การเลือกของเล่นให้เป็นของขวัญแสนพิเศษ เพื่อเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยแต่ละช่วงวัย
logo ข่าวอัพเดท

การเลือกของเล่นให้เป็นของขวัญแสนพิเศษ เพื่อเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยแต่ละช่วงวัย

ข่าวอัพเดท : การเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยต้องเป็นของเล่นที่สร้างความท้าทายเพื่อไม่ให้เด็กเบื่อหน่ายง่ายจนเกินไป แต่ไม่ควรเล่นยากเกินก แม่และเด็ก,เสริมสร้างพัฒนาการ,ของเล่นเด็ก,ของขวัญ

376 ครั้ง
|
28 ก.ย. 2566
การเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยต้องเป็นของเล่นที่สร้างความท้าทายเพื่อไม่ให้เด็กเบื่อหน่ายง่ายจนเกินไป แต่ไม่ควรเล่นยากเกินกว่าแต่ละช่วงวัยเพราะอาจสร้างความท้อใจให้กับเด็กได้เช่นกัน ซึ่งหลักการเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงที่แตกต่างกัน ต้องดูจากอายุและระดับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กรู้สึกมีความสุข สนุกสนานในการเล่นแต่ละครั้ง ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เป็นพื้นฐานเพื่อพัฒนาการที่ดีในอนาคต
 
ของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็กวัย 0-6 เดือน ของเล่นสำหรับทารกต้องเป็นของเล่นที่ช่วยส่งเสริมการกระตุ้นพัฒนาการ และระบบประสาทสัมผัส เช่น
- ช่วยกระตุ้นการมองเห็น ในช่วงวัยทารกจะให้ความสนใจกับสิ่งของที่มีสีสันสดใสและของที่เคลื่อนไหวช้า ๆ เช่น โมบายตุ๊กตาสีสดใส วัสดุบางเบาที่พริ้วตามลมได้
- ช่วยกระตุ้นการฟังเสียง เช่น ของเล่นที่ต้องใช้การเคาะหรือเขย่าแล้วทำให้เกิดเสียงกรุ๊งกริ๊งหรือเสียงดนตรี
- ช่วยกระตุ้นการใช้มือและปาก ในช่วงทารกมักสำรวจสิ่งต่าง ๆ รอบตัวโดยการใช้มือและปากเช่น ของเล่นที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นยางนิ่มๆ ให้เด็กสามารถนำเข้าปากได้ ต้องเป็นวัสดุที่สะอาด ปลอดภัย หรืออาจจะเป็นตุ๊กตาผ้านิ่มๆ ลูกบอลขนาดเล็กที่มีสีสดใสเพื่อให้เด็กสามารถหยิบจับได้
 
ของเล่นที่เหมาะสำหรับเเด็กวัย 7-12 เดือน ในช่วงวัยนี้จะเริ่มเคลื่อนไหวได้ด้วยตัวเองมากขึ้น และเริ่มมีพัฒนาการในด้านทักษะทางภาษาที่ดีขึ้น ซึ่งการเลือกของเล่นในวัยนี้ต้องเป็นการกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสด้านต่าง ๆ เพื่อเสริมทักษะด้านที่ซับซ้อนมากขึ้น เพื่อให้เด็กเกิดความสงสัยและเกิดความท้าทายมากขึ้น เช่น
- ส่งเสริมให้รู้จักผิวสัมผัสแบบต่าง ๆ  เช่น ลูกบอลที่มีผิวสัมผัสเป็นปุ่มๆ เพื่อให้เด็กสามารถจับหรือขยำให้เกิดการสัมผัสได้
- ส่งเสริมการฝึกใช้กล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว เช่น รถลากจูง ของเล่นที่มีการกลิ้งได้ บล็อกไม้หรือพลาสติกขนาดใหญ่ เพื่อให้เด็กสามารถต่อให้มีขนาดที่สูงขึ้น หรือสามารถหยิบเข้า-ออกภาชนะได้ เพื่อฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและขาให้แข็งแรงมากขึ้น
- ส่งเสริมด้านสติปัญญา เช่น หนังสือภาพที่มีรูปสัตว์สีสันสดใส อาจเป็นกระดาษแข็ง พลาสติก หรือผ้าก็ได้ ต้องการให้เด็กให้ความสนใจในการมองภาพ การฝึกหัดจับ เปิด - ปิดหนังสือ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นพัฒนาการในด้านภาษาและยังเป็นการใช้กล้ามเนื้อมืออีกด้วย
 
ของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็กวัย 1-2 ปี ในช่วงวัยนี้เป็นวัยที่เหมาะกับของเล่นช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางกล้ามเนื้อ การทรงตัว และทักษะด้านภาษา เช่น
- ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อ การทรงตัว เช่น รถลากจูงเล็กๆ ของเล่นไขลาน แท่งไม้หรือพลาสติกรูปทรงต่างๆ เพื่อให้เด็กสามารถหยิบ จับ วาง ของเล่นที่ต้อใช้การบีบ กด หรือขยำแล้วมีการเปลี่ยนรูปหรือตำแหน่ง สีไม้หรือสีเทียนเพื่อฝึกหัดการจับและขีดเขียนเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือ
- ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา เช่น นิทานตามวัย สมุดรูปภาพสัตว์ สิ่งของ ฝึกให้เด็กเรียนรู้ชื่อสิ่งของต่างๆ เพื่อให้เด็กได้ออกเสียงตามหรือจดจำในสิ่งที่ผู้ปกครองพูดหรือเล่าให้ฟัง ซึ่งเป็นวัยที่กำลังจดจำสิ่งต่าง ๆ 
- ส่งเสริมพัฒนาการสติปัญญาและการใช้มือ สายตาประสานด้วยกัน เช่น กล่องหยอดรูปทรงต่างๆ ส่งเสริมให้เด็กรู้จักใช้ทักษะการคิด วิเคราะห์ และแยกแยะสิ่งของตามรูปทรงต่าง ๆ
 
ของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็กวัย 2-3 ปี ในช่วงวัยนี้ต้องเป็นการเพิ่มทักษะการเรียนรู้เรื่องสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และเสริมสร้างความรู้ที่ต้องใช้ภายในห้องเรียน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าโรงเรียน เช่น
 
- ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อต่างๆ ให้สัมพันธ์และคล่องแคล่วมากขึ้น เช่น การขี่จักรยานสามล้อ เพื่อให้เด็กฝึกใช้ทักษะการทรงตัว กล้ามเนื้อมือขาที่ประสานกันรวมถึงการมองเห็นด้วยตัวเอง การร้อยลูกปัดขนาดใหญ่เพื่อให้เด็กฝึกร้อย เป็นการช่วยฝึกสมาธิและกล้ามเนื้อมือสายตาประสานกัน ให้เด็กได้จดจ่ออยู่กิจกรรมให้เด็กไม่ว่อกแว่ก
- ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา เช่น นิทานตามวัยที่มีเนื้อเรื่องรูปภาพที่ดึงดูดน่าสนใจและมีสีสันสดใส การอ่านหนังสือกับเด็กด้วยน้ำเสียงที่แตกต่างกันช่วยเสริมสร้างให้บรรยากาศสนุกสนานมากขึ้นอีกทั้งยังช่วยให้เด็กได้จดจำคำศัพท์ใหม่ๆ มากขึ้น นอกจากนี้หากเล่าเป็นนิทานภาษาต่างประเทศ จะช่ยให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาเพิ่มมากขึ้นส่งผลดีต่อพัฒนาการที่หลากหลายทั้งด้านการพูดสื่อสารและด้านอารมณ์ของเด็ก
- ส่งเสริมพัฒนาการสติปัญญา เช่น จิ๊กซอ บล็อกไม้ ก้อนไม้สีและรูปทรงต่างๆ เพื่อให้เด็กเได้รียนรู้การจับคู่สี การแยกแยะรูปทรงต่างๆ และด้านการนับจำนวน 
- ส่งเสริมจินตนาการและการแก้ปัญหา เช่น ชุดของเล่นเลียนแบบของจริงเพื่อเล่นบทบาทสมมติกับเด็ก ให้เด็กได้รู้จักจินตนาการในสิ่งใหม่ ๆ และเรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยตนเอง นอกจากจะสร้างความสนุกสนานแล้ว เด็กยังได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ช่วยเพิ่มทักษะในการสื่อสารและสามารถบอกความต้องการของตนเองได้ด้วย
 
การเลือกซื้อของขวัญให้เด็กในแต่ละวัยต้องคำนึงถึงประโยชน์ สามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ข้อควรระวังในการเลือกของขวัญสำหรับเด็กต้องคำนึงถึงความปลอดภัยที่ไม่ต่อโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ การเลือกขนาดของของเล่น ไม่ควรเลือก ขนาดที่เล็กจนเกินไปเพราะอาจเสี่ยงต่อการอมหรือสำลักเข้าไปอุดตันทางเดินหายใจ ส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากการเลือกของขวัญสำหรับเด็กแล้วต้องได้รับความรัก เวลา ความเอาใจใส่จากครอบครัวควบคู่ไปพร้อมกันถึงจะนับว่าเป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก ๆ ในทุกช่วงวัย
 
ขอบคุณข้อมูลจากโรงพยาบาลสมิติเวช https://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/ของเล่นเสริมพัฒนาการ