logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

อ่วม ! อพยพชาวบ้าน หนีน้ำมูลที่เพิ่มระดับ ด้านยโสธร ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยสาธารณะ

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ที่จังหวัดยโสธร ประกาศให้พื้นที่ 9 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบั ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

246 ครั้ง
|
10 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ที่จังหวัดยโสธร ประกาศให้พื้นที่ 9 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำลันตลิ่งในพื้นที่
 
ยโสธรประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยสาธารณะ
 
ทั้ง 9 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอกุดชุม อำเภอทรายมูล อำเภอเมืองยโสธร อำเภอมหาชนะชัย อำเภอเลิงนกทา อำเภอไทยเจริญ อำเภอป่าติ้ว อำเภอคำเขื่อนแก้ว และอำเภอค้อวัง 
 
อพยพชาวบ้าน หนีน้ำมูลที่เพิ่มระดับสูงขึ้น จ.อุบลราชธานี
 
ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี ขนกระสอบทรายเสริมแนวกั้นน้ำในชุมชนท่ากอไผ่ หาดสวนยา เพื่อชะลอน้ำให้ชาวบ้านได้พอมีเวลาอพยพขนย้ายสิ่งของไปยังศูนย์อพยพที่ทางเทศบาลได้จัดไว้ หลังจากเขื่อนหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งกั้นแม่น้ำมูลตอนบน ประกาศยกบานประตูน้ำทั้ง 14 บาน ระบายน้ำลงสู่เขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี เพิ่มจากวันละ 159 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 162 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน
 
ประกอบกับเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ระบายน้ำลงมาตามลำแม่น้ำชี ซึ่งจะทำให้มวลน้ำทั้ง 2 ลุ่มน้ำ มารวมกันที่อำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบ ทำให้แม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานีเพิ่มระดับสูงขึ้นอีก ส่วนระดับแม่น้ำมูลวันนี้ ปรับตัวขึ้นอีก 8 เซนติเมตร ทำให้น้ำสูง 8 เมตร ล้นตลิ่งแล้ว 1 เมตร
 
สมศักดิ์ ห่วงเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเกินกำลัง จ.ชัยนาท
 
สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบ
 
ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงเขื่อนเจ้าพระยา เพราะปกติจะระบายน้ำได้ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่วันนี้ต้องระบายมากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
 
ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อภาคกลาง ส่วน กทม. ต้องช่วยกันระมัดระวัง หากฝนตกเยอะขึ้นและน้ำเหนือยังอยู่ โดยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการในพื้นที่ ซึ่งภาคส่วนต่าง ๆ ต้องดูแล และคาดว่าจะหมดฤดูฝนในช่วงลอยกระทง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง