logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

DSI เรียกสอบ 20 บริษัท ซื้อซองคดีฮั้วประมูล “กำนันนก” | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เรียกสอบ 20 บริษัทที่ซื้อซองแล้วไม่ได้เข้าร่วมประมูล ในโครงการสร ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

357 ครั้ง
|
18 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เรียกสอบ 20 บริษัทที่ซื้อซองแล้วไม่ได้เข้าร่วมประมูล ในโครงการสร้างถนนของกรมทางหลวง ที่กำนันนกชนะประมูล 2 โครงการ
 
ที่กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล ดีเอสไอ ผู้ที่เคยซื้อซองประมูลโครงการของกรมทางหลวง 2 โครงการ แต่ไม่ได้เข้าร่วมประมูล ทยอยเดินทางมาให้ปากคำพนักงานสอบสวนของดีเอสไอตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากดีเอสไอเรียกสอบ 20 บริษัทที่เคยซื้อซอง มาสอบสวนในฐานะนะพยาน โดยบริษัทที่ชนะประมูลทั้ง 2 โครงการนั้นเป็น บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของกำนันนก
 
ในจำนวน 20 บริษัทที่ ดีเอสไอ เรียกมาสอบในวันนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อำเภอดอนตูม - ตำบลลำลูกบัว ในปีงบประมาณ 2560 วันนี้เรียกมา 10 บริษัท ประกอบด้วยบริษัท และห้างหุ้นส่วนจำกัด ซึ่งทั้ง 10 บริษัทนี้ ถูกเรียกมาสอบในฐานะพยาน ว่าเหตุใดซื้อซองไปแล้ว แต่ไม่เข้าร่วมในขั้นตอนประมูล e-bidding โดยการประมูลโครงการนี้ มีบริษัทซื้อซองประมูลทั้งสิ้น 33 ราย แต่ร่วมประมูล 4 ราย ซึ่งบริษัทที่ร่วมประมูล วันนี้ดีเอสไอยังไม่ได้เรียกเข้ามาสอบสวน โครงการนี้บริษัทของกำนันนก ชนะประมูลในราคา 298 ล้านบาท
 
ส่วนอีก 10 บริษัทที่เรียกมาสอบในวันนี้ เป็นบริษัทที่ซื้อซอง โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ตำบลลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งโครงการ บริษัทของกำนันนก ชนะประมูลในราคา 240 ล้านบาท และต่ำกว่าราคากลางถึง 109 ล้านบาท ถือว่าต่ำกว่าราคากลางแบบผิดปกติมาก 10 บริษัทที่ดีเอสไอ เรียกสอบวันนี้ ซึ่งถือเป็นการสอบในฐานะพยานเช่นกัน แต่ว่าใน 10 บริษัทนี้จะมีอยู่บริษัทหนึ่ง คือ บริษัท ท่ามะกาแอสฟัลท์ จำกัด ที่เมื่อปี 2560 เคยซื้อซองและร่วมประมูลแข่งกับบริษัทของกำนันนกด้วย โดยโครงการนี้ มีผู้ซื้อซอง 32 ราย แต่ร่วมประมูล 3 ราย
 
ก่อน 12.00 น. เล็กน้อย หนึ่งในตัวแทนบริษัท ที่เข้ามาให้ปากคำ ดีเอสไอ ได้เดินออกจากห้องสอบสวน เพื่อลงลิฟท์ลงด้านล่าง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม แต่ตอบเพียงสั้น ๆ ว่าไม่เกี่ยว บริษัทได้ซื้อซองในปี 2560 แต่ไม่ได้เข้าประมูล โดยไม่ให้เหตุผลมากกว่านั้น
 
ส่วนบริษัทที่ซื้อซองแล้วเข้าร่วมประมูล e-bidding นั้น ใน 3 วันนี้ ดีเอสไอ ยังไม่ได้ออกหมายเรียกมาสอบสวน โดยการประมูลโครงการสร้างถนนในปี 2560 มีบริษัทร่วมประมูลแข่งกับบริษัทกำนันนก 3 บริษัท คือ บริษัทท่ามะกาแอสฟัลท์ จำกัด, บริษัท แสงชัยโชค จำกัด และ บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด
 
ส่วนการประมูลก่อสร้างถนนในปี 2564 มีบริษัทประมูลแข่งกับบริษัทของกำนันนกเพียง 2 บริษัท คือ บริษัท สหสถาพรขนส่ง จำกัด และ บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด จะเห็นได้ว่า บริษัทที่เข้าร่วมประมูลแข่งกับบริษัทของกำนันนกทั้ง 2 ครั้ง คือ บริษัทธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ซึ่งก็เป็นบริษัทที่ตำรวจและหลายหน่วยงานเข้าตรวจค้นไปเมื่อวันก่อน
 
ร้อยตำรวจเอก สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูล เผยว่า ตนได้มีการออกหมายเรียกพยาน นัดหมายให้บริษัทกว่า 58 แห่ง ที่เคยยื่นซื้อซองเสนอราคาทั้ง 2 โครงการ เข้าให้ปากคำเพื่อชี้แจงถึงการถอนตัวไม่เข้าร่วมการประมูล e-bidding ว่ามีการถูกข่มขู่หรือมีการสมยอมในเรื่องราคากันหรือไม่
 
อย่างไรก็ตาม ในทั้ง 3 วันนี้ คือ 18-20 กันยายน ดีเอสไอ ไม่มีการออกหมายเรียกรายชื่อของบริษัทคู่เทียบ แต่ออกหมายเรียกเพียงในส่วนของบริษัทที่เคยยื่นซื้อซองเสนอราคาเท่านั้น และได้มีบริษัทบางส่วนทยอยเข้ามาให้ปากคำกับคณะพนักงานสอบสวนบ้างแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา
 
โดยในวันพรุ่งนี้ ดีเอสไอ ก็จะเรียกสอบบริษัทที่ซื้อซองแต่ไม่ได้เข้าร่วมประมูลใน 2 โครงการนี้อีก 20 บริษัท และในวันพุธ ก็จะเรียกมาสอบอีก 18 บริษัท รวมเป็น 58 บริษัท ที่จะเรียกสอบในฐานะพยานก่อน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง