logo ถกไม่เถียง

สะเทือนขวัญ เด็ก 14 บุกยิงกลางห้างดัง

ถกไม่เถียง : เหตุการณ์สะเทือนขวัญ เมื่อมีเด็กวัย 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในห้างดังกลางกรุงเทพฯ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งหลายคนตั้งข้อสงสัยว่ ถกไม่เถียง

12,992 ครั้ง
|
04 ต.ค. 2566
เหตุการณ์สะเทือนขวัญ เมื่อมีเด็กวัย 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในห้างดังกลางกรุงเทพฯ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นเพราะติดเกม อาการทางจิต หรือปัญหาพ่อแม่รังแกฉัน และข้อเท็จจริงทางกฎหมาย เด็กคนนี้ไม่ต้องรับผิดในสิ่งที่ตัวเองทำ !
 
วันที่ 4 ต.ค. 66 คุณพิชฌ์พสุภัทร วงศ์อำไพ (ภูเขา) และ คุณบุญรอด อารีย์วงษ์ (บุญรอด) ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนกำลังทานข้าวอยู่ชั้น G ซึ่งเป็นชั้นที่เกิดเหตุ จากนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด พร้อมกับเสียงกระจกแตก และเกิดความโกลาหลขึ้น ผู้คนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากห้างฯ ส่วนตนด้วยความที่มีเพื่อนเป็นผู้เคลื่อนไหวไม่สะดวก จึงตัดสินใจหลบอยู่ในครัวของร้านอาหาร เหตุการณ์นี้ทำให้ตนนึกถึงเหตุการณ์ที่โคราช ทำให้รู้สึกหวาดกลัวมาก
 
ถกไม่เถียง : สะเทือนขวัญ เด็ก 14 บุกยิงกลางห้างดัง
 
คุณธีร์ ภูมิธนะวัชร์ (ธีร์) ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตนอยู่ชั้น 5 ของห้างฯ ได้ยินเสียงปืน แต่ไม่คิดว่ามีเหตุการณ์รุนแรง จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่มาบอกให้อพยพ จึงรีบออกมาตามหาน้องกับแม่ที่ติดอยู่ในฟิตเนสชั้น 4 แต่ไม่สามารถลงไปได้ เพราะถูกกันให้ลงไปตามทางหนีไฟ และได้เห็นคนร้ายเดินอยู่ที่บริเวณบันไดเลื่อนชั้นล่าง เมื่อเดินทางลงไปถึงชั้นใต้ดินด้วยจำนวนคนมากกว่า 200 คน จึงเกิดการเหยียบกันทำให้มีคนบาดเจ็บ จนสุดท้ายเหตุการณ์สงบลงทั้งสามคนจึงได้ออกมาจากห้างฯ อย่างปลอดภัย
 
ถกไม่เถียง : สะเทือนขวัญ เด็ก 14 บุกยิงกลางห้างดัง
 
ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงจิตวิทยา และพฤติกรรมอาชญากร มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความเห็นว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุ ไม่ว่าจะเป็น อาการทางจิต วิถีการเลี้ยงดูของผู้ปกครองที่มีความกดดันเด็ก และมีความปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง ส่วนปัญหาติดเกมถือว่ามีส่วน แต่อาการติดเกมไม่ใช่คนที่เล่นเกมเยอะ แต่เป็นคนที่มีอารมณ์รุนแรงเมื่อถูกสั่งให้หยุดเล่นเกม เชื่อว่ามีการวางแผนมาก่อนก่อเหตุ เพราะเด็กอายุถึง 14 ปีแล้ว แต่กฎหมายของไทยกลับมีเกณฑ์อายุรับโทษ จึงควรที่จะปรับเปลี่ยนกฎหมายตามยุคสมัย พร้อมตั้งคำถามว่าจะมีพ่อแม่คนไหนรู้ว่าลูกมีอาการทางจิตแล้วพาไปซ้อมยิงปืน
 
ถกไม่เถียง : สะเทือนขวัญ เด็ก 14 บุกยิงกลางห้างดัง
 
ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้ความรู้ทางระบบกฎหมายของไทย ว่าเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี จะไม่ต้องรับโทษทางกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการประหารชีวิตหรือติดคุก ส่วนค่าปรับก็จะถูกลง ส่วนผู้ปกครองก็จะผิดกฎหมายคุ้มครองเด็กซึ่งมีโทษเบามาก แต่สิ่งที่ต้องรับผิดชอบคือค่าเสียหายแก่ห้างฯ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ซึ่งพ่อแม่ของเด็กอายุ 14 ปี ยังไม่ออกมารับผิดชอบแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นระบบกฎหมายแบบลูกขุนก็จะมีการตัดสินที่สามารถทำให้ลงโทษอาชญากรเด็กได้
 
ถกไม่เถียง : สะเทือนขวัญ เด็ก 14 บุกยิงกลางห้างดัง
 
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เผยรายละเอียดความคืบหน้าของคดีนี้ว่า สามารถสอบปากคำผู้ก่อเหตุในระดับหนึ่งแล้ว ขณะนี้ตัวของเด็กอยู่ในความดูแลของสถานพินิจแต่ยังไม่มีผู้ปกครองมาแสดงตัว ในเบื้องต้นแจ้ง 5 ข้อหาหนักแก่เด็กอายุ 14 ปีแล้ว ส่วนข้อกล่าวหาอื่น ๆ ยังไม่สรุปว่าจะแจ้งข้อหาอะไรบ้าง ระหว่างการเข้าไประงับเหตุ เผยว่าเด็กมีอาการหูแว่วเพ้อกลัวว่าจะถูกทำร้าย จึงได้ใช้วิธีเกลี้ยกล่อมให้สงบลงก่อนที่จะเข้าไปจับกุมไว้ได้ในที่สุด
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/95hGtICN2Zo?si=L0xqoWLLQ3DHYBJr
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง