส้นทาง “แฟรงค์” ล่ามระดับโลก
 
ด้วยความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่ดีวันดีคืน และสำเนียงการพูดที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น ทำให้ “แฟรงค์” ได้รับการติดต่อให้เข้ามาร่วมงานกับ ONE ในฐานะล่ามของรายการ ONE ลุมพินี ซึ่งแม้จะไม่คุ้นชินกับการทำงานหน้ากล้องมากนักจนเกืบจะถอดใจไม่กลับมารับหน้าที่นี้อีก แต่ “แฟรงค์” ก็สามารถฮึดสู้ ปรับปรุงตัวเอง จนกลายเป็นล่ามให้กับรายการระดับโลกได้ในทุกวันนี้
 
“จุดเริ่มต้นของผมในการทำงานเป็นล่ามให้กับ ONE คือมีโปรดิวเซอร์ท่านหนึ่ง เขาแนะนำผมให้มาลองงานกับทาง ONE ครับ ซึ่งในตอนแรกผมเข้าใจว่าจะเป็นการแปลภาษาจากทางห้องส่ง แต่พอมาถึงหน้างานจริง ๆ ถึงรู้ว่าต้องขึ้นไปแปลบนเวทีครับ และด้วยความที่ผมไม่ได้ดูมวยแบบลึกมาก ทำให้ต้องศึกษาในเรื่องของคำศัพท์ต่าง ๆ ที่จะใช้ในการต่อสู้ หรือใช้ในการสัมภาษณ์บนเวทีเยอะมาก ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่สอง ผมเกือบจะถอดใจไม่มาทำงานแล้ว เพราะผมรู้สึกว่างานตรงนี้มันไม่ใช่ ก่อนหน้านี้ตัวผมเองไม่เคยทำงานออกหน้ากล้องมากนัก แต่ผมก็ฮึดสู้ แล้วก็สู้มาจนถึงทุกวันนี้ครับ”
 
ONE Lumpinee : ย้อนเส้นทาง “แฟรงค์” ล่ามระดับโลก
แฟรงค์ ถ่ายภาพคู่กับ มิทช์ ชิลสัน พิธีกรประจำรายการของ ONE
 
ตลอดระยะเวลาเกือบสิบเดือนที่ผ่านมาที่ได้ร่วมงานกับองค์กรระดับโลกอย่าง ONE กลายเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของชีวิตของ “แฟรงค์” ที่ได้ก้าวเข้าสู่โลกใบใหม่ จนทำให้กลายเป็นคนที่ตื่นตัว และพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้สึกของนักกีฬาให้ออกมาดีที่สุด 
 
“การทำงานกับ ONE เปลี่ยนชีวิตไปมากพอสมควรเลยครับ มีหลาย ๆ ท่านที่คอยติดตามผลงานการแปลของผมอยู่ หลาย ๆ ท่านก็คอยให้กำลังใจ ตัวผมเองก็ได้เริ่มในสิ่งใหม่ ๆ ความท้าทายใหม่ ๆ ฝึกการปรับตัว แล้วด้วยความที่การทำงานกับ ONE ทุกอย่างมันต้องออกมาดีที่สุดเท่านั้น ห้ามมีข้อผิดพลาด มันทำให้เราเป็นคนตื่นตัวตลอดเวลา และพยายามทำหน้าที่และพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เพื่อรายการและผู้ชมทางบ้านครับ”
 
ติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh