logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ตำรวจเอาผิด 5 ข้อหา เด็ก 14 ปี บุกยิงในห้างฯ เสียชีวิต 2 คน เจ็บ 5 คน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจแจ้งเอาผิด 5 ข้อหา มือยิงวัย 14 ปี พบยังให้การวกวน ต้องให้ทีมจิตแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ประเมินสุขภ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

390 ครั้ง
|
04 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจแจ้งเอาผิด 5 ข้อหา มือยิงวัย 14 ปี พบยังให้การวกวน ต้องให้ทีมจิตแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ประเมินสุขภาพจิต
 
ตร.เอาผิด 5 ข้อหา เด็ก 14 ปี บุกยิงในห้างฯ
 
เป็นคดีสะเทือนขวัญคนในสังคมอีกครั้ง สำหรับเหตุการณ์เด็กชายอายุ 14 ปี ใช้อาวุธปืนบุกยิงภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ จนมีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 5 คน เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ต.ค.)
 
ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (4 ต.ค.) พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งเอาผิด 5 ข้อหา ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, พยายามฆ่า, มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนไปในเมืองฯ และยิงปืนในที่สาธารณะ
แต่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาอื่น ๆ เพิ่มเติมหรือไม่ อยู่ระหว่างการหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพราะทางผู้ต้องหายังให้การวกวน บางครั้งบอกรู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ แต่ผ่านไปไม่นาน กลับบอกว่า ไม่รู้ว่าทำอะไร รวมถึงอาการหูแว่วยังมีอยู่ ฉะนั้นต้องให้ทีมจิตแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ทำการประเมินวินิจฉัย และทางผู้ก่อเหตุยังไม่พร้อมต่อสู้คดี ฉะนั้นการสอบปากคำต้องชะลอไว้ก่อน แต่ขณะนี้กำลังสอบสวนว่าผู้ปกครองจะเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ หรือไม่ ส่วนการตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ สน.หลักสอง พบปืนบีบีกัน และเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก ตรงนี้จะแยกเป็นอีกหนึ่งคดี
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีต้นทางที่ผู้ต้องหาสั่งซื้อปืนนั้น พล.ต.ต.นครินทร์ ระบุว่า อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ
 
พล.ต.ต.นครินทร์ ระบุว่า ส่วนพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุไม่ได้มีการเปลี่ยนชุดในห้องน้ำ แม้จะเจอกระเป๋าสะพายอยู่ในห้องน้ำ แต่เป็นการเข้าไปใส่เข็มขัด และเตรียมพร้อมก่อเหตุ โดยทิ้งสัมภาระไว้บางส่วน เพราะชุดที่ใส่ตั้งแต่ก่อนเข้าห้างฯ กระทั่งก่อเหตุเป็นชุดเดียวกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าสู่พื้นที่ภายในเวลา 5 นาที
 
คุมตัวเด็ก 14 ปี ไปศาลเยาวชนฯ
 
จากนั้นเวลา 11.20 น. ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้ควบคุมตัวเด็กชาย 14 ปี ไปยังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อไต่สวนเพิ่มเติม โดยมีเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้ามาประสานตำรวจ พร้อมเปิดเผยว่าจะเยียวยาเบื้องต้นรายละ 200,000 บาท เพราะเป็นเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ แบ่งเป็นค่าเสียชีวิต 100,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และค่าอื่น ๆ อีก เป็นต้น ส่วนของผู้บาดเจ็บต้องใช้เอกสารประกอบการรักษา แต่เบื้องต้นก็จะอนุมัติเป็นหลักการไว้ก่อน เพราะเป็นเหตุสะเทือนขวัญ
 
ขณะที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปเก็บพยานหลักฐานเพิ่มเติมในพื้นที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะบริเวณชั้น M ของห้างสรรพสินค้า
 
ต่างชาติวางดอกไม้ไว้อาลัย-ผู้บาดเจ็บ 2 คนยังวิกฤต
 
ส่วนบรรยากาศที่ห้างสรรพสินค้า ได้เริ่มมีชาวต่างชาตินำช่อดอกไม้ไปวางไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ด้าน นพ.ยุทธนา เศรษฐนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) เปิดเผยว่า ศูนย์เอราวัณ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำส่งผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต รวมทั้งสิ้น 7 คน โดยพบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน, ผู้บาดเจ็บกระจายส่งโรงพยาบาลตำรวจ 2 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 คน, นำส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 3 คน และโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน 1 คน
 
ทางรองศาสตราจารย์ นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ผู้บาดเจ็บทั้ง 3 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ในจำนวนนั้น 2 คน ยังคงอยู่ในห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ไอซียู) ส่วนอีก 1 คน สามารถนำตัวมาพักฟื้นในห้องผู้ป่วยทั่วไปได้แล้ว ซึ่งจากนี้ต้องดูแลแบบครบวงจร ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อให้เกิดความวิตกกังวลกับผู้ประสบเหตุ ส่วนรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยอาการคนไข้มากไปกว่านี้ได้
 
สธ.ยันเด็ก 14 ปี มีประวัติการรักษาจริง
 
ทั้งนี้หากย้อนไปดูกันที่ประเด็นผู้ก่อเหตุ มีอาการป่วยทางจิตจริงหรือไม่ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุรักษาตัวที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือ โรงพยาบาลเด็ก โดยรักษามาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ก่อนหน้านี้จะมีการรักษาที่อื่นหรือไม่ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการรักษาได้
 
อ้างผู้ก่อเหตุบอกพิกัด ก่อนบุกยิงห้างฯ ดัง
 
ขณะที่เพจดังเฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก ได้เผยแพร่ภาพหลักฐานแช็ตข้อความของผู้ก่อเหตุที่มีการสนทนากับเพื่อน ๆ ในกลุ่มนักเล่นเกม โดยผู้ก่อเหตุใช้นามแฝงว่า hunterz ทักหาเพื่อนสมาชิก โดยสอบถามว่า You guys know Siam paragon (พวกคุณรู้จักสยามพารากอนไหม) โดยเพื่อนบางคนตอบกลับ ก่อนจะเกิดเหตุสลดใจขึ้น
 
หมอวิเคราะห์คดีบุกยิงในห้างฯ อาจไม่เกี่ยวปัญหาเกม
 
โดยประเด็นเกี่ยวกับเกมเป็นต้นเหตุหรือไม่ นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบประสาทและสมอง แสดงความเห็นบางช่วงว่า เด็กติดเกมยิงกัน-เกมโหด แล้วก่อเหตุจริงหรือไม่ เรื่องนี้ถูกวิจัยในสหราชอาณาจักร ในกลุ่มเด็กติดเกมรุนแรงโหดร้ายกว่า 1,000 คน เมื่อเอาเด็กเหล่านี้มาทดสอบทางจิตวิทยาว่ามีพฤติกรรมโหดร้าย และก้าวร้าว หรือมีแนวคิดเป็นฆาตกรจริงหรือ ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กอายุ 14-15 ปี วัยเดียวกับมือปืน
 
ผลวิจัยพบว่า ไม่เกี่ยวกันเลย เด็กติดหรือเล่นเกมโหดร้ายยิงกัน ไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนพฤติกรรม โดยต่างประเทศทำวิจัยเชิงนี้เยอะมาก ผลออกมาว่าไม่ชัดเจน แต่ในกลุ่มจิตเวช สิ่งแวดล้อมหลายอย่างอาจเป็นตัวกระตุ้น ทั้งข่าว การเลียนแบบ หรือ เกม
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง