logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

บุกทลาย ! โรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน พบมีสารเคมีอันตรายต่อร่างกาย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทุกบ้านรีบเช็กกันเลย ว่ามียาจุดกันยุงยี่ห้อจากประเทศจีน ที่ข้างกล่องรูปเด็กอ่อน มีสารเคมีอันตรายต่อร่ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

164 ครั้ง
|
22 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทุกบ้านรีบเช็กกันเลย ว่ามียาจุดกันยุงยี่ห้อจากประเทศจีน ที่ข้างกล่องรูปเด็กอ่อน มีสารเคมีอันตรายต่อร่างกายเรา วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจยึดได้กว่า 200,000 กล่อง
 
ตำรวจสอบสวนกลางนำโดย พลตำรวจตรี อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน และจุดกระจายสินค้า 3 จังหวัด ที่มีสารเคมีอันตรายกว่า 227,000 กล่อง มูลค่ากว่า 4,540,000 บาท จากการตรวจสอบสินค้า ยาจุดกันยุงจีน ยี่ห้อ Goldeer และ Laojun (รูปเด็กอ่อน) ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขผลิตภัณฑ์ วางจำหน่ายในสื่อโซเชียลและตามร้านค้าขายปลีก พบมีสารเคมีวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 สารเคมี กลุ่มไพรีทรอยด์ ซึ่งเป็นพิษต่อคนและสัตว์ หากสูดดมควันในปริมาณมากในพื้นที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทเป็นเวลานานอาจทำให้รู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก หรือหมดสติได้ รวมถึงอาการแพ้ ผื่นแดง คัน หากเข้าตาอาจเกิดอาการระคายเคือง ตอนนี้พลแหล่งกระจายสินค้าในพื้นที่จังหวัดชัยนาท, อ่างทอง และ สุพรรณบุรี
 
เบื้องต้นสอบปากคำเจ้าของร้านค้าส่งทั้ง 3 ร้าน รับว่าซื้อมาจากผู้ขายชาวจีนและคนไทย ไม่ทราบชื่อสกุลจริง ในราคากล่องประมาณละ 12 บาท ราคาขายหน้าร้านกล่องละ 18-20 บาท
 
ทั้งนี้โรงงานผู้ผลิต จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผลิตวัตถุอันตรายที่แต่มิได้ขึ้นทะเบียน จําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
 
ส่วนร้านค้าผู้ขายจะมีความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตรายที่มิได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
 
ทางด้าน พลตำรวจตรี อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากประชาชนว่าอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุง หรือยาฆ่าแมลงชนิดฉีดพ้นเพื่อใช้ในบ้าน ที่ไม่มีเลขผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ก่อนซื้อจะต้องตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์มีภาษาไทยกำกับ มีข้อบ่งใช้ และมีเลขผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า และจำหน่ายในประเทศอย่างถูกต้อง เพราะสารเคมีที่เป็นส่วนผสมของยาฆ่าแมลง หรือไล่แมลง ออกฤทธิ์โดยตรงต่อคนและสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน หากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง