logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ถึงไทยแล้ว ! เที่ยวบินแรก ทอ. อพยพคนไทยจากอิสราเอล 130 ชีวิต

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ เป็นวันแรก ที่เที่ยวบินอพยพคนไทยในอิสราเอล ของกองทัพอากาศ นำคนไทย 130 คน เดินทางมาถึงประเทศไทย ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

249 ครั้ง
|
16 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้ เป็นวันแรก ที่เที่ยวบินอพยพคนไทยในอิสราเอล ของกองทัพอากาศ นำคนไทย 130 คน เดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งตัวแทนคนไทยที่เพิ่งไปทำงานได้เพียง 1 เดือน ได้เล่านาทีชีวิตอันเลวร้ายให้ฟังด้วย
 
เที่ยวบินแรก ทอ. อพยพ 130 ชีวิตถึงไทย
 
ช่วงเช้าวันนี้ เครื่องบินของกองทัพอากาศเที่ยวบินแรก อพยพคนไทยจากอิสราเอล มาถึงท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง มี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลอากาศเอก เสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ ร่วมให้การต้อนรับ โดยเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ มี 130 คน เป็นชาย 127 คน, หญิง 2 คน และเด็กหญิง 1 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้บาดเจ็บ 2 คน
 
เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง ทั้ง 130 คน ผ่านกระบวนการตรวจร่างกาย การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ จากนั้นเดินทางไปสถาบันบำราศนราดูร เพื่อตรวจประเมินร่างกาย ก่อนกลับภูมิลำเนาของตัวเอง 
 
ตัวแทนแรงงานไทย คือ นายคคนภูมิ ฤาชา เล่าว่า เขาเพิ่งไปทำงานได้เพียงแค่ 2 เดือน ก็ต้องมาเจอเหตุการณ์สู้รบรุนแรงเลย โดยวันนั้น กลุ่มฮามาสบุกเข้ามาประมาณ 100 คน ยิง รปภ. เสียชีวิต 2 คน เขากับเพื่อนรวม 11 คน จึงวิ่งเข้าไปหลบในห้องหลบภัย ตั้งแต่ 07.00 น. จนถึงช่วงประมาณ 17.00-18.00 น. อากาศก็เหลือน้อย ซ้ำกลุ่มฮามาสยังย้อนกลับมาดึงประตู แต่พวกเขาก็ช่วยกันดึงไว้ กลุ่มฮามาส ยิงเข้าประตู แต่ประตูค่อนข้างหนา จึงทำอะไรไม่ได้ กระทั่งมีทหารอิสราเอลมาช่วย ซึ่งก็ทราบว่าทหารอิสราเอลที่มาช่วยตาย 1 นาย บาดเจ็บ 2 นาย
 
ตัวแทนแรงงาน เล่าอยู่ใกล้ฉนวนกาซาสุด ได้อพยพก่อน
 
ตัวแทนแรงงานไทยอีกคนที่เพิ่งไปทำงานได้เพียงเดือนเดียว คือ นายโชคชัย ยงโพธิ์ เล่าว่า วันที่กลุ่มฮามาสบุกเข้ามายิงถล่ม ได้หลบอยู่ในห้องเงียบ ๆ ปิดไฟ ถ้ากลุ่มฮามาสบุกเข้าถึงห้อง ก็ไม่ทราบชะตาชีวิตว่าจะอยู่ได้ถึงวันนี้หรือไม่ ผ่านนาทีชีวิตมาด้วยความเลวร้าย ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ส่วนการเดินทาง เจ้าหน้าที่จะเรียงลำดับจากพื้นที่อันตรายเดินทางมายังศูนย์อพพยก่อน ใครอยู่พื้นที่ใกล้จุดอันตรายสุด ก็จะได้เดินทางออกมาก่อน ซึ่งเขาอยู่ห่างจากฉนวนกาซาไม่ถึง 10 กิโลเมตร
 
รมว.กลาโหม มั่นใจ สิ้นเดือนอพยพคนไทยได้กว่า 6,000 คน
 
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้เป็นการปฏิบัติภารกิจในรอบแรกของกองทัพอากาศที่ไปรับคนไทยกลับจากอิสราเอล เดิมทีเข้าใจว่าจะมียอดผู้โดยสารทั้งหมด 138 คน แต่กลับมาจริง 130 คน ที่ไม่ได้มา 8 คน กำลังตรวจสอบเหตุผลอยู่ แต่เข้าใจได้ว่าการเดินทางในประเทศอิสราเอลมาสนามบินเป็นอุปสรรค และคนไทยเองก็อาจจะลังเลอยากจะเปลี่ยนใจ 
 
การไปรับคนไทยกลับ อุปสรรคใหญ่ คือการสู้รบ เพราะได้รับรายงานจากทูตไทยในอิสราเอล ว่า ยังมีการยิงจรวดโจมตีกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้การเดินทางของแรงงานไทยจากพื้นที่เสี่ยงมายังสนามบินทำได้ลำบาก แผนของกองทัพอากาศที่ ได้จัดเที่ยวบินไว้ 5 เที่ยวบิน จะเดินทางอีกครั้งในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ สามารถรับผู้โดยสารกลับมาได้ประมาณ 800 คน ส่วนยอดที่คาดว่าจะสามารถนำคนไทยกลับมาได้ภายในสิ้นเดือนตุลาคม อยู่ที่ประมาณ 6,000 คน
 
นายกฯ เล็งหารือเจ้าชายซาอุฯ เปิดน่านฟ้าให้ไทยบินผ่าน
 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในช่วงเช้าว่าดีใจที่คนไทย 130 คน เดินทางกลับประเทศโดยปลอดภัย โดยหลังจากนี้จะให้กระทรวงแรงงาน ช่วยหางานที่เหมาะสมให้ประกอบอาชีพ ส่วนเรื่องการอพยพคนไทยที่เหลือก็พยายามทำอย่างเต็มที่และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด
 
ต่อมาหลังการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจะเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ที่ซาอุดีอาระเบีย วันที่ 16-22 ตุลาคมนี้ จะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวพูดคุยขอความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลหรือไม่ว่า มีผู้นำหลายคนไป จะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว และอาศัยการทูต ทั้งช่องทางที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
 
เมื่อถามถึงกรณีเครื่องบินที่ไปรับคนไทย ไม่สามารถบินผ่านเส้นทางของซาอุดิอาระเบียได้ การไปเยือนครั้งนี้จะใช้โอกาสพูดคุยขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอแนะที่ดี และคิดว่าคงต้องคุย โดยตนจะได้เจอ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย คงได้เจรจากันหลายเรื่อง
 
คนไทยเสียชีวิต 29 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 ราย
 
ล่าสุดตัวเลขคนไทยที่ได้รับผลกระทบ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ขณะนี้มีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 18 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 29 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมี 16 รายเท่าเดิม
 
มีสัญญาณบวกช่วยตัวประกันชาวไทย
 
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ระหว่างให้สัมภาษณ์ กรณีคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่า มีสัญญาณบวก แต่ยังไม่แถลงถึงความชัดเจนและประสานงานทุกฝ่าย อาจจะไม่ได้บอกถึงรายละเอียดว่าประสานงานประเทศไหนบ้าง แต่ยืนยันเราประสานทั้งสองฝ่าย คือฝ่ายอิสราเอล เพราะเขาต้องมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับคนของเรา ส่วนประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ที่มีความสนิทสนมและคุ้นเคยกับทางปาเลสไตน์ และกลุ่มฮามาส ล่าสุดมีแนวโน้มการปล่อยตัวประกันมีสูงมาก
 
ด่วน สถานทูตฯ แจ้งเดินทางกลับไทยมีเที่ยวบินทุกวัน ตั้งแต่ 17 ต.ค.
 
ล่าสุดเมื่อช่วง 15.10 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Tel Aviv ขอให้คนที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทย ยืนยันความประสงค์ด้วยการเดินทางมาที่ศูนย์พักพิงที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทลอาวีฟ เพื่อที่สถานทูตฯ สามารถอำนวยความสะดวกให้ท่านได้เดินทางกลับไทยในเที่ยวบินที่เร็วที่สุดต่อไป โดยตั้งแต่วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 จะมีเที่ยวบินกลับไทยทุกวัน
 
สำหรับผู้ที่จะเดินทางมาที่ศูนย์พักพิงขอให้รวมกลุ่มเดินทางมาที่ศูนย์ และขอใบเสร็จจากคนขับรถ เพื่อนำไปเบิกที่ประเทศไทยต่อไป
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง