logo เช้านี้ที่หมอชิต

“ครม.เศรษฐา” แจกของขวัญ ! เคาะลดราคาน้ำมัน-ค่าไฟฟ้า มีผลตั้งแต่ ก.ย. นี้

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก ซึ่งเป็ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

343 ครั้ง
|
14 ก.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก ซึ่งเป็นการประชุมเต็มคณะโดยก่อนเริ่มการประชุม นายเศรษฐา ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยเป็นกำลังใจ และตอบคำถามฝ่ายค้าน ระหว่างการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนที่ผ่านมา
 
จากนั้น นายเศรษฐา แถลงถึงมติคณะรัฐมนตรีและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เช่น มติจัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติครบ 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในปีหน้า เพื่อให้ สมพระเกียรติ และประชาชนได้มีส่วนร่วม
 
ส่วนมติที่รับปากว่าเข้าแน่วันนี้ก็มาตามนัด ได้แก่มติปรับลดค่าไฟฟ้า เป็น 4.10 บาท ต่อกิโลวัตต์-ต่อชั่วโมง จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 4.45 บาท โดยเริ่มตั้งแต่รอบบิลเดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป ลดราคาน้ำมันดีเซล ให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เริ่มต้นวันที่ 20 กันยายน ส่วนกลุ่มเบนซิน ยังอยู่ในการพูดคุย แต่จะทยอยมีมาตรการออกมา การพักหนี้เกษตรกร และกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก เป็นเวลา 3 ปี
 
นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบวีซ่าฟรีชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางจากจีน และคาซัคสถาน ซึ่งจะเดินทางเข้าประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยนายเศรษฐา ระบุว่า เป็นการยกเว้นชั่วคราว เพื่อดูผลกระทบก่อน พร้อมยืนยันว่า มาตรการผ่านการพูดคุยฝ่ายความมั่นคง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยแล้ว
 
ส่วนมติอื่น ๆ เช่น การแก้ไขปัญหาความเห็นต่างเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมเห็นชอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งหลังจากนี้ นายภูมิธรรม จะแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ โดยยึดแนวทางศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ 
 
นอกจากนี้ ยังเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์ ตั้งเป้ารายได้ 20,000 บาทต่อเดือน มีอัตรา 20,000,000 ตำแหน่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะนั่งเป็นประธานเอง มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธาน
 
ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้พิจารณางบประมาณ สำหรับอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท เดือนกันยายน 2566 วงเงินรวม 990 ล้านบาท หลังจากนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะนำส่งมติเร่งด่วน ไปยังกระทรวง
 
โดยเชื่อว่า วันนี้ (14 ก.ย.) เงินทั้งหมดจะไปอยู่ในถังของกรมบัญชีกลาง เพื่อกระจายเข้าสู่บัญชีของประชาชนแต่ละครอบครัว จำนวน 2,254,000 กว่าราย ในวันที่ 18 กันยายนนี้ได้อย่างแน่นอน
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/YWobyYLozVg?si=WZPooocMPeO2RSri

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง