logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

รัฐสภาระอุ ! การแถลงนโยบายวันที่ 2 ประท้วงวุ่น กับวาทกรรม “นายกฯ ส้มหล่น”

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐบาลแถลงนโยบายวันที่ 2 มีเหตุการณ์ประท้วงกันวุ่น ๆ ตั้งแต่ช่วงเช้า จากวาทกรรมดรามาปม นายกฯ ส้มหล่น ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

222 ครั้ง
|
12 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐบาลแถลงนโยบายวันที่ 2 มีเหตุการณ์ประท้วงกันวุ่น ๆ ตั้งแต่ช่วงเช้า จากวาทกรรมดรามาปม นายกฯ ส้มหล่น
 
ประท้วงวุ่น ! วาทกรรม นายกฯ ส้มหล่น
 
ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ (12 ก.ย.) เริ่มกันที่บรรยากาศที่รัฐสภา ซึ่งคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเป็นวันที่ 2 ที่เหลือเวลาในการอภิปราย 14 ชั่วโมง 9 นาที หลังจากเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ใช้เวลาอภิปรายรวมทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง 50 นาที
 
แต่ไม่ทันไร ในช่วงเวลา 10.25 น.ระหว่างที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้เกิดเหตุประท้วงกันวุ่น หลังจากนายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล อภิปรายนโยบายด้านแรงงาน พร้อมนำเสื้อแจ็กเก็ตของพนักงานไรเดอร์ ขึ้นมาสวมทับสูท
 
ซึ่งช่วงท้าย นายศิริโรจน์ ระบุว่า หวังว่านโยบายที่รัฐบาลใช้หาเสียงตอนเลือกตั้ง จะไม่ใช่แค่คำโฆษณา เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเท่านั้น แต่หวังว่ารัฐบาลจะมุ่งมั่น และทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ให้สมกับเป็นนายกฯ ของประชาชน ไม่ใช่ นายกฯ ส้มหล่น อย่างที่ใครว่ากัน
 
จากนั้นได้เกิดเหตุประท้วง เริ่มจาก นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ประท้วงนายศิริโรจน์ และขอให้ถอนคำพูด ที่ระบุพาดพิงว่า รัฐบาลส้มหล่น ถือเป็นการด้อยค่า และไม่เป็นความจริง กระทั่งนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงว่า ที่นายศิริโรจ์ อภิปราย ไม่ได้พูดว่า รัฐบาลส้มหล่น แต่พูดว่า นายกฯ ส้มหล่น
 
ขณะที่นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายวิโรจน์ ช่วงหนึ่งว่า ได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ และอยากให้เกียรติทางน้อง ๆ จึงอยากให้ถอนคำพูดและจบ เพื่อเดินต่อ ทำให้นายวิโรจน์ ประท้วงกลับว่า เรียกผมว่าน้อง ๆ ผมไม่มีพี่ชายสัน แบบเขา สุดท้ายนายพรเพชร ประธานที่ประชุมต้องปิดไมโครโฟนทั้ง 2 ฝั่ง ก่อนจะวินิจฉัยให้นายวิโรจน์ และนายศิริโรจน์ ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสม
 
ก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะลุกขึ้นชี้แจงประเด็นแรงงานว่า จะปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เหมาะสม โดยเป้าหมายอยู่ที่ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมขอให้สมาชิกรัฐสภาใจเย็น ๆ
 
ประชุม ครม.นัดแรก เคาะลดค่าไฟฟ้า-ราคาน้ำมัน
 
จากเรื่องวุ่น ๆ ในรัฐสภา ไปต่อกันที่ประเด็นปากท้องค่าครองชีพกันบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะมีมาตรการหลายอย่างออกมาช่วยบรรเทาภาระประชาชน มีทั้งนโยบายลดค่าไฟฟ้า และลดราคาน้ำมัน รวมถึงฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีน โดยหลายเรื่องถือเป็นการตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาล
 
ยันพร้อมจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 18 ก.ย.นี้
 
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีเลื่อนจ่ายเงินตามโครงการเงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จากวันที่ 8 กันยายน ให้ผู้มีสิทธิรายเดิม และรายใหม่ รวมกว่า 2.2 ล้านคนนั้น ว่าปัญหาเกิดจากการอนุมัติช่วงรอยต่อ ของการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ทำให้ ครม.ชุดเก่า ไม่สามารถอนุมัติงบได้ ส่วน ครม.ชุดใหม่ ก็ไม่มีอำนาจ โดยวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุม ครม.ครั้งแรก โดยตนเองจะประสานหน่วยงานในสังกัด เตรียมเอกสารชี้แจง เพื่อเร่งจ่ายเงิน 600 บาท ให้ทันวันที่ 18 กันยายนนี้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง