logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เรียก 15 นายตำรวจ ! รับทราบข้อกล่าวหาปาร์ตีบ้าน “กำนันนก” ผิด ม.157

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจสอบสวนกลาง ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้า คดีกำนันนก เอาผิด ม.157 ตำรวจ 15 นาย ที่ร่วมงานเลี้ยง ส่วน ผก ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

262 ครั้ง
|
26 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจสอบสวนกลาง ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้า คดีกำนันนก เอาผิด ม.157 ตำรวจ 15 นาย ที่ร่วมงานเลี้ยง ส่วน ผกก.เบิ้ม ไม่พบความผิด เพราะมีภาพยืนยันชัด ช่วยเหลือสารวัตรศิวกรหลังถูกยิง เตรียมส่งกล้องวงจรปิดตัวสำคัญกู้ไฟล์วันเกิดเหตุที่ต่างประเทศ
 
ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงความคืบหน้าคดี นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก กำนันตำบลตาก้อง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ผู้สั่งการให้ลูกน้องคนสนิท หน่อง ท่าผา หรือ นายธนัญชัย หมั่นมาก สังหาร พันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว สารวัตรตำรวจทางหลวง ในงานเลี้ยงที่บ้านของกำนันนก
 
พลตำรวจโทจิรภพ แถลง 2 ประเด็นที่น่าสนใจ คือการตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพิ่มเติมกับตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และประเด็นกล้องวงจรปิดตัวสำคัญที่ยังไม่สามารถกู้ภาพกลับมาได้
 
โดยประเด็นการตั้งข้อกล่าวหา ตามมาตรา 157 พลตำรวจโทจิรภพ ระบุว่า แถลงการณ์ว่า กรณี ม.157 ทางตำรวจได้รวบรวมหลักฐานเท่าที่มีจากกล้อง จากพยาน ในงานมีตำรวจ 29 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มที่ 1 ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 2 ราย กลุ่มที่ 2 มีพฤติกรรมช่วยเหลือผู้ต้องหาจำนวน 6 ราย ซึ่งถูกออกหมายจับดำเนินคดีและนำตัว ไปฝากขังแล้วก่อนหน้านี้ กลุ่มที่ 3 ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยทันทีขณะเกิดเหตุจำนวน 6 ราย กลุ่มที่ 4 มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 15 ราย ซึ่งชุดทำงานได้ประชุมกันหลายครั้ง และสรุปได้ว่า จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มในกลุ่มที่ 4 จำนวน 15 คน ซึ่งไม่รวม 6 คน ที่แจ้งไปแล้วก่อนหน้านี้
 
พลตำรวจโทจิรภพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อเท็จจริงยังพบว่า มีคนที่พยายามช่วยคนเจ็บทั้งหมดเพียง 6 คน มี พันตำรวจเอก วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม รวมอยู่ด้วย ซึ่งไม่เข้าข่ายเป็นความผิด ไม่มีเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนที่เหลือต้องดำเนินคดีหมด รวมทั้งผู้กำกับพญาไท
 
โดยในส่วนของตำรวจที่เข้าข่ายความผิดมาตรา 157 ทั้ง 15 นาย พนักงานสอบสวน จะเรียกเข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเบื้องต้น เชื่อว่าทั้ง 15 นาย จะไม่หลบหนี
 
ส่วนคดีฮั้วประมูลของกำนันนก ทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้สืบสวนสอบสวนคู่ขนานไปกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ และชุดทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง และหากพบการกระทำความผิดก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย
 
พลตำรวจโทจิรภพ ยังกล่าวถึง เหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่ตำรวจคอมมาโด เข้าค้นบ้าน พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ก่อนหน้านี้ ที่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ เข้าไปทำคดีกำนันนก ก่อนถูกโอนคดีไปให้กองปราบปราม ตำรวจสอบสวนกลางและและชุดทำคดีฮั้วประมูลของ รอง ผบ.ตร. ยังทำงานกันได้ตามปกติ ไม่มีข้อขัดแย้งใด ๆ
 
ส่วนประเด็นเรื่องกล้องวงจรปิด พลตำรวจโทจิรภพ ระบุว่า กล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุมี 15 ตัว แบ่งเป็นกล้องที่เสียมานาน 2 ตัว ไม่มีข้อมูลไฟล์ที่บันทึก 1 ตัว มีข้อมูลไฟล์ที่บันทึก 12 ตัว แต่กล้องตัวสำคัญคือหมายเลข 6 นั้น ถูกปิดไปตั้งแต่เวลา 10.16 น. ของวันที่ 6 กันยายน ซึ่งก็คือวันเกิดเหตุ
 
ซึ่งที่แม้จะทราบรายละเอียดแล้ว แต่คดียังไม่จบ ตำรวจสอบสวนกลางนั้นจะส่งกล้องไปกู้ ระบบบันทึกสัญญาณภาพกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หากยังไม่สามารถกู้ได้ ก็จะส่งไปต่างประเทศหรือหาผู้ที่เชี่ยวชาญมาดำเนินการ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง