logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ลุ้นพร้อมกัน ! 27 กันยายน นี้ เคาะเก้าอี้ ผบ.ตร. คนที่ 14

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เปิด 4 รายชื่อนายพลตัวเต็ง ชิงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนที่ 14 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ ผบ.ตร. ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

373 ครั้ง
|
25 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เปิด 4 รายชื่อนายพลตัวเต็ง ชิงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนที่ 14  ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ ผบ.ตร. ไม่มีอำนาจในการเสนอชื่อ ผบ.ตร. คนใหม่ แต่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตาม พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ 2565
 
โดยช่วงบ่ายของวันที่ 27 กันยายนนี้ มีกำหนดการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 14 ซึ่งเป็นที่หน้าจับตากันอย่างมากว่า ใครจะเข้าวิน และนี่ยังเป็นครั้งแรก ที่สำนักงานคณะกรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ใช้เกณฑ์คัดเลือก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 คือ ความอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบ โดยเฉพาะประสบการณ์งานสืบสวนสอบสวน ในสัดส่วนเท่ากัน คือ 50/50 และเป็นการเปลี่ยนจากเดิมที่ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน มีอำนาจในการเสนอชื่อ แต่ปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจเสนอชื่อให้ ก.ตร.คัดเลือกพิจารณา คือ นายกรัฐมนตรี
 
หากดูตามชั้นลำดับอาวุโสในปี 2566 พบว่ามี 4 คน คือ บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งมีอาวุโสอยู่ในลำดับที่ 1 เกษียณอายุราชการปี 2567 ส่วน บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มีอาวุโสอยู่ในลำดับ 2 เกษียณอายุราชการ ปี 2574 ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. มีอาวุโสอยู่ในลำดับที่ 3 เกษียณอายุราชการ ปี 2569 และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. อาวุโสในลำดับ 4 เกษียณอายุราชการ ปี 2567
 
จะเห็นว่าปีนี้ ตำแหน่ง ผบ.ตร.ต้องเสนอต่อสำนักงานคณะกรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ไม่ใช่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เหมือนที่เคยเป็นมาอีกแล้ว ซึ่ง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะเป็นผู้พิจารณาเห็นชอบ มี ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 นาย คือ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยจะเห็นว่า นอกจากอำนาจการเสนอชื่อจะเปลี่ยนมือแล้ว ผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง