logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ดรามา ! “เปลี่ยนชื่อ” ครั้งหน้า ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่า “สติดี” จ.สงขลา

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แม่ร้องสื่อฯ เหตุไม่พอใจ ปลัดอำเภอแนบเอกสารมาให้ลูกสาว ระบุว่า หากครั้งหน้ามาเปลี่ยนชื่ออีก ให้นำใบรั ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

139 ครั้ง
|
29 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แม่ร้องสื่อฯ เหตุไม่พอใจ ปลัดอำเภอแนบเอกสารมาให้ลูกสาว ระบุว่า หากครั้งหน้ามาเปลี่ยนชื่ออีก ให้นำใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่า มีสติสัมปชัญญะครบถ้วน มาด้วย 
 
นางอนันตา ถิ่นจะนะ อายุ 58 ปี แม่ (เสื้อสีส้ม) ที่อาศัยอยู่ภายในพื้นที่ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นำเอกสารออกมาโชว์ผู้สื่อข่าว หลังลูกสาว คือ นางสาวธนัชพร ปัญญานุกิจ อายุ 27 ปี ไปขอทำการเปลี่ยนชื่อที่ที่ว่าการอำเภอสะเดา แต่หลังจากเปลี่ยนชื่อมาแล้ว กลับมีใบหมายเหตุแนบมาเป็นคำสั่งของนายทะเบียน โดยมีข้อความระบุว่า ผู้ร้องยืนยันจะกลับมาใช้ชื่อเดิม หากมีการขอเปลี่ยนชื่อในครั้งหน้า ขอให้ผู้ร้องนำใบรับรองแพทย์ที่ระบุถึงสติสัมปชัญญะครบถ้วนทุกประการ เนื่องจากผู้ร้องมีการขอเปลี่ยนชื่อบ่อยครั้ง
 
นางสาวธนัชพร ยืนยันผู้สื่อข่าวว่า ตนเองไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อบ่อยเลย โดยครั้งแรก เปลี่ยนเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ก่อนจะเดินทางมาขอเปลี่ยนชื่ออีกครั้ง คือ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2566 โดยการเปลี่ยนครั้งนี้ คือ ต้องการจะขอกลับมาไปใช้ชื่อเดิม ตอนแรกที่ไปถึงที่ว่าการอำเภอ เจ้าหน้าที่ไม่ทำการเปลี่ยนชื่อให้ จึงมีการพูดคุยตกลง จนท้ายที่สุดสามารถทำการกลับไปใช้ชื่อเดิมได้ แต่กลับได้เอกสารที่มีการแนบหมายเหตุ ระบุว่า ผู้ร้องยืนยันมีการกลับไปใช้ชื่อเดิม และหากมีการขอเปลี่ยนชื่อใหม่ครั้งหน้า ต้องนำใบรับรองแพทย์ที่ต้องระบุว่าตนเองมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน แนบมาด้วย จึงทำให้เกิดคำถามว่า เหตุใดต้องมีการยืนใบรับรองแพทย์ดังกล่าวด้วย ส่วนสาเหตุที่ตนกลับมาเปลี่ยนชื่อเดิมนั้น เพราะตามความเชื่อ พอเปลี่ยนมาเป็นชื่อใหม่ ทำให้ตนมีปัญหาเรื่องเอกสารหลายอย่าง จึงทำให้ต้องการกลับใช้ชื่อเดิม
 
ด้านผู้เป็นแม่ บอกว่า พอลูกสาวนำเอกสารมาให้ดู ก็ตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงได้พาลูกสาวไปที่ว่าการอำเภอสะเดาอีกครั้ง เพื่อขอพบนายอำเภอสะเดา แต่หลังจากที่นั่งรออยู่นาน ก็ไม่ได้พบ ส่วนสาเหตุที่นำเรื่องราวออกมาร้องเรียนก็เพื่อต้องการทราบถึงเหตุผลว่า เหตุใดต้องระบุเช่นนี้ ทั้ง ๆ ที่ผ่านมา ลูกสาวได้ไปทำการเปลี่ยนชื่อเพียง 2 ครั้ง เท่านั้น
 
ปลัดฯ แจงขอใบรับรอง สติปัญญา แค่คำคุ้นชิน
 
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับปลัดอำเภอสะเดา นางสาวณัชชา ดำรงนุกูลกิจ ได้ชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ก่อนหน้านี้ นางสาวธนัชพรและคุณแม่ได้เคยเดินทางมาเปลี่ยนชื่อแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นตนเองได้ทักทวงไปแล้วว่า เป็นชื่อที่จะเปลี่ยนใหม่ไม่เหมาะกับนางสาวธนัชพร แต่ทางคุณแม่ยืนยันประสงค์ว่าจะใช้ เนื่องจากพระให้มา
 
จนกระทั่งครั้งล่าสุด นางสาวธนัชพร ได้มาเปลี่ยนกลับไปเป็นชื่อเดิม ตนเองก็เปลี่ยนให้ พร้อมระบุลงไปในหมายเหตุว่า ครั้งหน้าขอให้ผู้ร้องนำใบรับรองแพทย์ที่ระบุถึงสติสัมปชัญญะครบถ้วนทุกประการ มาแสดงด้วย ซึ่งเป็นคำที่คุ้นชินเวลาประชาชนมาทำพินัยกรรมเท่านั้น ไม่ใช่คำหยาบ ไม่ได้เป็นการไปตีความว่าสติปัญญาไม่ดี อีกทั้งถือเป็นการป้องกันการหลบหนี หรืออำพรางตัวตน เพราะพื้นที่จุดนี้เป็นอำเภอชายแดน 
 
นอกจากนี้ ทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเจ้าตัวบอกว่า ทราบเรื่องแล้ว แต่ทางปลัดอำเภอได้ชี้แจงหมดแล้ว อีกทั้งตนเองอยู่ในงานเกษียณ จึงไม่สะดวกที่จะตอบคำถาม
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง